เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
#ฉันจะมารีวิว (2019); K-POP REVIEW by แอดมินทีที. (@floramarillo_)floramarillo_
[REVIEW] ATEEZ - 2nd Mini Album "TREASURE EP.2 : Zero To One"
  • ** โปรดอ่าน! **

    โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านด้วยเพราะคนเขียนไม่ได้มีความรู้เรื่องของเพลงแม้แต่นิดเดียว

    ATEEZ - TREASURE EP.2 : Zero To One

    "เริ่มต้นตามหาสมบัติ"


                   "ผู้คนต่างเรียกมันว่า... สมบัติ" (People call it, Treasure.)
                   .
                   .
                   ประโยคเปิดตัวของเหล่าวัยรุ่นทั้ง 8 คนที่พร้อมจะเริ่มต้นหาสมบัติอันล้ำค่าเพื่อเอามาครอบครองเป็นของตัวเอง


                   เปิดตัววงน้องใหม่อย่างเป็นทางการในเดือนตุลาคมปี 2018 หนุ่มๆ ATEEZ(เอทีซ) ก็ได้คัมแบ็คครั้งแรกหลังจากที่ได้ปล่อยมินิอัลบั้มเดบิวท์ชุดแรกออกไปอย่าง TREASURE EP.1 : All To Zero เป็นการเปิดปฐมบทเรื่องราวของเหล่าโจรสลัดที่มีความใฝ่ฝันเหมือนกันแล้วพร้อมที่จะออกไปตามล่าหาสมบัติอันล้ำค่าพวกนั้นเพื่อนำมาครอบครอง

                   คัมแบ็คครั้งนี้เป็นการเริ่มต้นที่จะพร้อมออกไปหาสมบัติกันแล้วในมินิอัลบั้มชุดที่ 2 "TREASURE EP.2 : Zero To One" โดยโปรดิวเซอร์ผู้สนับสนุนหลักในการออกเรือตามหาสมบัติในครั้งนี้ได้รุ่นพี่ร่วมค่ายอย่าง EDEN นักร้อง/โปรดิวเซอร์ประจำค่ายของหนุ่มๆจากทีม 13 ที่เคยฝากผลงานให้กับศิลปินดังมาแล้วอย่าง BTOB, Block B, Taeyeon, Soyou และเพลง Rumor จากรายการ Produce 48, โปรดิวเซอร์ BUDDY และ LEEZ โปรดิวเซอร์คู่บุญของสาวๆ Dreamcatcher แล้วยังได้กัปตันโจรสลัดอย่างฮงจุงร่วมเขียนเนื้อแร็ปและมินกิลูกเรือแร็ปเปอร์ร่วมเขียนเนื้อแร็ปสมทบ



    - เปิดแทร็คออกเรือด้วย  HALA HALA (Hearts Awakened, Live Alive)  สไตล์ Dance-House ที่เคยปล่อย Performance Video สั้นๆออกมาแล้วก่อนหน้านี้ พอได้ฟังเพลงเต็มจริงๆเออมันเหมาะกับแทร็คชูโรงตัวเปิดที่ออกตัวเริ่มต้นได้ดีแฮะ ยิ่งช่วงบริจด์ที่เริ่มใส่จังหวะ bass ให้หนักขึ้นเป็นสเต็ปๆไปจนจบ outro โคตรเร่งอารมณ์กระตุ้นได้จัดจ้านดี

    - Say My Name  ไตเติ้ลแทร็คโปรโมท Moombahton/Hip-hop ที่ผสมกับจังหวะ EDM ลงไปด้วยในท่อนฮุค ตัวภาคดนตรีมีความเข้มข้นขึ้นต่อเนื่องจากแทร็คแรกแทบจะไม่มีช่วงให้เว้นพักหายใจกันเลยทีเดียว แต่แอบไม่ชอบการที่เอามินกิมาร้องฮุคที่เป็นเสียงทุ่มมันทำฟีลเพลงดูโดดและดร็อปลงไปในการฟังครั้งแรกแต่พอฟังไปสักพักเริ่มเข้าที่เข้าทาง เออมันก็เท่ดีเหมือนกันนะ

    - Desire  ความปราถนาที่จะเจอสมบัติในแนว Tropical/Hip-hop ชอบท่อนบริจด์ของฮงจุงเป็นพิเศษแฮะ ความโหยหาของกัปตันโจรสลัดที่ปราถนาอยากจะได้สมบัติมมาครอบครอง โฟลว์กับอินเนอร์มันส่งและไปด้วยกันกับตัวภาคดนตรีโคตรๆ

    - เมื่อความปราถนาของกัปตันที่ดูเหมือนจะริบหรี่ไม่มีวี่แววจะเจอสมบัติ  Light  แทร็ค R&B จังหวะกลางๆ ที่ยังมีลูกเรือเป็นแสงสว่างคอยอยู่ข้างๆเป็นกำลังใจในยามที่หมดหวัง ชอบภาคดนตรีมากมันคอยตัดความเข้มข้นของสามแทร็คที่ผ่านมา เลือกใส่แทร็คสบายๆต่อหูคนฟังบ้างเพื่อไม่ให้เสียงอรรถรสจนเกินไป

