เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
C'MONJssssme
รวม 22 เพลงสากลฟังสบายของเราที่อยากให้คุณลองฟัง : )

  • วันนี้เรามีแต่เรื่องให้หงุดหงิด รู้สึกอารมณ์เหวี่ยงไปเหวี่ยงมาตั้งแต่เช้า หลังจากกลับมาบ้านก็คือนอนฟังเพลงในเพลย์ลิสต์โปรดของตัวเองยาว ๆ จนสักพักอารมณ์ก็ดีขึ้นอย่างไม่มีเหตุผล (ทั้งที่ตอนแรก คือ ปวดหัวตุบๆ พยายามนอนก็ไม่หลับ) หลังจากฟังเพลงสุดท้ายจบ (ก่อนจะลุกขึ้นมาเขียนบทความนี้) ก็สัมผัสได้ว่าอารมณ์ตัวเองเย็นลงมาก คือเย็นขนาดที่ว่ามีการโยกหัว โยกตัวตามจังหวะเพลง โมเม้นยิ้มกับตัวเองอย่างไม่มีเหตุผล แล้วก็สัมผัสได้ทันทีว่าเพลงในเพลย์ลิสต์นี้ของเรามันต้องเป็นต้อตนแน่ๆ ! : ) หลายเพลงที่จะแนะนำทุกคนต่อไปนี้จะเป็นแนวเคลิ้ม ๆ ฟุ้งๆ ฟังสบายๆ จะในช่วงอารมณ์ไหนๆ  ก็ได้ (ไม่จำเป็นต้องตอนหงุดหงิดแบบเรา :P) หลายเพลงให้กลิ่นอายความเศร้า ความสุข เราเองก็ไม่แน่ใจว่าจะอธิบายเพลย์ลิสต์นี้ยังไง เรื่องอารมณ์คิดว่าน่าจะแตกต่างกันไปตามความรู้สึกของแต่ละคนขณะฟัง แต่โดยรวมทุกเพลงในลิสต์นี้จะเป็นกลุ่มเพลงแนวชิล ๆ สบายๆ มีความฟุ้งๆ/เคลิ้มๆ  ฟังแล้วเข้าถึงอารมณ์ (สำหรับเรา) ไม่รู้จะอธิบายยังไงแล้ว ไปฟังกันเลยละกัน : )


    * ไม่ได้เรียงลำดับตามความเพราะ/ความนิยมใดๆ เพราะเราคิดว่าทุกเพลงมันดีหมดเลยจริง ๆ และอาจจะดีมากดีน้อยขึ้นอยู่แต่ละคนเนอะ : )

    __________________________________________________________

    1. ODIE - North Face
    ทำไมถึงเลือกเพลงนี้: ฟังครั้งแรกก็ชอบเลย! ดนตรีเป็นเสียงกีตาร์จังหวะชิลๆ เสียงร้องของ ODIE คือละมุน ให้อารมณ์ได้ทั้งเศร้าและทั้งสุข 

    2. ODIE - Little Lies ทำไมถึงเลือกเพลงนี้: เพลงนี้อยู่ในอัลบั้มเดียวกับเพลง North Face อารมณ์ก็จะคล้ายๆ กันเลยค่ะ มีเสียงกีตาร์และเสียงดนตรีแนว Pop ผสม (เรียกไม่ถูก) แต่มันผสมกันแล้วลงตัวมากๆ เลย 

                                             รูปโปรโมตอัลบั้ม 'ANALOUGE' ของ ODIE

    3. SG Lewis & Clairo - Better 
    ทำไมถึงเลือกเพลงนี้: ใครชอบเพลงกลิ่นอาย 90s ต้องเพลงนี้! จริง ๆ แค่ชื่อ Clairo ถ้าใครได้เคยติดตามผลงานเขาก็น่าจะรู้อยู่แล้วว่าเป็นสาย aesthetic ทั้งตัว MV และตัวเพลง ฟังแล้วให้อารมณ์แนว Disco หน่อย ๆ ผสมผสานอยู่ในเพลงเดียว คือดี แง

