เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Vantage PointTeepagorn W.
On Sending Job Applications
  • เวลารับคนเข้าทำงาน อย่างหนึ่งที่ดูง่ายที่สุด สร้างความประทับใจแรกได้เลยคือจดหมายแนะนำตัว หรืออีเมลที่ส่งเข้ามา ว่ามีการเขียนขึ้นใหม่เพื่อให้เรา (บริษัทหรือหน่วยงานที่รับสมัคร) อ่านโดยเฉพาะไหม หรือว่าเป็นเนื้อความที่ก๊อปๆ แล้วเปลี่ยนชื่อบริษัทเท่านั้น (แบบมีเทมเพลตอยู่แล้ว) ซึ่งเข้าใจว่าสิ่งนี้ไม่ได้บอกคุณภาพของผู้สมัครได้ทั้งหมด แต่มันก็ช่วยให้มีคะแนนแต้มต่อดีๆ ได้อยู่เยอะเหมือนกันนะ

    อย่างอื่นๆ ที่บวกลบคะแนนกันในสองสามนาทีแรก โดยส่วนตัว

    1. อย่าลืมเปลี่ยนชื่อบริษัท ถ้าร่อนจดหมายไปหลายฉบับ ถ้าสมมติจดหมายสมัครงานมาถึงเราแต่เป็นชื่อบริษัทอื่น นั่นจะถูกหักคะแนนเป็นอย่างแรกๆ

    2. อย่าส่งเมลเปล่า ถึงแม้จะมีการแนะนำตัวในไฟล์แนบแล้วก็ตาม ก็ควรจะเขียนสักเล็กน้อยว่า แนะนำตัวในไฟล์แนบ สวัสดีอะไรตามเรื่องตามราวไป

    3. อย่าส่งไฟล์ zip หรือ rar มา เพราะบางครั้งดูบนแทบเบล็ตหรือมือถือไม่ได้ ทำให้พลาดโอกาสไปง่ายๆ การส่งไฟล์พอร์ตผ่านเว็บอย่าง wetransfer ก็ไม่ดีนัก ถ้าเป็นไปได้ ทำให้เป็น pdf ง่ายๆ แล้วส่งมาจะดีกว่า หรือไม่อย่างนั้น ถ้าต้องการส่งวิดีโอมา ก็อัพโหลดขึ้น vimeo หรืออะไร จะดีกว่า

    4. พอร์ตโฟลิโอให้เลือกงานที่โชว์ range ความสามารถ และโชว์ depth ความสามารถ โดยตรงไหนถ้ามี depth น้อย (เช่น ไม่เก่งตัดต่อวิดีโอ) ก็ไม่ต้องโชว์ทุกอันในการตัดต่อวิดีโอ (ที่ไม่เก่ง) อันไหนที่ depth เยอะก็โชว์เยอะหน่อยได้

    5. ทำคาแรกเตอร์ให้ตรงกับตำแหน่งงานที่จะสมัคร เช่น ถ้าจะสมัครตำแหน่งครีเอทีฟก็ควรจะโชว์ความครีเอทมาในพอร์ต ในเรซูเม่ด้วย ถ้าจะสมัครตำแหน่งพิสูจน์อักษรแล้วสะกดผิดก็ไม่น่าจะได้งานง่ายๆ ถ้าจะสมัครตำแหน่งนักเขียน การใช้วาทศิลป์เพื่อกล่อมให้ผู้รับสมัครเลือกมาสัมภาษณ์คือด่านแรก

    6. ทำคาแรกเตอร์ให้เข้ากับบริษัทที่จะสมัครเข้าไป ถ้าบริษัทนั้นจริงจังก็ควรใช้ภาษาจริงจัง ถ้าบริษัทนั้นเล่นๆ ก็เล่นนิดหน่อยได้ ไม่ต้องทางการมาก แต่อย่างไรก็ตาม ไม่สามารถ "เล่นอย่างที่สุด" ได้ นอกจากคิดว่าตัวเองเจ๋งจริงๆ

    7. พวกข้อมูลติดต่อ เช่น เบอร์โทรศัพท์ ไลน์ เฟซบุ๊ก (ถ้าอยากให้) ถึงจะเขียนไว้ใน resume ที่เป็น pdf แล้ว ก็ควรจะเขียนไว้ในเมลอีกครั้งหนึ่ง เพราะเวลาที่สแกนหาข้อมูล มันไม่ได้หาใน pdf ง่ายขนาดนั้น

    8. ถ้างานที่สมัครไม่ได้ลำบากเกินไป เช่น สมัครเป็นนักเขียนคอลัมน์ การสร้างงานขึ้นมาใหม่เลยเพื่อที่ทำงานนั้นๆ จะช่วยให้มีโอกาสได้รับการพิจารณาได้มาก เช่น ถ้าสมัคร The MATTER แล้วมีการเขียนคอลัมน์ที่พลิกมุมมองหรือใช้ภาษาแบบ The MATTER แทนที่จะเป็นคอลัมน์ทั่วๆ ไป ก็จะทำให้จูนกันติดได้ง่ายขึ้น

    9. เวลาที่ประกาศรับสมัครบอกว่า ให้ขึ้นหัวจดหมายว่าอะไร ก็อย่าไปครีเอตมันมากกว่านั้น เช่นอย่าไปครีเอตว่า จะเติมคะค่ะในหัวจดหมาย เพราะบางครั้ง คนรับสมัครก็สร้าง filter ไว้ในเมล ว่าถ้าหัวจดหมายนี้ ให้ฟอร์เวิร์ดมา การใช้หัวจดหมายอื่นๆ อาจทำให้พลาดไปตกจังก์เมลได้

    10. การส่งพอร์ตมา ไม่ควรส่งเยอะหรือน้อยเกินไป เช่น ไม่ควรส่งไฟล์ขนาด 700 MB มา หรือส่งงานมาแค่ชิ้นเดียว

    11. ก่อนจะสมัคร ถ้ามีคำถามอะไรก็ถามที่เพจที่รับสมัครได้ ในกรณีที่โพสท์รับสมัครไม่ได้แจ้งไว้จริงๆ แต่เรื่องบางเรื่องที่เป็นคอมม่อนเซนส์มากๆ หรือแจ้งไว้แล้ว แล้วถาม ก็อาจทำให้เกิดความประทับใจแรกที่ไม่ดีได้

    12. ถึงเขาจะไม่ถาม เขียนเหตุผลที่ว่าทำไมถึงสมัครงานที่นี่ หรือทำไมถึงอยากทำงานที่นี่ ก็จะทำให้ได้คะแนนประทับใจเพิ่มอย่างง่ายๆ

    พอดีวันนี้อ่านจดหมายสมัครงานของคน 50++ คน เลยมาทดไว้
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in