เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Minimore Session 03 - NON-FICTIONFon Kansiri
Tell truth, Good tale
  • โจทย์สําหรับ Session 03 - NON-FICTION คือ


    1. เลือกประเด็น กฎนิ้วโป่งของชาวเวียดกง หรือ ความเรียบง่ายสามารถเอาชนะเทคโนโลยีได้อย่างไรในสงครามเวียดนาม
     เพราะ ประวัติศาสตร์สามารถให้บทเรียนในการดำเนินชีวิตได้ เป็นเกร็ดน่ารู้ที่น่าสนใจและแปลกใหม่ น้อยคนนักที่จะรู้อย่างละเอียดว่าทหารชาวเวียดนามเอาชนะประเทศมหาอำนาจอย่างอเมริกาได้อย่างไร โดยคัดสรรประวัติศาสตร์ที่น่าทึ่ง เช่น การขุดอุโมงค์ใต้ดิน การรบแบบกองโจร กฎนิ้วโป้งในการเล็งปืน และภูมิปัญญาอันที่หลักแหลมทำให้ผู้รับสารนอกจากได้ความรู้ ยังได้บทเรียนและ ความสร้างสรรค์จากเหตุการณ์ในอดีต

    2.  วิธีการ
    หากคุณเคยเรียนประวัติศาสตร์ คงมีบทเรียนหนึ่งเกี่ยวกับสงครามเวียดนาม ที่ประเทศที่พรั่งพร้อมไปด้วยเทคโนโลยี อย่างสหรัฐอเมริกาพต่อสู้กับประเทศเล็กๆอย่าง เวียดนาม
    แต่กลับพ่ายแพ้
    ทั้งๆที่ทหารอเมริกามีไพ่ที่เหนือกว่าทั้งอาวุธและเทคโนโลยีล้ำสมัย 

    การยิงให้ถูกเป้าในสงคราม สิ่งสำคัญคือดูว่าเป้าหมายอยู่ไกลแค่ไหน 
    สหรัฐมีอุปกรณ์สุดซับซ้อนที่สามารถวัดระยะทางว่าเป้าหมายอยู่ใกล้พอจะยิงหรือไม่ 
    แต่ชาวเวียดนามไม่มีของอย่างนั้น
    แต่พวกเค้ามีกฎนิ้วโป่ง ที่ใช้ยิงเฮลิคอปเตอร์ศัตรู
    เวลาได้ยินเสียงเฮลิคอปเตอร์ พวกเขาจะเงยหน้า ชูมือขึ้นและเหยียดนิ้วโป่งออก 
    ถ้านิ้วโป่งสามารถบังเฮลิคอปเตอร์ได้ไม่มิด นั่นหมายความว่าอยู่ใกล้พอจะยิงให้ร่วงได้
    แต่ถ้านิ้วโป่งยังยังบังเฮลิคอปเตอร์ได้หมดแสดงว่ามันอยู๋ไกลเกินไป 
    อุปกรณ์วัดระยะทางง่ายๆที่ทุกคนมีติดตัวแต่กำเนิด
    รู้จัก อุโมงค์กู๋จีกันมั้ยค่ะ เป็นอุโมงค์ใต้ดินที่ลึกลับซับซ้อนสร้างด้วยจอบและเสียมของชาวบ้าน มีหลายชั้น
    บางชั้นเป็นทางตันไว้หลอกศัตรู หากสำรวจอุโมงค์นี้ดีๆ เราจะพบตลาดและโรงเรียนด้วย !!
    ชาวเวียดนามใช้การดำดินเมื่อมีระเบิดอยู๋บนพื้นดิน 

    วิธีการ

    เราจะนำเสนอผ่านการเขียนโดยใช้เกร็คความรู้ที่สร้างสรรค์และทำให้ทึ่ง
    เราจะใช้การเว้นวรรคเพื่อให้ผู้อ่านหยุดคิดและกลับมองย้อมมองตัวเอง
    เราจะใช้ภาพที่impact เพื่อให้ผู้รับสารเข้าใจว่าสงครามไม่เคยให้ประโยชน์กับใคร
    เราจะใช้ภาพประกอบที่เข้าใจง่านให้ผู้อ่านจดจำ 



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in