เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ติ่งซีรี่ส์สืบสวน ติ่งซีรี่ส์ฝรั่งJMH
หลังจากที่ได้ดู The Keepers
  • เข้าNetflix กะจะหาอะไรดู ตอนแรกที่เห็นปกสารคดี เราไม่คิดว่ามันเป็นสารคดีนะ เอาจริงๆ นึกว่าเป็นซีรี่ส์สยองขวัญเหมือนOutlast แต่พอมาเจอรีวิวในทวิตเตอร์ซึ่งมันบังเอิญจริงๆ เฮ้ย!เรื่องราวมันน่าสนใจมากเลย เกี่ยวกับคดีฆาตรกรรมซิสเตอร์แคธีที่ยังไขไม่ได้ ก่อนดูเราคิดว่าคงเป็นคดีลึกลับคดีนึง แบบคดีลึกลับทั่วไป เพราะเราไม่เคยได้ยินมาก่อน


    ข่าวตั้งแต่1970 แม่ชีแคธี เซสนิก สอนภาษาอังกฤษ ที่โรงเรียนอาร์กบิชอป คีโย (โรงเรียนคาทอลิกหญิงล้วนที่บัลติมอร์) เป็นที่รักของนักเรียนทุกคน จากที่ศิษย์เก่าคีโยได้ให้สัมภาษณ์ จากเหตุการณ์ตอนนั้น แคธีได้ออกจากอพาร์ตเมนท์ที่แชร์กับแม่ชีรัสเซล เพื่อไปซื้อของขวัญแต่งงานให้กับน้องสาว จากบันทึกคาดว่าแคธีได้ซื้อขนมปังจาก Muhly's Bakery เพราะตำรวจพบกล่องขนมปังใต้เบาะหน้ารถ รถของ
    แคธีถูกพบโดยที่รถนั้นจอดอย่างผิดกฏหมายโดยท้ายรถยื่นออกมาจาฟุตบาทตรงทางเลี้ยว ซึ่งจอดบริเวณใกล้กับอพาร์ตเมนท์เธอ ถูกพบโดยเพื่อนของรัสเซล บาทหลวงแมคเคียน และบาทหลวงคูบ(คูบ กับแคธี น่าจะรักกัน แต่ไม่สามารถเปิดเผยความสัมพันธ์) ตำรวจได้ตรวจสอบ ติมตาม ทันที แต่ก็ไม่สำเร็จจนกระทั่งวันที่ 3 มกราคม 1970 ร่างของแคธีถูกพบโดยคนที่มาล่าสัตว์ ร่างเธออยู่บนพื้นหิมะ กระโปรงถูกถกขึ้น ด้านบนเปลือย สาเหตุการตายเกิดจากถูกบางสิ่งทุบเข้าที่ศรีษะ ซึ่งตอนนี้ยังไม่พบคนร้าย และคดียังคงเปิดอยู่

    เขียนไปก็หดหู่ไป ผ่านมาเกือบ50ปีแล้ว คนร้ายอาจจะตายแล้ว หรือไม่ก็แก่จนสติเลอะเลือน แต่ที่พีคกว่านั้นคือ มันมีเรื่องของ การล่วงละเมิดทางเพศมาเกี่ยวข้องด้วย พีคกว่านี้อีกคือ บาทหลวงล่วงละเมิดทางเพศเด็ก What???? บางคนที่ไม่รู้ก็จะถามว่า จริงหรอ เอาอะไรมาพูด บาทหลวงเนี่ยนะ คนที่อยู่ในศีลในธรรมจะมาทำแบบนี้ ....ใช่ค่ะ มันมีจริงๆ เชื่อเหอะ ก่อนหน้านี้เราก็ไม่รู้หรอกว่ามันมีเรื่องอะไรแบบนี้ด้วย พอมาดูเรื่องSpotlight ถึงบางอ้อ เฮ้ย!มันถึงขั้นเป็นวิกฤตการณ์แล้วมันเกิดขึ้นทั่วโลก แล้วศาสนจักรไม่คิดจะทำอะไรเลยหรอ ในSpotlight ก็มีบาทหลวงที่ล่วงละเมิดเด็กเคยถูกล่วงละเมิดมาก่อน เหมือนมันเป็นวงจรอะไรสักอย่าง เป็นลัทธินึงที่ใช้ศาสนามาบังหน้า ส่วนศาสนจักรก็เก็บเงียบทำเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น
    ทีมนักข่าวสืบสวน Spotlight 

