เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Vantage PointTeepagorn W.
On Good Teachers / Bad Teachers
  • ชีวิตนี้เจอครูที่ไม่ดีมากๆ ดังนี้

    - ครูโหน่ง ตอนประถม กระทืบเราต่อหน้าเพื่อนทั้งชั้น เพราะเราเถียงหรืออะไรสักอย่าง คือการตักเตือนก็ตักเตือนได้อยู่แล้ว แต่การกระทืบต่อหน้าเพื่อน ทำให้เรากลายเป็นเด็กที่ถูก bully ตลอดตอนนั้นมันส่งผลต่อเรามาก แต่พอปลายปี ต้องตั้งวงดนตรีประจำโรงเรียน แกก็มาขอให้เราไปเล่นอิเล็กโทนให้ รวมไปถึงครูลิ ที่กระทืบเรา เพราะว่าแกสั่งงานประดิษฐ์เป็นการร้อยด้ายซ้ำๆ เดิมสามสี่อาทิตย์ แล้วเราไม่ทำแล้ว แกเลยกระทืบ ต่อหน้าทั้งชั้นเหมือนกัน ถ้าเป็นสมัยนี้คงโดนฟ้องไปแล้ว

    - ครูบังเอิญ ตอนม. ต้น แกเอาข้อสอบไปบอกเด็กที่เรียนพิเศษก่อน แล้วบอกหลายครั้ง จนเราเขียนการ์ตูนวน (การ์ตูนจากสมุด ฉีกออกมาแล้วอ่านวนๆ กันในห้อง) เพื่อล้อแก (เป็นเรื่อง absurd มาก คือสัตว์ประหลาดบังเอิญมาดูดพลังชีวิตจากเด็กที่ไม่เรียนพิเศษไปให้เด็กที่เรียน ทำนองนี้) ปรากฏว่าการ์ตูนหลุดไปที่แกได้ยังไงไม่รู้ แกเลยเรียกเราเข้าห้องปกครอง ว่าจะไล่ออก แต่เพื่อนๆ ในชั้นมานั่งประท้วงด้านนอกให้ (โคตรน่ารัก) เลยไม่โดนไล่ออก ผลกลับกลายเป็นว่าครูบังเอิญต้องย้ายไปสอนห้องอื่นแทน

    สรุปว่าครูที่ไม่ดีที่เจอมาส่วนใหญ่ก็จะเป็นครูที่พยายามใช้อำนาจอะไรบางอย่าง (ที่จริงๆ แล้วต้อง earn ไม่ใช่ได้มากับตำแหน่ง) มาเพื่อกดคนอื่น ทั้งทางร่างกาย และทางการปกครอง

    ส่วนครูที่ดีมากๆ อยากพูดถึงด้วย มีสองท่าน :D

    - อ.เฉลิมศักดิ์ วิศวะคอมเกษตร จำได้ดีเพราะแกสอนวิชา Algorithm แล้วสอนดีมากๆ กระจ่างทุกๆ อย่าง เข้าใจ Touring Machine ก็เพราะแก แต่ตอนนั้นเราผยอง คือเข้าเรียนบ้างไม่เข้าบ้าง (เพราะรู้เรื่องแล้ว) พอตัดเกรดออกมา ถึงแม้ว่าเราจะสอบได้คะแนนที่สองของรุ่น แต่คะแนนเข้าเรียนไม่ครบ บวกกันออกมาได้ 79.5 คะแนน แกก็ให้ B อยู่ดี ซึ่งแกเรียกเข้าไปบอกว่า แชมป์เข้าใจนะ ผมอยากเตือนคุณว่าคุณไม่เข้าแล้วคะแนนไม่ถึง ผมก็อยากทำให้มันตรงไปตรงมา หลังจากนั้นก็จำเรื่องนี้มาตลอด รักจารย์จริงๆ

    - อ.มะนาว จิตรทัศน์ จริงๆ ได้ยินชื่ออาจารย์มะนาวมาตั้งแต่ก่อนเรียนเกษตร เพราะว่าไปแข่งเขียนโปรแกรมที่นั่นแล้วชื่อในโจทย์เป็นหุ่นยนต์ MANAO ตอนแรกก็ไม่เข้าใจว่านี่คือการเล่นมุกภายใน แต่ต่อมาก็เข้าใจแล้ว

    อ.มะนาว เป็นอาจารย์ที่ให้โอกาสเด็ก ให้โอกาสทุกคนทำสิ่งที่ตัวเองอยากทำ แล้วแกก็คอยเตือนเวลาที่เห็นว่าเรากำลังจะก้าวไปในทางที่ไม่เหมาะสมด้วย อยากบอกแกว่า ที่มี exteen ขึ้นมาได้ นอกจากเพราะต่าย ปฏิญญา เสงี่ยมจิตร์แล้ว แกยังเป็นคนหนึ่งที่ทำให้เรากล้าทำนู่นทำนี่

    จริงๆ มีท่านอื่นด้วย แต่ความจำลบเลือนไปมากแล้ว โดยเฉพาะครูสมัยมัธยมที่จำไม่ค่อยได้เลย

    แต่รู้สึกว่าครูที่ดีจะเป็นครูที่ทำให้เด็กเห็นตัวอย่าง โดยทำอะไรที่มากไปกว่าแค่การบอก
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in