    SG Lewis & Clairo - Better

    4. Jack Johnson - Better Together 
    ทำไมถึงเลือกเพลงนี้: เพลงนี้ฟังสบายๆ มากค่ะ มีแต่เสียงกีตาร์ชิลๆ กับเสียงของ Jack ความหมายเพลงก็น่ารัก ประมาณว่า 'ถ้าเราสองคนอยู่ด้วยกันน่ะดีกว่าอยู่คนเดียวนะ' เอาไว้ฟังชิลๆ หรือจะส่งให้ใครสักคนก็ได้ 

    5. 1975 - Robbers 
    ทำไมถึงเลือกเพลงนี้: เพลงประจำชาติ! 555555 ล้อเล่น เราว่าเราฟังเพลง Robbers บ่อยมาก แม้ความหมายของเพลงมันจะกำกวมมากๆ แต่แบบฟังเอาดนตรี เสพดนตรีล้วนๆ เพราะมากนะสำหรับเรา ใครยังไม่เคยฟัง ไปฟังฮะ
    ปล. เพราะความหมายที่กำกวมบางทีก็ทำให้คนฟังได้ตีความตามความรู้สึกตัวเองได้กว้างขึ้น จะฟังตอนสุขหรือเศร้าก็โดนทั้งสองเลย

    6. 1975 - Somebody Else 
    ทำไมถึงเลือกเพลงนี้: คำเตือน: เพลงนี้ไม่เหมาะสำหรับคนที่กำลังอกหัก :P ล้อเล่นค่า จริง ๆ ดนตรีมันได้เศร้ามากนะ แต่ถ้าใครเพิ่งสดๆ ใหม่ๆ ก็อาจจะมีอินกับเนื้อเพลงจนน้ำตาไหลได้ (ซึ่งสำหรับเรา คือ ชอบ) เราชอบที่ 1975 ทำเพลงนี้ออกมาแบบค่อนข้างฟุ้งๆ อ่ะ (นึกคำอื่นไม่ออกจริงๆ) เคลิ้มๆ ไม่ได้เศร้ามากเกินไป ฟังตอนอารมณ์ดีก็ได้ 


      
    7. Khalid - Better
    ทำไมถึงเลือกเพลงนี้: ชอบเพลงนี้ของ Khalid มากๆ ส่วนตัวชอบจังหวะของเพลง ฟังได้เรื่อย ๆ แต่บางคนอาจจะเบื่อ เราไม่แน่ใจ เพลงนี้ฟังแล้วชวนให้โยกหัวตามแบบเบาๆ ส่วนตัวก็ชอบนะ 

    9. Sun Rai - San Francisco Street 
    ทำไมถึงเลือกเพลงนี้: ค ว ร ฟั ง ว่าจะให้ความสำคัญทุกเพลงเท่ากันแต่พอมาเจอเพลงนี้อดไม่ได้จริง ๆ เพราะมันดีมาก ๆ คือทั้งดนตรีและเนื้อเพลงให้อารมณ์สบาย ๆ ฟังได้เรื่อยๆ ไม่มีเบื่อ




    10. Alina Baraz (feat. Khalid) - Electric
    ทำไมถึงเลือกเพลงนี้: เสียงของ Alina คือละมุนมากๆ จังหวะเพลงน่ารัก ความหมายดี ฟังแล้วยิ้มตาม 




    11. Taylor Swift - Delicate
    ทำไมถึงเลือกเพลงนี้: จำได้ว่าตอนเพลงนี้ออกใหม่ๆ คือตั้งเป็นเสียงเรียกเข้าด้วย เพราะเพลงน่ารักมาก โดยเฉพาะ verse แรก ชอบเพลงนี้ของ Taylor ในอัลบั้มนี้ที่สุดแล้ว



