เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Vantage PointTeepagorn W.
On 4 Books I Started 2017 With
  • ช่วงนี้กลับมาอ่านหนังสือเยอะๆ ได้ ซึ่งเป็นเรื่องดีที่หยุดปีใหม่มอบให้เรา ถึงแม้หลายคนจะบอกว่าเรื่องการหยุดปีใหม่เป็นของสมมติ แต่เมื่อมันเป็นของสมมติที่คนส่วนใหญ่ในสังคมเห็นพ้องกัน มันก็เป็น intersubjective reality คือเป็นความจริงในบางระดับอยู่ดี ฉะนั้น การตั้งเป้าหมายปีใหม่อะไรต่างๆ มันจึง make sense ในระดับหนึ่ง เพราะบรรยากาศทุกอย่าง มวลอารมณ์ของสังคม ประกอบกับวันหยุดที่ยาว มันทำให้เราพอมีเวลารีเซ็ตตัวเองได้ (แต่ความยั่งยืนของเป้าหมายปีใหม่เป็นอีกเรื่อง)

    สิ่งที่อ่านอยู่ช่วงนี้




    - มาตานุสติ (แดนอรัญ แสงทอง) สนุกมากๆ แค่อ่านดูการใช้คำก็สนุก แล้วดูวิธีเล่าที่เดินหน้า ถอยหลังสองก้าว เดินหน้าสามก้าว ถอยหลังสี่ก้าว ยิ่งสนุก ดูว่าจะคลี่อะไรออกมาอีกเรื่อยๆ สนุกมาก


    - Thank You For Being Late (Thomas L. Friedman) เป็นหนังสือที่พยายามอธิบายโลกที่กำลังเคลื่อนที่ไปอย่างรวดเร็วว่าตอนนี้มีอยู่สามกระแสหลักคือเทคโนโลยี (กฎของมัวร์) ตลาด (โลกาภิวัฒน์) และสิ่งแวดล้อม (ที่เลวร้ายลงเรื่อยๆ) ซึ่งพอสามกระแสนี้มันหนุนกันเองก็อาจทำให้เราเกิดภาวะไปไม่เป็นได้ง่ายๆ แล้วเราควรจะทำอย่างไร เล่มนี้สำหรับคนที่มีพื้นทางด้านเทคโนโลยีแล้วจะรู้สึกว่าข้อมูลซ้ำๆ หน่อย แต่เขาเล่าสนุก เลยโอเค (อยากแปล)


    - A Muse and A Maze (Peter Turchi) คนเขียนเป็นอาจารย์ด้านสอนการเขียน ซึ่งก็มักออกหนังสือเพื่อเปรียบเทียบการเขียนกับศาสตร์อื่น เล่มที่แล้วเปรียบเทียบการเขียนกับการทำแผนที่ (Maps of the Imagination) เล่มนี้มาเปรียบเทียบการเขียนกับการสร้างพัซเซิล ซึ่งทั้งเล่มก็จะมีพัซเซิลแทรกให้เล่นอยู่เรื่อยๆ และก็มีการยกตัวอย่างงานเขียนว่ามันคล้ายกับพัซเซิลยังไง นี่เป็นเล่มที่สนุก และสำหรับเราก็ใหม่ ชอบตัวอย่างหลายๆ ตัวอย่างเลย


    - The Nix (Nathan Hill) (ฟังอยู่-audiobooks) นิยายขายดีของปีที่แล้ว อันนี้ยอมรับว่าเพิ่งฟังไปได้แค่สี่ห้าบทเลยยังจับเรื่องไม่ได้เอง แต่ว่าคนอ่านเขาอ่านสนุก นี่เป็นนิยายที่เขาบอกว่าเป็น "ลูกนอกสมรสของโธมัส พินชอน กับเดวิด ฟอสเตอร์ วอลเลซ"
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in