เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Vantage PointTeepagorn W.
On Calling Authorities "BOSS"
  • ช่วงแรกก็รู้สึกโอเคกับการบริหารแอคเคานท์ "กรมทรัพย์สินทางปัญญา" โดยการใช้คาแรกเตอร์ รู้สึกว่าเป็นหน่วยงานแรกๆ ที่มีความพยายามที่จะสื่อสารกับประชาชนด้วยความเป็นกันเองในวิธีนี้ และก็ค่อนข้างสร้างกระแสในสังคมออนไลน์ให้ตื่นตัวกันเรื่องลิขสิทธิ์ได้ด้วย

    แต่หลังๆ มา พอมีคนเรียกกรมทรัพย์สินทางปัญญาว่า "บอส" มากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเข้าใจว่าเดิมทีเรียกเอาขำๆ เรียกเอาฮา เหมือนเรียกสมศักดิ์ เจียมว่าบาโฟฯ นั่นแหละ แต่ต่อๆ มา คำว่าบอสของกรมทรัพย์สินทางปัญญาก็มาพร้อมกับ Authority บางอย่าง (ซึ่งเขาก็มี Authority ในระดับหนึ่งจริง) ที่เราไม่ค่อยเห็นด้วยเท่าไหร่ มันคล้ายกับว่าคนเรียกเรียกด้วยความรู้สึกว่ากรมทรัพย์สินทางปัญญาเหนือกว่าคนเล่นอินเทอร์เนตทั่วๆ ไป

    คนที่เรียกด้วยความตลก หรืออยากให้เข้ามาจัดการในเชิงกฎหมายก็คงมีจริงๆ แต่การที่กรมทรัพย์สินทางปัญญาใช้คำว่า ‪#‎ไม่น่ารักเลย‬ หรืออะไรทำนองนี้หลายๆ ครั้ง (เช่นเคยตอบโพสท์ของ The MATTER เรื่องลอกอย่างไรให้เนียน ซึ่งเป็น Parody ว่า "เข้ามาดู" เหมือนเข้ามาเฝ้า เป็นตำรวจ) ก็ทำให้นึกภาพของ "ผู้ใหญ่สอนเด็ก" ได้เหมือนกัน แทนที่จะเป็นการสื่อสารในระดับเดียวกัน

    ก็ไม่คิดว่าเขาจะทำโดยรู้ตัวหรอกว่าเป็นการใช้อำนาจอย่างกลายๆ แต่คิดว่าเป็นเรื่องหนึ่งที่อยากจับตาดูว่ามันจะคลี่คลายเป็นอย่างไรไปในอนาคต เพราะหลังๆ มา ก็เห็นความเห็นทำนองว่า "บอสไม่เห็นเจ๋งจริงเลย" อยู่บ้างเหมือนกัน

    ทั้งนี้ยังไม่รวมเรื่องที่ว่าเราไม่รู้ว่า "บอส" มีทัศนคติอย่างไรต่อ Fair Use, Parody, Mashup, Remix ด้วย ซึ่งเป็นประเด็นที่ผู้สื่อสารด้านลิขสิทธิ์ควรให้ความเข้าใจกับประชาชนมากขึ้น (แต่เท่าที่ผ่านมา ไม่เห็นเลยว่ามีการสื่อสารด้านนี้ อาจไม่เห็นเอง) เพราะไม่อย่างนั้นทุกคนก็จะกลายเป็น "พวกคลั่งลิขสิทธิ์" จนไม่สามารถหยิบยืมส่วนหนึ่งส่วนใดของสิ่งที่มีคนทำไว้แล้วมาล้อเลียน มา Mash up มา Remix หรืออะไรอื่นๆ ได้เลย
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in