เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
dek61thugliferamoonn03
การเตรียมสอบฉบับDek(ถึก)61!!
  • ฮัลโหลลลลลลล
    ก่อนอื่นขอแนะนำตัวก่อน ชื่อ ออม นะคะ เพิ่งจบม.6มาเมื่อต้นปี และเพิ่งทราบผลสอบไปหมาดๆ
    ซึ่งคณะที่ได้ก็คือ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ค่าาาาา *จุดพลุ*
    กว่าจะมาถึงจุดนี้ทั้งเครียดทั้งลุ้นว่าจะเป็นยังไง สุดท้ายความพยายามและความตั้งใจก็ไม่สูญเปล่าค่ะ เย้
    ดังนั้น บล็อกนี้จึงถือกำเนิดขึ้นมาเพื่อเป็นแนวทางให้น้องๆรุ่นต่อๆไปสำหรับการเตรียมตัวสอบค่ะ

    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

    เราจะขอเขียนถึงการเตรียมสอบ 3 วิชาหลักที่ใช้ในการยื่นเข้าคณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯนะคะ ได้แก่ ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย สังคม นะคะ 
     
    ภาษาอังกฤษ -  วิชานี้เป็นวิชาที่สำคัญมากๆ เพราะมีสอบทุกสนามสอบและไม่ว่าจะเป็นคณะสายวิทย์หรือสายศิลป์ก็ล้วนแต่จะต้องยื่นคะแนนภาษาอังกฤษเพื่อนำไปคิดคะแนนทั้งนั้นค่ะ ดังนั้นฝากน้องๆสายวิทย์ด้วยนะคะว่าพยายามอย่าทิ้งภาษาอังกฤษเด็ดขาด เพราะวิชานี้แหละค่ะที่อาจจะเป็นตัวช่วยให้เราติดคณะในฝันของเราได้ :)


    สำหรับการเตรียมตัวในวิชานี้ เราโชคดีตรงที่ได้เจอที่เรียนพิเศษดีค่ะ ภาษาอังกฤษตั้งแต่พื้นฐานจนขั้นแอดวานซ์เราได้จากที่นี่ล้วนๆค่ะ(อักษรย่อ บคอ เด็กรังสิตใครสนใจหลงไมค์ได้นะคะ555555) เราเริ่มเรียนที่นี่ตั้งแต่ปลายเทอม 2 ของ ม.4 ค่ะ ซึ่งในแต่ละปีก็จะมีพี่ม.6ที่เค้าต้องสอบเข้าเหมือนกัน เราก็จะได้ฝึกทำโจทย์แบบเดียวกับพี่เค้าเลยค่ะ ปิดเทอมก็มีคอร์สทำข้อสอบอีก!! เท่ากับเราได้ฝึกทำโจทย์มาตลอด 2 ปีเลยค่ะ  ถ้าถามว่าหนักมั้ยก็ค่อนข้างหนักสำหรับเด็กม.5ในตอนแรกๆที่ไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับวิชานี้ จากที่เคยคิดว่าฉันเก่งฉันทำได้ พอมาเจอโจทย์แอเร่อโคลซเทสคำศัพท์บลาๆๆๆๆคือสมองดิฉันแอเร่อไปเรยจ้า5555555555 แต่ก็นั่นแหละค่ะพอเราได้ฝึกอย่างสม่ำเสมอเราก็จะคล่องขึ้นเองงง ไม่มีใครเก่งมาแต่เกิดโน๊ะะะ ดังนั้นใครที่เรียนพิเศษข้างนอกขอให้ทำโจทย์ที่มากับคอร์สอย่างสม่ำเสมอนะคะ 
    พอขึ้นม.6ก็เริ่มหยิบโจทย์เก่ามาทำค่ะ ปีเก่าๆเราได้จากหนังสือ AX-25 ของ Enconcept ค่ะ โจทย์เยอะอธิบายละเอียดแนะนำให้มีไว้นะคะ เวลาทำก็ไม่ต้องทำลงในหนังสือ(เพราะเปิดยาก)ให้ทำใส่สมุดแทนนะคะและจับเวลาทำตามจริงเลย ทำเสร็จเราก็จะหาสมุดไว้จดคำศัพท์จากข้อสอบเอาไว้ท่องนอกรอบด้วยค่ะ ส่วนพวกโจทย์ปีหลังๆมาเราหาจากเพจต่างๆในเฟซบุ๊คเลยค่ะ เช่น GAT Community, GAT Eng Thailand etc. ก็เอามาฝึกจับเวลาทำเหมือนเดิม ทำเสร็จจดศัพท์ ทำจนหมดทุกอย่างก็เอากลับมาทำอีกรอบก็มีค่ะ555555555 (9วิชาสามัญหาข้อสอบเก่าไม่ได้เลยค่ะ มีแต่ข้อสอบไม่มีเฉลย ฉันทำแล้วได้อะไร T _ T)  

