เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ช่างภาพมือใหม่Pornpimon Piyachart
4 ทริคง่ายๆ หน้าชัด หลังเบลอ ไม่ง้อกล้อง Mirrorless ทำง่ายม๊วกกกก
  • เทรนหน้าชัดหลังเบลอทำลังมาาาาา!!! หลายๆคนอาจจะมองหา กล้อง ถ่ายรูป หน้าชัด หลังเบลอ ซึ่งในความเป็นจริงนั้น กล้อง ถ่ายรูป ไม่ได้เป็นปัจจัยเดียวที่ทำให้เกิด รูปหน้าชัด หนังเบลอ อย่างเดียว ซึ่งส่วนประกอบที่จะทำให้เกิดภาพที่ว่า แบบไม่ต้องง้อ กล้อง ถ่ายรูป หน้าชัด หลังเบลอ นั้นจะมีอะไรบ้างดเดี๋ยวปดูกันเลย
    เวลาเราเจอรูปในนิตยสารหรือเห็นเพื่อนคนอื่นๆถ่ายรูปลง Facebook หรือ Instagram ทำไมมันช่างสวยจังเลยนะ ไม่ว่าจะเป็นรูปคน อาหารสัตว์เลี้ยงหรือของต่างๆ แล้วเราก็จะมีความคิดที่อยากมีรูปสวยๆแบบนั้นลงโซเชียลบ้างใช่มั๊ยคะซึ่งการถ่ายรูปให้สวยไม่ได้เป็นเรื่องที่ยากเลย สำหรับมือใหม่ก็ทำได้ด้วยการฝึกถ่ายรูปบ่อยๆและศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมจากคนที่มีประสบการณ์การถ่ายรูปมานานแล้วก็จะทำให้เราได้รู้เทคนิคการถ่ายรูปให้สวยมากขึ้น
    การถ่ายรูปให้สวยนั้นปัจจัยหลักๆ คือ การถ่ายรูปแบบหน้าชัดหลังเบลอหรือที่เหล่าบรรดานักถ่ายรูปทั้งมือเก่ามือใหม่เรียกกันว่าชัดตื้นยิ่งข้างหลังละลายได้มากเท่าไหร่ยิ่งดีทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับเลนส์ที่เราเลือกใช้ด้วย ส่วนมากจะนิยมถ่ายแบบนี้กับแนว Portrait หรือถ่ายภาพบุคคลการถ่ายภาพ Close up ที่เน้นวัตถุเล็กๆอย่างดอกไม้ แมลงสัตว์เลี้ยง อาหารหรือสิ่งของต่างๆที่เป็นจุดสนใจ แต่มือใหม่ก็สามารถถ่ายรูปแบบหน้าชัดหลังเบลอได้อย่างมืออาชีพด้วย 4 ทริคง่ายๆนี้ที่เรานำมาฝากกันค่ะ
    รูปภาพจาก https://foto1punto1.files.wordpress.com
    1. f ยิ่งน้อยยิ่งเบลอ  แล้ว f คืออะไรกันล่ะมันก็คือความกว้างของรูรับแสงนั่นเอง ซึ่งค่านี้เป็นส่วนหลักเลยที่ทำให้เกิดภาพ หน้าชัด หลังเบลอ ถ้าเป็นโหมดในกล้องก็คือโหมด A ย่อมาจาก Aperture ที่หมายถึงช่องหรือรูถ้าค่าของรูรับแสงหรือ f เลขน้อยเท่าไหร่ ก็จะเบลอหลังได้มากตามที่เราเห็นบ่อยๆก็จะตั้งค่าประมาณ f1.4 / f1.8 แต่ถ้าเป็นคนที่เล่นกล้องจริงๆไม่ว่าจะเป็นกล้อง DSRL หรือ Mirrorless เค้าจะซื้อเลนส์แยกมาต่างหากจะไม่ค่อยใช้เลนส์ที่มากับกล้องยิ่งเลนส์ไหนที่มีค่ารูรับแสงน้อยๆ ราคาก็จะแพงมากแต่ถ้าว่ากันจริงๆสำหรับมือใหม่กล้องธรรมดาหรือสมาร์ทโฟนก็สามารถตั้งค่าปรับรูรับแสงได้เหมือนกันลองตั้งค่าแล้วถ่ายรูปเล่นๆดูก่อน จากนั้นพอเริ่มชำนาญค่อยไปถอยเลนส์ที่มีค่า fน้อยๆมาถ่ายรูปค่ะ เพื่อให้ง่ายต่อการถ่ายรูป ให้จำไว้ว่า ยิ่ง fน้อยหลังยิ่งเบลอ
    2. นำวัตถุมาใกล้กล้อง ให้เหลือพื้นที่ข้างหลังเยอะๆ หากต้องการให้พื้นที่ข้างหลังของวัตถุที่จะถ่ายมีโฟกัสที่ละลาย ก็ให้นำวัตถุนั้นไปตั้งไว้ตรงที่โล่งให้ห่างออกมาจากกำแพงหรือฉากกั้นหลัง ให้มีระยะห่างระหว่าง 3 สิ่งคือ กล้อง วัตถุและฉากหลัง ยิ่งวัตถุกับฉากกั้นมีความห่างกันมากแค่ไหน ความเบลอก็จะมากขึ้นไปด้วยค่ะ
    3. ซูมเข้าไป การซูมคือวิธีลัดแบบง่ายๆอีกแบบหนึ่ง ในวงการกล้องเขาเรียกว่า “ระยะเลนส์” คือการซูม กล้องเข้าไปให้ใกล้วัตถุที่จะถ่ายให้ได้มากที่สุด เป็นที่รู้กันในวงการกล้องว่าเลขระยะเลนส์ยิ่งเยอะ ก็จะยิ่งเบลอหลังได้มาก เช่น 50mm/85mm ขึ้นไป แต่หากงบประมาณเรามีจำกัด ไม่สามารถไปซื้อเลนส์หลายๆระยะได้ ก็มีทางลัดแบบง่ายๆนั่นก็คือให้ซูมเข้าไป ยิ่งซูมเยอะหลังยิ่งเบลอ
    4. วัตถุยิ่งเล็กแค่ไหน ยิ่งเบลอหลังได้เยอะ อันนี้คือเรื่องจริงเลยค่ะ เอาจริงๆมันก็เป็นหลักการเดียวกับข้อ 2 ถ้าวัตถุมีขนาดเล็ก ในเฟรมภาพเราก็จะเหลือพื้นที่ข้างหลังเยอะขึ้นทำให้ด้านหลังมีโอกาสเบลอได้มากกว่านั่นเอง จะนำไปลองดูก็ได้ว่าหลักการนี้จริงมั๊ย โดยการนำเอาวัตถุ 2 ขนาดมาลองถ่ายดู แล้วเทียบกันจะเห็นว่าของชิ้นเล็กกว่าจะเบลอหลังได้เยอะกว่า
    ทั้งหมดนี้ก็เป็นทริคถ่ายรูปหน้าชัดหลังเบลอแบบง่ายๆ แบบไม่ต้องง้อ กล้อง ถ่ายรูป หน้าชัด หลังเบลอ เลย ยังไงก็ลองนำหลักการพวกนี้ไปถ่ายรูปดูนะคะ แล้วจะได้รูปสวยๆไปอัพโชว์เพื่อนๆในโซเชียลทั้ง Facebook และ Instagram เลย