เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Vantage PointTeepagorn W.
On Facebook's Dictatorship
  • ข่าวที่หลายคนแชร์ในวันนี้คือการที่เฟซบุ๊กจะ 'ลดรีช' ของพาดหัวแบบคลิกเบท โดบส่วตัวไม่ได้ชอบคลิกเบท เคยเขียนบทความเรื่องนี้ไว้ด้วยซ้ำ (ใน GM) แต่ไม่เห็นด้วยที่เฟซบุ๊กจะทำตัวเป็นคุณพ่อรู้ดีในเรื่องนี้ ระยะหลัง เฟซบุ๊กทำตัวเป็นคุณพ่อรู้ดีแล้วหลายเรื่อง เช่น

    - ภาพหรือวิดีโอที่มีตัวหนังสือมากจะถูกลดลำดับความสำคัญในการแสดงให้คนอื่นๆ เห็น (ถูกดันไปอยู่ล่างๆ นิวส์ฟีด) หากพยายามจะจ่ายเงินเพื่อซื้อสปอนเซอร์ บางครั้งก็จะไม่อนุญาต (เพราะคิดว่าทำให้ฟีดไม่สวย)

    - ลิงก์ที่นำไปเว็บไซต์ภายนอกทำงานช้ามาก เคยทดลองกดลิงก์จากแอพเฟซบุ๊กเทียบกับการกดเข้าซาฟารีปกติ พบว่าลิงก์ที่อยู่ในเฟซบุ๊กทำงานช้ามาก คิดว่านี่เป็นกลยุทธในการดันให้ทุกเว็บไซต์เข้ามาร่วมใช้ Instant Article เพื่อที่ตัวเองจะได้ครอบครองพื้นที่อินเทอร์เนตขึ้นอีก

    - ไม่นานมานี้ EU บอกให้แต่ละโซเชียลเนตเวิร์กมีหน้าที่ไปดูแลเรื่อง Hate Speech กันเอง โดยให้อำนาจในการแบนคอนเทนต์พวกนั้นได้ตามดุลยพินิจ

    - ลดรีชเพจต่างๆ (ปัจจุบันพื้นที่โฆษณาจะใกล้เต็มนิวส์ฟีดแล้ว - หมายถึงเต็ม capacity ที่จะแสดงได้ นั่นหมายถึงว่าเฟซบุ๊กมีอำนาจต่อรองเต็มที่กับเพจพวกนี้ เพราะ "ของขายดีจนไม่ต้องแคร์ลูกค้าขนาดนั้น")

    - และล่าสุดอย่างที่พาดหัวไว้ คือเฟซบุ๊กจะลดรีชพาดหัวข่าวแบบคลิกเบท โดยบอกว่า เป็น concern จากผู้ใช้ และวิธีก็คือ พวกเขามีทีมที่ตัดสินว่าพาดหัวแบบไหนเป็นคลิกเบทและพาดหัวแบบไหนไม่เป็น แล้วค่อยๆ เชปอัลกอริธึมขึ้นมา

    ทั้งหมดนี้ก็เข้าใจว่าเฟซบุ๊กทำไปเพื่อรักษาระบบนิเวศน์ของตนเองให้สะอาด ให้ผู้ใช้รู้สึกว่ามันน่าอยู่ น่าเข้ามาดูเรื่อยๆ และในนามของ "ความสัมพันธ์" (ระหว่างผู้ใช้กับเพื่อน) แต่ทั้งหมดนี้ก็เป็นการตั้งกฎขึ้นมาบังคับโดยเราไม่มีสิทธิมีเสียงอะไรที่จะไปคัดค้าน (เพราะเราเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ของเขาเอง)

    ต้องบอกว่าปัจจุบันหงุดหงิดกับเฟซบุ๊กมากที่มีอำนาจในการกำหนดอะไรพวกนี้ การเสพคอนเทนต์ภาพในลักษณะอัลบั้ม ฟอร์แมตของภาพ และวิดีโอ การมีส่วนกำหนดว่าคนต้องเสพคอนเทนต์แบบ Live มากขึ้น (เพราะเฟซบุ๊กจะดันให้คอนเทนต์แบบนั้นเด้งขึ้นมาเหนือคอนเทนต์อื่นๆ) ต่างเป็นการคิดเอาตามอำเภอใจของเฟซบุ๊กทั้งสิ้น เฟซบุ๊กไม่จำเป็นต้องคิดตามอำเภอไหนอีกแล้ว เพราะมันมีขนาดใหญ่กว่าประเทศส่วนใหญ่ในโลก และไม่มีกฎหมายที่ไหนที่สามารถไล่มันได้ทัน เราทำได้แต่เชื่อใจว่ามันจะพาเราไปสู่ทางที่ดี ถึงแม้ว่ามันกำลังทำให้อินเทอร์เนตถูกแบ่งออกเป็นสอง คือ ในเฟซบุ๊ก กับนอกเฟซบุ๊ก ก็ตาม

    มักมีคนชอบเปรียบเฟซบุ๊กเป็นประเทศ ด้วยจำนวนผู้ใช้ที่มาก ซึ่งเราคิดว่าถ้ามันเป็นประเทศ มันก็กำลังถูกปกครองด้วยระบอบเผด็จการ แบบที่เราไม่มีสิทธิ์มีเสียงอะไรเลย นอกจากนั่นแหละ

    "ไม่พอใจก็ออกไป"
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in