เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Vantage PointTeepagorn W.
On Pokemon Go! and the Tipping Point of Augmented Reality
  • บางคนอาจมองว่า Pokemon Go! เป็นปรากฏการณ์บ้าๆ บอๆ ที่ "อะไรเด็กมันจะจริงจังกันขนาดนั้นวะ" "เดี๋ยวก็เลิกฮิต" แต่สำหรับคนที่เหลือ Pokemon Go! คือจุด Tipping Point ที่วงการ Augmented Reality ต้องการ

    ตั้งแต่สักห้าปีก่อนมั้ง ที่เริ่มมีคนมาเสนอแพลตฟอร์ม Augmented Reality กับผม บางบริษัทฝันถึงแอพฯ ที่ให้คนส่องวิวภายในห้องด้วยมือถือ เพื่อไล่จับ "ผีเสื้อส่วนลด" เพื่อเอาไปเป็นส่วนลดตามร้านค้าได้จริงๆ บางแอพซ้อนข้อมูลบนระนาบพื้นที่จริงหรือเกร็ดเกี่ยวกับการท่องเที่ยวเดินทางต่างๆ แต่แอพพวกนี้ก็ไม่เคยกลายมาเป็นปรากฏการณ์ทางวัฒนธรรม ทางสังคมได้เท่ากับ Pokemon Go!

    อาจเป็นเพราะความพร้อมของสังคม ความพร้อมของเครื่องมือ (ฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์) ความพร้อมทางวัฒนธรรม และฐานแฟนของโปเกม่อน ปัจจัยต่างๆ มาประกอบกันราวกับดาวเรียงตัวเป็นรูปทรงสมบูรณ์ไร้ที่ติ ที่ทำให้ Pokemon Go! ประสบความสำเร็จได้ขนาดนี้

    ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาคุณคงได้เห็นข่าวแฟนโปเกม่อนเดินล่าโปเกม่อนไปจนเจอศพบ้าง ขับรถชนบ้าง เท้าเคล็ดบ้าง หรือว่าล่าสุดอย่างที่มีแก๊งโจร เอาโปเกม่อนมาล่อเพื่อให้เกมเมอร์มาติดกับ (จะได้ปล้น) บ้าง ทั้งหมดนี้มันเกิดขึ้นจากการตีความพื้นที่จริงเก่าๆ ด้วยความหมายแบบใหม่ๆ ที่โปเกม่อนโกระบายลงไปทั้งสิ้น ลองจินตนาการถึงอนาคตที่พื้นที่จริงที่เคยรกร้าง กลับมีมูลค่าเพิ่มขึ้นด้วยการให้ความหมายในมิติใหม่ๆ แบบนี้ หรือร้านรวงที่จะเบ่งบานขึ้นตามจุดต่างๆ ในเมือง โดยไม่ขึ้นกับเหตุผลทางฟิสิกส์ หรือกระทั่งความหมายในโลกจริง แล้วจะเห็นว่าคำว่า Augmented ใน Augmented Reality มันไม่ได้มีความหมายด้อยไปกว่าคำว่า Reality เลย แต่มันมีศักดิ์ที่แทบจะเท่ากัน หรือกระทั่งสูงกว่าด้วยซ้ำ

    ทดไว้เขียนคอลัมน์ :p
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in