เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First StoryIceztim
1วันของเรากับการเป็นพี่เลี้ยงเด็ก
  • ปัจจุบันหลายครอบครัวต้องดิ้นรนทำมาหากินออกจากบ้านแต่เช้า กว่าจะกลับอีกทีนั้นก็เลยเวลาหัวค่ำแล้ว เวลาในการดูแลลูกแทบไม่ต้องพูดถึงเลยหลายครอบครัวต้องเลือกใช้วิธีการเดียวกัน คือการเลือกพี่เลี้ยงเด็ก คนที่จะเข้ามาเป็นตัวแทนในการดูแลเด็กให้นั่นเอง

    หนึ่งในครอบครัวที่ไม่ค่อยมีเวลาในการเลี้ยงลูกก็คือครอบครัวของคุณน้าที่ฉันรู้จักคุณน้าและสามีเป็นคนที่ทำงานจนแทบไม่มีเวลา เวลาส่วนใหญ่ใช้ไปกับการดูแลกิจการอีกทั้งต้องไปพบลูกค้าทำให้ต้องเดินทางไปต่างจังหวัดบ่อย คุณน้ามีลูกชายหนึ่งคนและตอนนี้มีลูกสาวเพิ่มเข้ามาอีกคนแล้ว ลูกสาวนั้นยังเป็นเพียงเด็กทารกอยู่เลยและนั้นทำให้ต้องหาพี่เลี้ยงมาช่วยในการเลี้ยงดูน้อง ด้วยเหตุนี้คุณน้าจึงให้แม่ของฉันเป็นคนเลี้ยงลูกให้และจัดแจงค่าใช้จ่ายทั้งหมดให้แล้วแม่ของฉันยินดีและตื่นเต้นมากที่จะมีเด็กมาอยู่ด้วย เพราะเราอยู่กันแค่สามคน มีแม่ฉัน และพี่ชาย ส่วนพ่อของฉันทำงานอยู่ต่างจังหวัด นานทีจะกลับมาบ้าน พี่ชายก็ทำงานทำให้เหลือแม่และฉันที่อยู่บ้าน มันดีตรงที่แม่ไม่ต้องเหงาเพราะจะมีเด็กเล็กมาอยู่มาให้เล่นด้วยและแน่นอนคนที่ตื่นเต้นไม่น้อยไปกว่าแม่ก็คือฉันเองเพราะฉันเป็นลูกคนเล็กไม่มีน้องมีเพียงพี่ชาย ทำให้ตื่นเต้นเป็นธรรมดา  

    หลังจากน้องคลอดเราก็รับน้องมาอยู่ด้วยเลยและเลี้ยงดูในฐานะพี่เลี้ยงเต็มตัว ฉันต้องคอยดูแลน้องช่วยแม่ สำหรับตัวฉันแล้ว เอาเข้าจริงมันเหมือนการซ้อมมีลูกเลยก็ว่าได้เพราะถ้าวันไหนแม่ไม่ว่างเลี้ยงน้อง คนที่ทำหน้าที่พี่เลี้ยงก็คือฉันเองตั้งแต่ตื่นนอน อาบน้ำ และป้อนนม เด็กทารกอายุ2สัปดาห์แม่บอกว่าเลี้ยงง่าย เด็กแทบจะไม่ทำอะไรเลยนอกเสียจากการนอน หลังจากนั้นพัฒนาการด้านอื่นๆ ก็จะเริ่มเพิ่มเติมขึ้นมา ช่วงแรกๆน้องจะตื่นมาพร้อมกับร้องไห้ด้วยความหิว หรืองอแงเมื่อรู้สึกไม่สบายตัวพอเริ่มอิ่ม ก็จะง่วง แล้วก็นอนอีก วนเวียนแบบนี้ไปเรื่อยๆ น้องมักจะตื่นบ่อยหิวนมถี่ๆ อยู่ราว 2-3 ชั่วโมงต่อครั้ง และอาจบ่อยกว่านั้นแม่บอกว่าน้องยังต้องดื่มนมอย่างเดียวนานไปประมาณ 6 เดือน เพราะจะส่งผลดีต่อการเติบโตและพัฒนาการไม่ให้ดื่มน้ำและห้ามเด็ดขาดที่จะให้กินอยางอื่น

    แน่นอนว่ามันฟังดูเป็นเรื่องง่ายๆ แต่เอาเข้าจริงเท่าที่เห็นคือแม่แทบไม่ได้นอนหลับพักผ่อน เพราะต้องตื่นมาป้อนนมน้องและกล่อมน้องให้นอนในเวลาเดียวกัน การกล่อมน้องนอนเป็นอะไรที่ยากสำหรับฉันมากเพราะต้องอุ้มน้องไว้ในท่าไกวเปล ท่านี้จะทำให้น้องนอนหลับง่ายที่สุดเมื่อถูกอุ้มน้ำหนักตัวน้องที่หนักประมาณ3กิโลกว่า ทำให้แขนเราอ่อนล้าได้เลยล่ะถ้าอุ้มไปนานๆ น้องไม่ได้ดื่มนมจากเต้าเพราะคุณน้าไม่มีน้ำนม จึงใช้นมผงแทน น้องอยู่กับเราตอนนี้เข้าสัปดาห์ที่2แล้ว นั้นทำให้ฉันเริ่มชินกับการเลี้ยงเด็กมากขึ้นในทุกๆเช้าฉันจะตื่นมาดูน้องและช่วยแม่ให้นมน้อง กล่อมน้องเช้านอน จากนั้นค่อยทำธุระส่วนตัวเพื่อมาเรียนต่อพอเลิกเรียนก็กลับเข้าบ้านไปช่วยแม่เช่นเคย ฉันและแม่ผลัดกันดูน้องเพราะแม่จะต้องมาทำกับข้าว และงานจิปาถะของแม่ ถึงตอนนี้ฉันคิดแค่ว่าถ้าหากน้องโตขึ้นถ้าถึงวันที่แม่หยุดเลี้ยงน้องคงทำให้แม่เสียใจมาก เพราะแม่เป็นคนเลี้ยงน้องมาจะต้องดูแลน้องจนกว่าคุณน้าจะรับน้องไปเลี้ยงเองตอนนั้นน้องก็คงสามารถทำอะไรเองได้แล้ว

    ถึงตรงนี้อาจจะดูเหมือนคุณน้าและสามีเป็นครอบครัวที่ไม่ใส่ใจเลี้ยงดูลูกเลยแต่เพราะภาระและหน้าที่ทำให้ต้องหาพี่เลี้ยงเด็กมาแทนถึงอย่างนั้นคุณน้าก็ยังแวะมาหาน้องบ่อยๆเสมอ และฉันเชื่อว่าแม่และฉันสามารถเลี้ยงดูน้องได้และใส่ใจดูแลน้องได้เป็นอย่างดีในฐานะพี่เลี้ยงเด็ก

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in