เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Vantage PointTeepagorn W.
On Context (Comrade of Mine)
  • เรื่อง มิตรสหายท่านหนึ่ง นี่ขอเรียบเรียงประเด็นนิดนึงนะครับ (ขออภัยที่อัพหลายสเตตัส เพราะว่าทางนั้นก็ยังไม่หยุดอยู่เลย คือแชร์คอมเมนต์ด่าในเพจๆ ลงเพจอะไรงี้) แต่ประเด็นที่เอาไปตีความกันเยอะคือที่ผมใช้คำว่า "โดนด่าฟรี" แล้วหลายคนในเพจมิตรฯ เอาไปตีความกันว่าด่าไม่ได้เลย อีโก้แรงมาก อะไรงี้

    จริงๆ ด่าได้นะครับ สิ่งที่ผมหมายความสำหรับ "โดนด่าฟรี" (อย่างที่ได้บอกในคอมเมนต์ของโพสท์ก่อนๆ แล้ว) คือมันเหมือนเอาข้อความซึ่งเหมาะสำหรับที่หนึ่งไปอยู่ในอีกที่ ที่คนโพสท์ไม่ได้รู้สึกว่ามันควรไปถูกเผยแพร่ในนั้น และไม่ได้ยินยอม เพราะรู้ว่ามันเป็นที่ที่มันมีสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน ซึ่งจะนำมาซึ่งความคิดเห็นที่เราไม่ได้ต้องการ เพราะมันอยู่ต่างบริบทกัน คือถ้าอยู่ในบริบทเดิมจะเข้าใจว่าเขียนเพราะอะไร

    โพสท์ที่มิตรสหายแชร์ไปต้นทาง มันเป็นโพสท์ที่ผมพูดเรื่องส่วนตัว ในพื้นที่ส่วนตัว ว่าผมอายุ 30 แล้วผมรู้สึกอย่างไรบ้าง ซึ่งถ้าคนเห็นว่าแชร์มาจากคนนี้ ก็จะเข้าใจว่าพูดด้วยตัวตนแบบไหน เข้าใจไหม คือความเห็นบางเรื่องมันไม่ได้อยู่ลอยๆ ได้ แต่ต้องประกอบด้วยบริบทด้วย มันถึงจะได้ความหมายที่สมบูรณ์ แต่พอตัดบริบททิ้ง แล้วเอาไปวิจารณ์ (เหมือนแคปทางภาพแล้วไปพูดนอกบริบท) มันจึงนำมาซึ่งการโดนด่า ซึ่งตรงนี้เองคือความหมายของการ "โดนด่าฟรี"

    ผมเข้าใจว่าเพจอย่าง มิตรสหายท่านหนึ่ง เป็นเพจที่มีประโยชน์ในเชิงการสื่อสารการเมืองมาก เพราะว่าการตัดโควตไปโพสท์ โดยไม่ได้ให้เครดิตต้นทางนั้นทำให้สามารถวิเคราะห์ข้อความบางอย่างได้โดยไร้อคติ และในหลายกรณียังเป็นการปกป้องตัวผู้พูดด้วย (ในกรณีที่พูดอะไรที่เสี่ยงมากๆ) แต่ในกรณีของผม

    1. มันไม่ได้เป็นโพสท์ที่ผมต้องการให้ปกป้องตัวเองอะไรเลย และไม่ได้มีนัยยะเชิงการเมืองที่สุ่มเสี่ยงอะไร ดังนั้นจะปกป้องผมทำไม นั่นทำให้สงสัยว่าประเด็นของเพจมิตรสหายฯ ช่วงหลังนี้ คืออะไร

    2. มันเป็นโพสท์ที่, อย่างที่บอก, คนอ่านถ้าเข้าใจว่าคนเขียนอายุเท่าไหร่ จะเข้าใจว่าทำไมถึงเขียนอย่างนั้น แน่นอน มันอาจเป็นความงี่เง่าของคนเขียนก็ได้ที่เขียนอะไรที่ดูอ่อนแอ คิดมากแบบนั้น แต่ว่าถ้าเป็นความงี่เง่าของคนเขียน มันก็ควรจะเป็นคอมเมนต์ที่มาตกที่คนเขียน ไม่ใช่เป็นการถอดอย่างหนึ่งออกจากอย่างหนึ่งแล้วคอมเมนต์

    3. อันนี้เป็นอันที่รู้สึกแย่ส่วนตัวนะครับ คือมีเพื่อนคนหนึ่งมาคอมเมนต์ว่าเพจมิตรสหายเคย "ขึงพืด" พี่นักเขียนท่านหนึ่ง ซึ่งผมเข้าไปดูโพสท์ต้นทางแล้วพบว่าขึงพืดแบบเขียนชื่อของนักเขียนท่านนั้นเลย คือแชร์โพสท์ที่บอกว่า "อยากอยู่ในโลกที่ xxx เปิดคอมเมนต์" (xxx คือชื่อนักเขียนท่านนั้น) ซึ่งในคอมเมนต์ก็มีคนด่าพี่นักเขียนท่านนั้นเต็มไปหมด และไม่ใช่ด่าธรรมดาแต่ด่าแรงมากๆ จนอาจเข้าข่าย harass เลย

    ทั้งหมดนี้เป็นจุดที่ทำให้รู้สึกว่าเกิดอะไรขึ้นกับเพจที่เคยมีประโยชน์อย่างเพจนี้ จุดยืนของเพจคืออะไร และจุดประสงค์ของเพจคืออะไรแน่ มันเป็นเพจที่เกิดขึ้นมาเพื่อ "ปกป้อง" คนพูดให้อยู่ในม่านของการไม่เปิดเผยชื่อ หรือมันเป็นเพจที่เกิดขึ้นมาเพื่อขึงคนบางคน ที่เจ้าของเพจไม่พอใจ ขึ้นมาเป็นเหยื่อรายวันเท่านั้น

    ทั้งนี้ผมไม่ได้บล็อกหรือ unfollow เพจนี้เลยนะครับ เชื่อว่าคนทำเป็นเพื่อนๆ กัน นี่แหละ แต่ถ้าตรวจสอบจุดยืนของตัวเองให้มากขึ้นก็อาจจะดี

    นี่เขียนยาวจนอีกนิดนึงจะเป็นคอลัมน์ละ

    สำหรับตามนะครับ
    โพสท์ต้นทางที่มิตรสหายก๊อปไป
    https://web.facebook.com/teepagorn/posts/10153840451424926

    โพสที่ผมบ่นมิตรสหายก๊อปไปอีกที
    https://web.facebook.com/teepagorn/posts/10153841364329926

    โพสที่มิตรสหายก๊อปความเห็นที่ด่าต้นทางมาอีกครั้ง (อันนี้เป็นอันที่ทำให้เขียนโพสท์นี้ขึ้นมา)
    https://web.facebook.com/AComradeOfMine.II/posts/1722392354692543

    ปล. อันนี้ก็โดนก๊อปละ
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in