เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Vantage PointTeepagorn W.
On Pure Chance of Creativity
  • จริงๆ เรื่องคอมพิวเตอร์เขียนนิยายเองได้ (โดยมีไกด์เป็นมนุษย์) นี้ พอคิดต่อก็อาจจะมีสถานการณ์แบบนี้ก็ได้ เช่น ให้คอมพิวเตอร์เขียนนิยายไปเรื่อยๆ เรื่องไหนมนุษย์คิดว่าไม่ดีก็ลบทิ้ง (หรืออาจต่อกับมนุษย์ที่เป็น Mechanical Turk คือกองทัพมนุษย์ที่ทำงานด้วยราคาถูก ก็ได้) สมมติถ้าเขียนสัก 1,000 หรือ 10,000 เรื่อง ก็ต้องมีเรื่องที่ดีอยู่บ้าง (คล้ายกับสมมติฐานที่ว่า ถ้ามีลิงจำนวนอนันต์มาพิมพ์ดีดเป็นเวลาอนันต์ก็จะได้นิยายเชคสเปียร์ส์)

    แบบนี้ก็ทำให้เกิดคำถามขึ้นเหมือนกันว่า สมมติคอมพิวเตอร์ใช้วิธีในการแต่งนิยายจริงๆ เนี่ย เราจะนับว่าคอมพิวเตอร์มีความคิดสร้างสรรค์ได้ไหม เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นมันก็เป็น sheer luck sheer chance (บังเอิญ เป็นโอกาสเล็กๆ) มากๆ ยังไม่นับว่ามีกระบวนการที่ให้มนุษย์ตรวจสอบอีกขั้นด้วย

    ทีนี้ก็ทำให้เกิดคำถามต่อมาว่า เราบอกว่าความคิดสร้างสรรค์เป็นผลงานของความน่าจะเป็นได้ไหม?

    ถ้าได้ ก็จะทำให้เกิดผลลัพธ์ต่อมาอีกว่า ถ้าอย่างนั้นกับศิลปิน หรือกับนักเขียนที่มีผลงานดีมากๆ เราบอกว่า เขาเป็นเพียงผลลัพธ์ของความน่าจะเป็นได้ไหม (คือมีมนุษย์เกิดมาเยอะมากๆ ก็ไม่แปลกที่จะมีคุณที่ดีกว่าค่าเฉลี่ย) ถ้าคิดแบบนั้นการเชิดชูปัจเจกก็จะเป็นความแปลกประหลาดไปทันที...
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in