เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Vantage PointTeepagorn W.
On Copyright Law
  • เรื่องลิขสิทธิ์เพลง เข้าใจว่าผิดกฎหมาย แต่ไม่ค่อยเห็นด้วยกับคนที่เถียงจากในแง่มุมของกฎหมายเลยเพราะกฎหมายมันดูแข็งตัวมาก ไม่เปลี่ยนไปตามบริบทสังคมเลย เช่น "เผยแพร่ต่อสาธารณชน" คืออะไร

    ตามกฎหมาย “เผยแพร่ต่อสาธารณชน” หมายความว่า ทำให้ปรากฏต่อสาธารณชน โดยการแสดง การบรรยาย การสวด การบรรเลง การทำให้ปรากฏด้วยเสียงและหรือภาพ การก่อสร้าง รวมถึงการทำให้ปรากฏต่อสาธารณชนในลักษณะที่บุคคลสามารถเข้าถึงงานนั้นได้ ณ เวลา และสถานที่ ที่บุคคลนั้นเลือก หรือทำให้ปรากฏต่อสาธารณชนโดยวิธีอื่นซึ่งงานที่ได้จัดทำขึ้น

    ซึ่งอีแบบนี้มันแปลว่าอะไรก่อน!

    แบบนี้ ถามว่า แชร์ เป็นการเผยแพร่ต่อสาธารณชนไหม (ตามนิยามแล้วเป็น!) แล้วทำไมเวลาเราแชร์เพลงจากยูทูปถึงไม่เป็นไร แต่ "เปิดในร้าน" ถึงเป็น ดังนั้นวิธีการเถียงในมุมของกฎหมายไม่น่าจะเป็นสิ่งที่มีตรรกะถูกต้องสมบูรณ์ต่อเรื่องนี้นา แต่ต้องให้เหตุผลในมุมความอยู่รอด การตลาด ความเห็นอกเห็นใจหรือเปล่า ซึ่งแบบนั้นจะยังเข้าใจได้มากกว่าบอกว่า ผิดกฎหมายเพราะแบบนี้ๆ อีก...

    ส่วนตัวไม่คิดว่ากฎหมายเป็นสิ่งถูกต้องสูงสุดเลย เพราะอย่างที่เห็น นึกจะแก้อะไรก็แก้ แล้วก็ประกาศๆ แล้วจะมาบอกว่าไอ้ที่เขียนไว้นี่ศักดิ์สิทธิ์มากได้ยังไงในเมื่อทุกคนไม่ได้มีความเชื่อร่วมกัน
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in