เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Vantage PointTeepagorn W.
On Port Folio
  • ต่อไปนี้เป็นข้อสังเกตจากการดูพอร์ตโฟลิโอของน้องๆ ที่ส่งเข้ามาฝึกงานด้านกราฟิกหลายๆ ชิ้น ประกอบกัน โดยไม่เหมารวม ด้วยสายตาที่อ่อนด้อยของเราเอง มีข้อสังเกตดังต่อไปนี้:

    1. เห็นได้ชัดว่า pinterest เข้ามามีส่วนในการทำงานของน้องๆ มาก มากเสียจนไม่รู้ว่าอยู่ในระดับที่ healthy หรือเปล่า คือบางรูปเราค่อนข้างเห็นเลยว่ามันมาจาก REF ไหน

    2. มีน้องที่วาดรูปเหมือน Liz Climo แล้ววาดรูปสัตว์เหมือนกันด้วย ซึ่งถ้าวาดเล่นจะเฉยๆ แต่พอวาดมาอยู่ในพอร์ตมันก็ทำให้ชีวิตน้องยากแล้ว... รวมไปถึงการวาด 'เหมือน' กับนักวาดรูปอีกหลายๆ คน ที่ถ้าน้องรวบสรุปชีวิตออกมาเป็นแบบนั้นได้เอง ก็ไม่ใช่ความผิดของน้องที่จะไปลายเส้นเหมือนใคร แต่ถ้ารู้ตัวว่าเหมือน ก็น่าจะปรับไม่ให้เหมือนเสียหน่อย

    3. Port Folio จะรวมงานที่ทำเล่นๆ ไว้ด้วยก็ได้ แต่ควรจะคัดเฉพาะอันที่เต็งๆ ว่าดีแล้วเท่านั้น ไม่งั้นบางทีจะทำให้เปิดไปไม่ถึงงานที่ดีด้วยซ้ำ

    4. งานบางชิ้นที่ minimum design เช่น เอาตัวหนังสือมาพิมพ์ฟอนต์บางอย่างแล้ววางไว้ในวงกลม ไม่ทำให้พอร์ตของเราโดดเด่น โดดเด้งจากของคนอื่น ก็อาจจะดีกว่า ถ้าไม่ได้ใส่มา

    5. โดยส่วนตัว ชอบคนที่มีงานด้านใดด้านหนึ่งโดดเด่นมากๆ ไปเลย แล้วมีงานด้านอื่นแถมๆ มานิดหน่อย ดังนั้นอาจจะดีถ้า customize พอร์ตโฟลิโอให้เหมาะกับที่ที่จะสมัครฝึกงาน/สมัครงาน ถ้าสมัครฝึกงานด้านกราฟิก ก็อาจจะใช้พอร์ตที่มีงานด้านกราฟิกเยอะๆ (เยอะ หมายถึงว่าโชว์ขอบเขตที่น้องทำงานได้ ไม่ใช่ทำงานขอบเขตเดียวกันมาหลายๆ อัน) แล้วมีแถมงานด้านอื่นมาให้ดูเป็นเซอร์ไพรส์นิดหน่อย แต่จากเท่าที่ดูจะพบว่าทำพอร์ตมาเท่าๆ กันหมด คือมีทั้งงาน Graphic Design / Web Design / Photography / Filmography / Animation / Logo Design ต่างๆ แล้วบวกกับที่ส่งมาอย่างละหลายหน้า (และไม่ได้โชว์ขอบเขตหรือขอบข่าย) ก็ทำให้พอร์ตหนามาก แต่ก็เจือจางมากในความหมายหนึ่ง

    6. จะช่วยได้มาก หากน้องใส่มาด้วยว่าการที่ทำงานนี้ออกมาเป็นแบบนี้ เป็นเพราะเหตุผลอะไร หรือทำให้เห็น process ในการคิด การทำ เพราะบางทีเห็นแต่ end product มันก็ไม่ได้บอกอะไรเลย
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in