เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
อ่านจิรัตน์ เสือป่า
สู่โลกมืดกับหญิงสาวผู้ไม่ยอมแพ้ที่มีลายสักมังกร-The girl with the dragon tattoo

  •    หลังจากที่อยากลองอ่านมาหลายปีดีดักในที่สุดก็ได้โอกาสหยิบหนังสือเล่มนี้มาอ่านเสียที เพราะคำสรรเสริญที่มีมาอย่างมากมายยิ่งนับวันยิ่งมากขึ้นๆตามกาลเวลาที่เพิ่มพูน​ จนในที่สุดผู้เขียนก็อ่านจบเล่มแรกของไตรภาคเป็นที่เรียบร้อยและกำลังจะเริ่มอ่านอีกสองเล่มที่เหลือในอีกไม่ช้านี้ซึ่งมั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่าผู้อ่านคงจะอ่านกันไปหมดแล้วและเกิดคำถามว่าผู้เขียนไปอยู่ไหนมา
            นวนิยายแนวสืบสวน-ระทึกขวัญ โดย Stieg Larsson นักเขียนผู้ล่วงลับก่อนที่จะได้เห็นปรากฎการณ์​ที่ตนเองได้สร้างขึ้น
        เรื่องราวสองเส้นเรื่องที่ค่อยมาบรรจบกันระหว่างนักเขียนข่าวเศรษฐกิจ มิเกล บลูมวิสค์และหญิงสาวสุดแสนประหลาดและลึกลับ ลิซเบธ ซาเลนเดอร์
       เมื่อหญิงสาวจากครอบครัวเศรษฐีตระกูล แวนเกอร์ได้หายตัวไปอย่างลึกลับไร้ซึ่งร่องรอยจนเรื่องราวผ่านพ้นไปเป็นเวลากว่าสามสิบกว่าปี มิเกล ผู้ซึ่งอยู่ในสถานการณ์ลำบากจำต้องรับงานที่แม้แต่ตำรวจยังไม่สามารถทำได้สำเร็จในการตามหา แฮเรียต หญิงสาวผู้หายไปคนนั้น การร่วมมือกันระหว่างนักข่าวผู้ซึ่งมีคดีติดตัวกับหญิงสาวลึกลับผู้มีรอยสักลายมังกรจากบริษัทรักษาความปลอดภัยในสต็อคโฮล์มจึงเริ่มต้นขึ้น
            นวนิยายเล่าถึงความโหดร้ายที่ผู้หญิงได้รับในวิธีต่างๆซึ่งเห็นได้อย่างชัดเจนว่าผู้เขียนนั้นพยายามสะท้อนถึงความไม่เท่าเทียมระหว่างหญิงชายและตัวละครหญิงในเรื่องต่างต้องต่อสู้กับมันในวิธีที่แตกต่างกันและคนที่สู้ยิบตาที่สุดก็ต้องเป็นตัวเอกอย่างลิซเบธ
    แต่ตัวละครหญิงคนอื่นๆก็เข้มแข็งในแบบของตัวเองต่างมีเอกภาพของตัวเองกันทั้งนั้นซึ่งเห็นได้ชัดจากการนำเสนออย่างจงใจเพื่อให้เห็นจุดยืนของนักเขียนว่าอยู่ฝ่ายใดอย่างเปิดเผย
            ความโหดร้ายที่บรรยายในหนังสือเล่มนี้เรียกได้ว่าถ้าเป็นภาพก็คงจะติดตาเพราะมันทั้งโหดร้ายดำมืดน่าสะอิดสะเอียนเลยก็ว่าได้ แม้จะโหดร้ายไปบ้างแต่เนื้อหาก็น่าติดตามและดำเนินเรื่องอย่างฉับไวและไม่ทิ้งขว้างรายละเอียดแต่กับซ่อนอย่างแยบยลชาญฉลาดจนทำให้ไม่อาจวางลงได้ต้องติดตามต่อไปเรื่อยๆ
      ตัวละครมีมิติที่น่าสนใจดูเป็นมนุษย์ที่จับต้องได้น่าเชื่อถือยิ่งเป็นตัวละครหญิงนักเขียนจะยิ่งใส่ใจรายละเอียดเป็นพิเศษนั่นยิ่งเน้นย้ำถึงความตั้งใจของนักเขียน
      กล่าวโดยสรุป นี่เป็นหนังสือที่อ่านสนุกอาจจะมีเนื้อหาที่รุนแรงและโหดร้ายแต่ก็เป็นความตั้งใจของนักเขียนที่จะสะท้อนถึงอะไรบางอย่างที่เขาตั้งใจไว้และอาจจะเรียกได้ว่าเป็นนวนิยายพลังหญิงที่นักเขียนได้เลือกฝ่ายแล้วว่าจะอยู่ข้างไหน
        
          
         
       

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in