เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
มูฟวี่ 101StarLord4K
หนังที่ดัดแปลงจากเกม/การ์ตูนจำเป็นต้องเหมือนต้นฉบับด้วยหรอ
  • -- เผยแพร่ครั้งแรกในเพจ ส่งจาร์จาร์บิงส์ไปดูหนัง --

    ด้วยความที่ว่าหนังเดี๋ยวนี้ดัดแปลงมาจากเกมและการ์ตูนต่างๆ ก็เยอะ แต่ก็จะชอบมีคนมาบ่นว่า ทำไมไม่เหมือนในเกม/การ์ตูนเลย ตัวละครตัวนี้ทำไมยังงั้น ตัวละครนั้นทำไมยังงี้ แล้วก็พาลบอกไปว่าหนังไม่สนุกเลย ผิดหวัง

    คำถามคือจำเป็นหรอที่หนังต้องเหมือนกับเกม/การ์ตูนทุกประการ เราจะไม่โฟกัสไปที่ว่าทำไมหนังถึงห่วย จะมาดูที่ว่าทำไมคนถึงคาดหวังว่ามันต้องเหมือนต้นฉบับ

    ต้องมาดูก่อนว่าทำไมเขาถึงชอบสร้างหนังเบสออนเกม/การ์ตูน เพราะสื่อสองอันนี้มันค่อนข้างเฉพาะกลุ่มกว่าหนัง กล่าวคือคนอ่านการ์ตูนกับเล่นเกมมันมีไม่มากเท่าคนดูหนัง เพราะการดูหนังมันง่ายที่สุด ออกไปเกาะเมล์ไปโรงหนังก็จบ แต่เกมมันต้องซื้อเครื่องเล่น มันต้องมีเวลาเล่นเยอะๆ ต้องหัวร้อน การ์ตูนก็หาซื้อยากหน่อย บางคนก็ไม่ชอบอ่านอะไรเยอะๆ การดูหนังเลยง่ายน่าจะเป็นกิจกรรมที่ง่ายสุด ฐานลูกค้าจึงเยอะสุด

    ทีนี้เจ้าของไลเซ่นเกม/การ์ตูนก็เห็นว่าชั้นอยากขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น แต่ไม่รู้จะโปรโมทยังไงให้เข้าถึงคนกลุ่มมากๆ ได้ การทำหนังเลยเป็นอะไรที่โผล่ขึ้นมา เพราะเข้าถึงคนหมู่มาก แต่ในเมื่อเราไม่สามารถเอาเกมมาสร้างเป็นหนังได้ 100% เพราะในโรงหนังไม่มีจอยให้คนเล่น ก็เลยต้องดึงเอเลเม้นสำคัญมาจากเกมมายำรวมๆ กัน แล้วปรับบทกับสิ่งต่างๆ ให้เหมาะสมกับความเป็นหนัง

    ก็แน่นอนว่าจุดประสงค์หลักๆ ก็คือทำให้ฐานลูกค้าเดิมมีอะไรแปลกใหม่เปลี่ยนบรรยากาศบ้าง และก็จะได้ฐานลูกค้าใหม่ที่ยังไม่รู้จักเกม/การ์ตูน ไปดูหนังแล้วรู้สึกสนใจ เข้าไปเป็นติ่งเลย ก็เลยทำแบบไม่หวังว่าจะได้รางวัลอะไรนักหรอก บทมันก็เลยไม่ได้ดีเด่ขนาดนั้น แต่สิ่งที่สำคัญสุดคือเอเลเม้นของหนังและคาแรกเตอร์ต่างๆ ที่หนังพวกนี้ต้องดัดแปลงมาเยอะมาก แต่จำเป็นหรอที่ต้องทำให้เหมือนทุกอย่าง

    มาดูที่เกมก่อน เกมมันมีจุดเด่นตรงที่เราสามารถบังคับควบคุมได้เอง ซึ่งในหนังเค้าจัดการทุกอย่างมาแล้ว มันเลยต่างกันตรงนี้ อีกอย่างเกมเดี๋ยวนี้ก็ทำเนื้อเรื่องดีกว่าหนังหลายเรื่องด้วยซ้ำในยุคนี้ แต่เพราะด้วยความเหมาะสมต่างๆ ไง จุดแรกเกมแต่ละเกมก็ไม่ได้เล่นชั่วโมงครึ่งจบ เค้าเล่นกันสิบยี่สิบชั่วโมงจบ ถ้าเอาตรงนี้มาสร้างหนังก็ต้องได้หนังยาวสิบชั่วโมง จะนั่งดูกันหรอ คิด ลองคิดดูว่าถ้าคุณเอาเกมๆ นึงมาดัดแปลงเป็นหนังแบบเหมือนเป๊ะๆ ทุกอย่าง คุณจะรู้สึกมั้ยว่าถ้าจะทำเหมือนขนาดนี้กูไปเล่นเกมดีกว่ามั้ย ได้เล่นเองสนุกกว่าเยอะ คิด

    มาฝั่งการ์ตูนบ้าง จุดเด่นของการ์ตูนคือเล่าเรื่องได้ละเอียดกว่า มีดีเทลกว่า สามารถดำเนินเรื่องไปได้สุดขั้วกว่า แต่เข้าใจตำว่าการ์ตูนมั้ย พอมาทำเป็นหนังคนแสดงก็ต้องปรับบทให้มันเหมาะสมกับบทคนแสดงบ้าง เพราะถ้าต้องทำดีเทลต่างๆ ให้เหมือนกับในต้นฉบับ มันจะไม่เมคเซ้นมั้ย หนังก็จะยาวเกินไป อธิบายมากเกินไป บางอย่างก็จะไม่สมจริงเพราะในการ์ตูนต้องทำภาพเวอร์ๆ ไว้ก่อนเพื่อเร้าอารมณ์คนอ่าน แต่ในหนังต้องปรับให้เข้ากับความเป็นหนัง

    หนังไม่เหมือนกับเกมและการ์ตูนเพราะมีข้อจำกัดหลายอย่าง ทั้งเรื่องเวลา ภาพ ดีเทลต่างๆ ที่คุณไม่สามารถเอาต้นฉบับไปยัดใส่ในนั้นได้ทั้งหมด ทีมสร้างหนังก็เลยต้องเลือกเอาจุดเด่นที่เหมาะสมมารวมกันเพื่อขยายฐานลูกค้าใหม่ เพราะฉะนั้นฐานลูกค้าเก่าก็อย่าไปคาดหวังมากว่ามันจะต้องเหมือนกับประสบการณ์ที่ตัวเองเคยเล่นมาแบบร้อยเปอร์เซนต์ มันแค่มีไว้ช่วยเสริมให้จักรวาลมันชัดเจนขึ้น เข้าใจมั้ย ส่วนเรื่องห่วยหรือไม่ห่วย เราอาจจะหยิบหัวข้อนี้มาดิสคัสกันในเวลาต่อไป วันนี้สวัสดีค่ะ


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in