เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
untitled tagsPrywrytes
มีความเชื่อว่าถ้าเอากรรไกรไว้ใต้หมอนตอนนอน จะช่วยไล่ฝันร้าย
  • มีความเชื่อว่าถ้าหญิงท้องเอากรรไกรวางไว้ใต้หมอน จะช่วยให้คลอดลูกง่าย แม่ของฉันทำแบบนั้น

    มีความเชื่อว่าถ้าเอากรรไกรไว้ใต้หมอนตอนนอน จะช่วยไล่ฝันร้าย พวกเราทุกคนในบ้านทำแบบนั้น

    ฉันโตมากับกรรไกร ด้วยเหตุผลง่ายๆ ว่าบ้านของเราทำกิจการกรรไกรทำมือ ย่าของฉันขึ้นชื่อเรื่องเป็นคนที่ประกอบกรรไกรได้เก่งที่สุดในบรรดาช่างฝีมือของชุมชน รวมถึงในครอบครัวของเราเอง ฉันรักย่ามากจนไม่อยากแม้แต่พยายามเทียบฝีมือกับสิ่งที่เป็นความภาคภูมิใจสูงสุดของท่าน การใช้ค้อนของย่าแม่นยำ ดวงตาฝ้าฟางก็ทำอะไรฝีมือส่วนนี้ของท่านไม่ได้ ฉันใช้ค้อนได้โคตรห่วย และพอไม่ใส่ใจฝึกฝนด้านนี้ ฝีมือการใช้ค้อนก็ยิ่งตก

    แต่ฉันเก่งเรื่องดูแลกรรไกร ฉันดูแลกรรไกรของคนในบ้าน และของเพื่อนในคณะ อย่างน้อยทุกสัปดาห์ต้องมีคนมาขอให้ฉันเช็ดกรรไกรให้ อาจจะเป็นอุปาทานหมู่ว่าผ้าใยสังเคราะห์กับวิธีเช็ดของฉันมีอะไรพิเศษสมฐานะลูกหลานช่างทำกรรไกร แต่ฉันก็ไม่ได้ว่าอะไร ฉันชอบจับกรรไกรที่ประกอบแล้ว เช็ดทำความสะอาด รับรู้ถึงสัมผัสฝืดบนใบมีดค่อยๆ หายไป เหมือนฉันได้ทำอะไรให้แก่ชุมชนกรรไกรที่บ้านเราอิงอาศัยมายาวนานกับเขาบ้าง โรงช่างของเราเต็มไปด้วยใบมีดกรรไกรที่ยังไม่ได้ประกอบกันแขวนเรียงรายเหมือนฝนคมที่ถูกแช่แข็ง รู้ทั้งรู้แบบนั้น เจ้าหน้าที่รัฐก็ยังจะคอยแวะมาสอบถามอย่างไม่รู้จักจำ

    ทุกคนในบ้านเอากรรไกรไว้ใต้หมอนตอนนอนกันทั้งนั้น พอฝันร้ายมาเยือน พวกเราก็จะตื่น หยิบกรรไกรจากใต้หมอน แล้วลุกออกไป ทุกคนยกเว้นฉัน เพราะฉันทำได้แค่ดูแลกรรไกรหลังจากมันสกปรก ไม่ว่ายามกลางวันหรือวิกาลสงัด ถ้ามีคนในชุมชนมาเคาะประตูหลังบ้าน ขอให้ช่วยจัดการกรรไกรของพวกเขา พวกเราก็จะทำให้โดยไม่ถาม กรรไกรไล่ฝันร้ายของคนอื่น และคนอื่นก็ไล่ฝันร้ายให้พวกเรา คำถามโง่ๆ ของเจ้าหน้าที่รัฐจะไม่ดังซ้ำใต้หลังคาของพวกเราช่างทำกรรไกร

    แต่กรรไกรเล่มหนึ่งของรุ่นพี่คนหนึ่งรบกวนจิตใจฉัน ฉันเรียนวิชาจริยศาสตร์หัวข้อพิเศษกับเขา ฉันจำเขาได้ว่าเขาอาศัยอยู่ในชุมชนเดียวกับฉัน

    กรรไกรของเขาไม่เคยมีปัญหามาถึงมือฉันเลย เขาไม่เคยซื้อเล่มใหม่ ไม่เคยเปลี่ยนกรรไกร เขาให้คนอื่นยืมเมื่อมีคนขอ เขาใช้งานมันตามปกติ ตำรวจเคยขอตรวจดูกรรไกรเล่มนั้น แล้วก็ส่งคืนให้เขาโดยดี แต่สิ่งที่ฉันเคยเห็นตอนฝันร้ายรบกวนคนแถวบ้าน ตัดความสงสัยไปได้เลยว่าเขาเคยใช้กรรไกรไล่ฝันร้ายเหมือนคนอื่นๆ หรือเปล่า เขาใช้แน่ ครอบครัวของเขาก็ด้วย อาของรุ่นพี่เป็นลูกค้าประจำของบ้านเรา ดังนั้นหลานชายของเขาไม่ได้มีความรู้ความสามารถด้านการดูแลกรรไกรน่าพึงพอใจไปกว่าฉันแน่ ฉันไม่รู้ว่าอะไรทำให้ไม่มีสิ่งใดหลงเหลือบนกรรไกรเล่มนั้นเลย ไม่ว่าจะใช้งานสักเท่าไร แต่มันทำให้ฉันรู้สึกไร้ประโยชน์ ทุกครั้งที่ฉันเห็นมัน ฉันสูญเสียสถานะการเป็นช่างทำกรรไกร บทบาทย่อยของการเป็นผู้ดูแลกรรไกรของฉันเกิดช่องโหว่

    ฉันอดคิดไม่ได้ว่าถ้าได้กรรไกรเล่มนั้นมาวางใต้หมอน ฉันจะนอนหลับตาลงในฐานะอะไร ฉันจะยังเป็นช่างทำกรรไกรอยู่ไหม กรรไกรเล่มเดียวเล่มนั้นจะแยกตัวตนของฉันออกจากกันเลยหรือเปล่า

    หรือฉันจะเป็นเสรี จะไล่ฝันร้ายได้มากกว่าเพียงหนึ่งฝันต่อหนึ่งเล่มกรรไกรต่อหนึ่งคืน กรรไกรเล่มนั้น เป็นวิวรณ์ของตัวตนทั้งหมดของฉันหรือเปล่า มันจะตัดฉัน หรือมันจะปลดปล่อยฉัน

    ฉันอยากได้กรรไกรเล่มนั้น

    เป็นครั้งแรกที่ฉันถามตัวเอง ว่าหลังจากกรรไกรไล่ฝันร้ายไปแล้ว อะไรรอพวกเราอยู่ใต้หมอนอีก

    บางที บางที

    บางทีคืนนี้ พวกเราอาจจะฝันดีกันสักที
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in