    The Keepers ก็จะพูดถึงเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศนักเรียน ซึ่งมันไปเกี่ยวกับคดีแม่ชีแคธี ทำไมถึงเกี่ยวกัน? มีอยู่ช่วงนึงที่มีการฟ้องร้องบาทหลวงมัสเคล (ตอนนั้นมัสเคลเป็นอนุศาสนจารย์ และครูแนะแนวให้กับโรงเรียนคีโย) มีหญิงสาวนิรนาม(Jane Doe) ฟ้องร้องมัสเคิลล่วงละเมิดทางเพศเธอตอนที่เธอเรียนที่คีโย ย้อนอดีตไปในช่วง1969-1970 ตอนนั้นJane Doe ถูกบาทหลวงมัสเคลละเมิดทางเพศ เพราะไปรู้ว่า Jane Doe ไปสารภาพบาปว่าเคยถูกลุงละเมิดทางเพศ ทำให้มัสเคิลไม่พอใจ บอกเธอว่ามันบาป และเรียกเธอว่านังสำส่อน ตอนที่เธอเรียนอยู่ก็ถูกเรียกให้ไปพบที่ห้องมัสเคลอยู่บ่อยๆ ...ขอไม่เล่ารายละเอียดหลังจากนี้... เธอทรมาน และไม่สบายใจมาก จนแม่ชีแคธีรู้เข้า และบอกว่าจะจัดการเรื่องนี้ให้ และนี้เป็นเหตุการณ์โดยสรุปจากที่ Jane Doe เล่ามา และทำให้รู้ว่านี่อาจเป็นสาเหตุที่แม่ชีแคธีถูก
    ฆาตรกรรม 
    บาทหลวงมัสเคล(ซ้าย) และบาทหลวงแมกนัส(ขวา) : 
    บาทหลวงแมกนัสคือบาทหลวงที่อยู่ตอนที่Jane Doe สารภาพบาป และไปบอกบาทหลวงมัสเคล

    หลังจากที่ตำรวจไม่สามารถจับคนร้ายได้ มีกลุ่มคนกลุ่มนึงซึ่งก็คือศิษย์เก่าของคีโย ที่ยังคงสืบ
    คดีแคธี คอยไปสัมภาษณ์เพื่อให้ได้ข้อมูล ยื่นขอดูเอกสารที่เกี่ยวกับคดี เพื่อคืนความยุติธรรมให้กับ
    ซิสเตอร์แคธี ถามว่าทำไมตำรวจยังจับคนร้ายไม่ได้ เราคิดว่าคนในอัครสังฆมณฑลบัลติมอร์คอยขัดขวางอยู่ เวลาจะฟ้องร้องทีก็ลำบากแถมโดนปัดตกไป(สำนวนกฎหมายผิดไปขออภัยด้วยค่ะ) อย่างฟ้องร้องเพื่อยืดอายุความในกรณีคดีที่เกี่ยวกับการล่วงทางเพศก็โดน สะเทือนใจจริงๆ เอาศาสนามาเป็นข้ออ้างเพื่อให้ได้ใก้ชิดเด็กแล้วทำร้ายพวกเขา เด็กบางคนถ้าทนไม่ไหวก็ติดเหล้า ติดยา ฆ่าตัวตาย ส่วนเด็กที่รอดมาหรือ Survivors ก็ต้องเติบโตมาอย่างเจ็บปวด ด้านอัครสังฆมณฑลบัลติมอร์ก็น่าผิดหวัง ให้เงินเยียวยากับSurvivors คงคิดว่าเรื่องจะเงียบ และไม่ลงโทษอย่างจริงจังกับการกระทำของบาทหลวงเหล่านี้ พอบาทหลวงทำผิดก็โยกย้ายไปที่อื่น แค่นั้นหรือ? 

    ต้องขอบคุณJane Doe และทุกคนที่มาบอกเล่าเรื่องราว
    ทั้งๆที่พวกเขาก็เจ็บปวดกับความทรงจำเหล่านั้น 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in