    12. Rhye - Song for You
    ทำไมถึงเลือกเพลงนี้: Rhye ก็จะเป็นนักร้องอีกคนหนึ่งที่ทำเพลงได้แบบโครตฟุ้ง เคลิ้ม คือแบบถ้าฟังตอนง่วงอาจจะกลายเป็นเพลงกล่อมดีๆ เลย แต่มันเพราะมากนะ เพลงนี้ให้กลิ่นอายเศร้านิดหนึ่ง แต่โดยรวมฟังแล้วแฮปปี้ 

    13. Rhye - The Fall
    ทำไมถึงเลือกเพลงนี้: ให้ความรู้สึกเหมือน Song for You เลยค่ะ แต่เพลงนี้ความหมายจะเศร้ากว่านิดนึง TT แต่เราก็ฟังตอนไม่เศร้าได้นะ เพราะเหมือนกัน

    14. Cigarettes After Sex - Affection
    ทำไมถึงเลือกเพลงนี้: วงเพลงฟุ้งประจำชาติ (LOL) หลายเพลงของ Cigarettes After Sex มันจะให้อารมณ์เคลิ้มๆ ฟุ้งๆ คล้ายๆ กันหมดเลย แต่สำหรับเราเพลงนี้ Affection คือที่สุด ทั้งความหมายและดนตรีแนะนำให้ฟัง : )

    15. Cigarettes After Sex - Apocalypse 
    ทำไมถึงเลือกเพลงนี้: เป็นอีกเพลงที่ฟังแล้วเคลิ้มๆ ความหมายกำกวมนิดหน่อย เปิดให้คนฟังตีความ สำหรับเรามันค่อนข้างเศร้า แต่จะเลือกฟังตอนไหนก็ได้นะ : )



    15. Daniel Caesar (feat. H.E.R) - Best Part
    ทำไมถึงเลือกเพลงนี้: โ ค ร ต เ พ ร า ะ ตอนฟังเพลงนี้ครั้งแรกคือเหมือนอยู่ในสวรรค์ แบบเสียงของ H.E.R คือมันดีมากเว้ย แบบแก คือมันเกินไปอ่ะคนเรา ฟังแล้วรู้สึกเหมือนมีความรักทั้งๆ ที่ไม่มี (LOL) ไปฟังงงง




    16. HONNE - Day 1 
    ทำไมถึงเลือกเพลงนี้: อีกหนึ่งเพลงชาติของวงการ เพลงนี้เราว่ามันลงตัวทุกอย่างเลย คิดว่าหลายๆ คนคงเคยฟังแล้ว ใครไม่เคย จงไปฟังงง

    17. Bruno Major - Easily 
    ทำไมถึงเลือกเพลงนี้: ชอบเพลงนี้ตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้ยิน ความหมายก็ดีด้วยนะ ใครกำลังอยากจะเริ่มต้นกับใครแล้วมีอุปสรรคหรือกลัว ส่งเพลงนี้ให้เขาเลยฮะะ


    ที่เหลือจะเป็นเพลงจากวงการเกาหลีของวง Epik High ล้วนๆ ขออธิบายรวบยอดเลยแล้วกัน ทุกเพลงสำหรับเราดีหมดเลย มีท่อนแรปที่โดนใจมาก Amor Fati อาจจะดูรุนแรงนิดนึง (นิดนึงงง) ทุกเพลง mood ค่อนข้างเศร้า แต่ฟังแล้วก็หมือนได้ heal ไปในตัวอ่ะ แนะนำนะะะ

    Epik High - Amor Fati

    19. Epik High - Amor Fati
    20. Epik High - Benefits of The Heartbreak
    21. Epik High - Happen Ending
    22. Epik High - Home is Far Away

    _____________________________
    * จริง ๆ ยังมีอีกเยอะมาก แต่กลัวจะเยอะเกิน แค่นี้ก่อนเนอะ
    ใครมีเพลงไหนอยากแนะนำ comment มาแชร์กันได้เลยนะ อยากฟัง
    * ถ้าผิดพลาด/ไม่ตรงใจตรงไหนต้องขออภัยด้วยนะคะ เราแค่อยากแชร์จริงๆ  :D
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in