เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
คนพยายามเขียนbayblueyonder
Oceans are waving for help
  • " Help us before there's no turning back "

    ท้องทะเลของดาวเคราะห์แห่งนี้ต้องการคนปกป้อง

    เป็นเพียงแค่ความคิดที่เปล่งเสียงออกมาไม่ได้ของมหาสมุทรบนดาวเคราะห์ที่อยู่ใกล้ดวงอาทิตย์แห่งระบบสุริยะเป็นอันดับที่สาม
    เพราะไม่สามารถเปล่งเสียงร้องออกมาได้ จึงแสดงอาการป่วยเพื่อเรียกร้องความช่วยเหลือ
    มหาสมุทรเกือบทุกแห่งบนโลกกำลังทรุดโทรม แม้แต่ทะเลและอ่าวเล็กๆที่ถูกปล่อยปะละเลยก็กำลังป่วยและเหนื่อยล้าจากการไม่ได้รับการฟื้นฟู

    ท่ามกลางการเหยียบย่ำและใช้งานผืนน้ำอย่างหนักหน่วงจากมนุษย์จำนวนมาก นั่นไง อัศวิน ตัวน้อยๆกำลังพยายามฟื้นฟูท้องทะเลคนละไม้คนละมือ พยายามกอบกุมเศษเสี้ยวความสมบูรณ์ที่ยังไม่สูญหายให้อยู่ได้นานมากที่สุดเท่าที่พวกเขาจะทำได้

    ไม่ใช่เพียงชาวเลบางส่วนที่กำลังวางแผนจับปลาและเว้นระยะห่างเพื่อรอการฟื้นฟู
    ไม่ใช่เพียงเด็กน้อยที่เฝ้ามองทะเลทุกวัน ขณะที่ดำน้ำก็มองเห็นว่าสถานที่ที่เขาคุ้นเคยกำลังเปลี่ยนไปมากเท่าใด แต่ยังมีอีกหนึ่งกลุ่มคนที่กำลังรวมกำลังสนับสนุน คือ นักวิทยาศาสตร์ทางทะเลและผู้มีจิตใจรักษ์

    หนึ่งในบุคคลที่ฉันรู้จัก คือ ดร.ธรณ์ ธำรงค์นาวาสวัสดิ์

  • ตลอดหลายปีที่ได้ติดตามผู้ชายคนนี้ เขาเป็นหนึ่งคนที่ทำหน้าที่ดูแลทะเลด้วยใจ

    เขาเป็นหนึ่งในแบบอย่างดีๆซึ่งแสดงให้เห็นถึงพลังความรักที่สามารถปกป้องสิ่งที่เขารักได้ หนึ่งกระบอกเสียงที่พยายามส่งต่อให้กับคนรอบข้างและผู้ติดตาม ต่อกันไปเรื่อยๆเป็นทอด

    แต่ ช่างน่าเสียดาย ที่ผืนทะเลก็ยังคงถูกทำลายมากกว่าฟื้นฟู

    "เพราะไม่มีใครมีอำนาจขนาดนั้น เราจึงต้องช่วยกัน"

    Photo by Michael Pitts )

    ( Great Barrier reef by unknown )

    อ่านและติดตาม ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ เพิ่มเติมได้ที่

    ติดตามข่าวสารของ ทะเล เพิ่มเติมได้ที่

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in