    - ได้กำลังใจกลับคืนมาแล้ว  Promise  คำมั่นสัญญาของกัปตันเรือที่ปฏิญาณตนต่อลูกเรือว่าจะอยู่เคียงข้างออกตามล่าสมบัติไม่ทอดทิ้งกันไปไหน ในจังหวะ Tropical/EDM เป็นแทร็คปิด era ที่หนักแน่นสมกับเป็นโจรสลัด



                   คัมแบ็คครั้งแรกนับตั้งแต่เดบิวท์มินิอัลบั้มที่ห่างกัน 3 เดือนสิ่งที่สัมผัสได้คือความเข้มข้นของการเล่าเรื่องที่มันหนักแน่นมากขึ้น แนวเพลงได้อัพเกรดให้ดูสนุกและดุดันมากขึ้นจาก All To Zero ไม่ดูเป็นวัยรุ่นทั่วไปที่กำลังสนุกอยู่กับการทำในสิ่งต่างๆ เริ่มมีความจริงจังเพื่อเป้าหมายเดียวกัน อัพเกรดความเติบโตอย่างก้าวกระโดดพร้อมที่จะแนะนำตัวเองให้ทั่วโลกได้รู้จักว่ามีวงที่ชื่อเอทีซอยู่บนโลกนี้แล้ว

                   สิ่งที่ชอบมากสุดในมินิอัลบั้มของเด็กๆเหล่านี้คือการรู้จักแนวทางของตัวเองว่าควรจะมาแบบไหนเพื่อให้คงความเป็นตัวเองมากที่สุด ด้วยการจัดสรรค์เรียงแทร็คทั้งหมด 5 เพลงที่โคตรจะไปในทางเดียวกันแถมยังเล่าเรื่อง theory ของตัวเองออกมาได้ดีมันไม่โดดหรือดร็อปจนเกินไป ทุกอย่างอยู่ในความพอดีเป๊ะๆ ขอชื่นชมโปรดิวเซอร์และค่ายที่วางคอนเซ็ปและแนวเพลงมาอย่างดีทำให้รู้ว่าค่ายเล็กก็กล้าที่จะเสี่ยงและลงทุนกับการทำอะไรใหญ่ๆเหมือนกัน

                   แต่จะว่าไปทั้งตัวเพลงและคอนเซ็ปที่ดูลงทุนมากๆมันก็ยังเป็นความเสี่ยงอีกหนึ่งอย่างของค่ายเล็กๆเพราะเปอร์เซ็นต์ที่จะประสบความสำเร็จในบ้านมันค่อนข้างน้อยนิดและแนวเพลงมันโคตรเฉพาะทางเจาะขายตลาดอินเตอร์แบบเต็มตัวแถมตัวกระแสที่ได้มาจาก MIXNINE ก็แทบจะไม่ได้ช่วยทำให้วงดูเป็นที่รู้จักมากขึ้นอีก ทุกอย่างคือวัดกันที่หน้างานและความถูกใจของคนฟังเท่านั้น การเริ่ม start ออกเดินทางเพื่อไปสู่จุดเป้าหมายเดียวกันถือว่ายังห่างไกลอยู่มากสำหรับเด็กๆเอทีซ เป็นวงที่ครบเครื่องทุกอย่างไม่ว่าทั้งการร้อง แร็ป performance และ theory ที่จะสื่อออกผ่านทางเพลงทั้งหมดแต่ก็ดูกันต่อไปว่าในอนาคตจะยังคงรักษามาตรฐานผลงานแบบนี้ให้มั่นคงอย่างต่อเนื่องหรือไม่ ส่วนแทร็คเสริมในซีดีอย่าง From ขอไม่พูดถึงก็แล้วกันนะ

    .
    .
    .
    .

    เริ่มต้นออกเดินทางได้ราบเริ่น แต่ขุมทรัพย์ยังห่างไกลโจรสลัดทั้งแปดอยู่ดี

    Best Tracks: HALA HALA (Hearts Awakened, Live Alive), Say My Name, Desire


    คะแนน: 4/5


    ปล. การทำรีวิวทั้งหมดนี้ คนเขียนไม่ได้มีความรู้เรื่องแนวเพลงอะไรมากมายเลยสักนิดเดียวใช้ประสบการณ์จากการฟังเพลงล้วนๆ


    ขอบคุณที่เข้ามาอ่าน ผิดพลาดตรงไหนก็ขออภัยทุกคน ณ จุดนี้ด้วย

    อยากให้รีวิวเพลงไหนหรืออัลบั้มไหนขอกันมาที่ @floramarillo_ ได้จ้า




    17 January 2019, 18:16 น.

    Repost - 26 May 2019, 17:46 น.

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in