เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บทกวีต่อต้านเผด็จการของเกาหลีbaechangshi
คิมซูยอง "วันหนึ่งในขณะที่ออกจากวังโบราณ"
  • วันหนึ่งในขณะที่ออกจากวังโบราณ
    คิมซูยอง / พ.ศ. 2508


    ทำไมฉันถึงแค้นแต่กับเรื่องเล็กๆ
    แทนที่จะแค้นกับราชวังนั้น แทนความลามกของราชวัง
    ฉันแค้นว่าซุปซี่โครงวัว 50 วอนลอยแต่น้ำมัน
    แค้นอย่างใจแคบ ด่าอีเจ้าของร้านซุปซี่โครงวัวอีหมูตอน
    ด่าอย่างใจแคบ

    โดยไม่ปฏิบัติสิทธิเสรีภาพ
    คัดค้านการส่งกองกำลังทหารที่เวียดนาม เรียกร้องเสรีภาพสื่อ
    อย่างองอาจผ่าเผยสักครั้ง
    เพื่อนักเขียนนิยายที่ถูกจับไป
    ฉันกลับเกลียดแต่คนยามกลางคืน
    ที่มารับ 20 วอนสามครั้ง สี่ครั้งหรือ

    ธรรมเนียมใจแคบของฉันยาวนานแล้วมันคัดตัวบรรจง
    ทอดยาวหน้าตัวฉัน
    อย่างเช่นมีเกิดเรื่องแบบนี้
    ตอนที่ฉันอยู่ที่โรงพยาบาลสนามที่ 14 ของค่ายเชลยในปูซาน
    นักข่าวกรองเห็นผมทำฟองน้ำและพับ
    ผ้าพันแผล แล้วล้อว่าทำไมไม่มาเป็นตำรวจเชลย
    ว่าผู้ชายอะไรทำงานพวกนี้
    ข้างๆ นางพยาบาล

    ที่ฉันกำลังต่อต้านในขณะนี้ก็ไม่ต่างจากการทำฟองน้ำและ
    การพับผ้าพันแผลสักนิด
    ได้ยินเสียงหมาแล้วแพ้เสียงเห่านั้น
    แพ้คำบ่นของไอ้เด็กที่ปากยังไม่สิ้นกลิ่นน้ำนม
    ใบแปะก๊วยที่ร่วงก็เป็นทางที่เต็มไปด้วยหนามที่ฉันก้าวเดิน

    อย่างไรฉันยืนหลบอยู่ ฉันไม่ได้ยืนที่
    ยอดเขา ยังไงฉันยืนหลบอยู่ข้างๆ นิดหน่อย
    แล้วความจริงที่การยืนข้างๆ นิดหน่อยเป็นสิ่งที่
    ขี้ขลาดนั้นฉันก็รู้อยู้แล้ว!

    เพราะฉะนั้นฉันต่อต้านอย่างใจแคบแบบนี้
    ต่อต้านช่างตัดผม
    ไม่กล้าต่อต้านเจ้าของที่ แต่ต่อต้านช่างตัดผม
    ไม่กล้าต่อต้านเจ้าหน้าที่ที่ว่าการเขต หรือเจ้าหน้าที่ที่ทำการแขวง
    ต่อต้านคนยามกลางคืนเพราะเงิน 20 วอน 10 วอน 1 วอน
    มันไม่ตลกหรือ เพราะ 1 วอนนะ

    ทรายเอ๊ย ฉันเล็กขนาดไหน
    ลม ฝุ่น พืชเอ๊ย ฉันเล็กขนาดไหน
    เล็กขนาดไหนกันแน่....


    ในสมัยเผด็จการถ้าใครต่อต้านความอยุติธรรมทางสังคมเขาอาจได้รับการปราบปรามโดยรัฐบาลรวมถึงการถูกจำคุก ดังนั้นการกระทำเพื่อต่อต้านรัฐบาลอย่าง “การเรียกร้องเสรีภาพสื่อ” หรือ “การคัดค้านการส่งกองกำลังทหารที่เวียดนาม” จึงเป็นเรื่องอันตรายมาก กวีคิมซูยองพิจารณ์และตำหนิตัวเองที่โกรธกับผู้ยากไร้อย่างคนยามกลางคืน ช่างตัดผมและเจ้าของร้านซุปกระดูกวัวโดยไม่กล้าต่อต้านผู้มีอำนาจ
    กวีคิมซูยังซึ่งเกิดในช่วงการปกครองอาณานิคมของญี่ปุ่นในปี พ.ศ. 2464 เดินทางไปเรียนที่มหาวิทยาลัยโตเกียวในปี พ.ศ. 2484 แต่ย้ายไปที่จังหวัดจี๋หลินในแมนจูเรียในปี พ.ศ. 2486 เพื่อหนีการเกณฑ์ทหาร หลังจากเกาหลีได้รับเอกราชคืนเขาเริ่มสร้างงานกวีอย่างจริงจัง ในช่วงสงครามเกาหลีเขาถูกเกณฑ์โดยทหารเกาหลีเหนือที่ยึดครองกรุงโซล แต่เขาก็หนีออกมาได้ หลังจากนั้นเขาก็ถูกจับโดยตำรวจเกาหลีใต้ในข้อหาเป็นทหารกองทัพเกาหลีเหนือและกักตัวอยู่ในค่ายเชลย หลังจากการปฏิวัติ 19 เมษายนคิมซูยองเริ่มเขียนบทกวีแนวโมเดิร์นนิสม์ที่วิพากษ์วิจารณ์ความล้าหลังของสังคมเกาหลีและตำหนิตัวเองที่ไม่ต่อต้านเผด็จการอย่างแข็งขัน

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in