    หนังสือที่แนะนำ : AX-25/ ชุดหนังสือของดร.ศุภวัฒน์(ทำให้หมดทุกเล่มจะดีมากๆค่ะ)/ ชุดหนังสือของอ.ทีวี จูเนียร์(ของอ.คนนี้สำหรับเราเราว่าง่ายกว่าของจริงเยอะค่ะ เหมาะกับมือใหม่ฝึกทำโจทย์เนาะ)/ แบบฝึกหัดสำหรับ CU-TEP/TU-GET (เหมาะสำหรับฝึกทำโจทย์รีดดิ้งมากๆค่ะ)

    ประมาณนี้แหละค่ะสำหรับวิชาภาษาอังกฤษ ไม่ง่ายแต่ก็ไม่ยากถ้าเราฝึกทำโจทย์อย่างสม่ำเสมอนะคะ ต้องมีวินัยในตัวเองนะทุกคนนนน


    ภาษาไทย - วิชานี้เราก็ได้จากบคออีกแล้วค่ะเย้55555 แต่นอกจากที่นี่ตอนปิดเทอมตุลาม.6เราก็ลงคอร์สเทอร์โบของแม่ปิงด้วยค่ะ(คอร์สนี้จะรวบรัดมากๆ ถ้าใครไม่ค่อยแม่น+มีเวลา แนะนำคอร์สอินเทนซีฟนะคะ) ภาษาไทยจะสอบทั้งหมด 2 สนามค่ะ คือ โอเน็ตและ9วิชาสามัญ ซึ่งข้อสอบ 2 สนามนี้ก็ต่างกันค่ะ โอเน็ตจะเน้นหลักภาษา วรรณคดี กลอน ประมาณนี้ ส่วน9วิชาสามัญจะเน้นการอ่านวิเคราะห์เสียมากกว่า หลักภาษามีแต่น้อยมากๆค่ะ วิชานี้เราก็อาศัยทำโจทย์เก่าค่ะ เพราะข้อสอบออกคล้ายๆกันทุกปี ดังนั้นถ้าเราทำข้อสอบเก่าเยอะๆเราก็จะจับทางข้อสอบได้ค่ะ

    หนังสือที่แนะนำ : คลังข้อสอบภาษาไทย(ปกชมพู)ของดาว้องก์ / ข้อสอบเข้ามหาวิทยาลัยย้อนหลัง(ปกทองๆ)ของดาว้องก์ / ข้อสอบเก่าในอินเทอร์เน็ต(สำหรับโอเน็ตและ9วิชาสามัญ)


    สังคมศึกษา - อันนี้ไม่รู้จะพูดอะไรดีนอกจากทำบุญเยอะๆนะคะ5555555555555555ล้อเล่น!!! วิชานี้ถ้าอยากอ่านเองก็ได้ค่ะหนังสือดีๆก็มี แต่สำหรับวิชานี้เราเรียกว่าเป็นการอ่านเพื่อให้สบายใจว่าฉันอ่านแล้วดีกว่าค่ะ555555 จริงๆเราเริ่มวิชานี้ช้าด้วยแหละฮือๆ ชะล่าใจไปหน่อย ถ้าน้องๆที่ยังมีเวลาเหลืออยู่ เราแนะนำว่าให้อ่านเก็บไปเรื่อยๆแล้วซื้อหนังสือข้อสอบเข้ามหาวิทยาลัยของดาว้องก์มาทำนะคะ เราว่าทำแบบนี้น่าจะพอเก็บคะแนนได้ประมาณนึง ที่เหลือก็แล้วแต่บุญแต่กรรมค่ะ แง5555555555

    หนังสือที่แนะนำ : สรุปสังคมม.ปลายของครูพี่บอล(เล่มนี้สุดจริงๆค่ะ) / คลังข้อสอบเข้ามหาวิทยาลัยย้อนหลัง(ปกทองๆ)ของดาว้องก์(เล่มนี้ไม่ได้ซื้อไม่ได้ทำแต่คิดว่าดีค่ะ55555)

    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

    จบแล้วค่าาาาา
    เขียนแบบงงๆเมาๆ ผิดพลาดยังไงต้องขออภัยด้วยนะคะ มือใหม่หัดเขียนค่ะ555555
    สุดท้ายนี้ขอให้น้องๆรุ่นต่อไปสู้ๆนะคะ ตั้งใจให้มากๆทำให้ดีที่สุดเท่าที่เราจะทำได้ สุดท้ายแล้วผลตอบแทนมันจะต้องคุ้มค่าค่ะ เชื่อเรา :) 
    ใครที่อยากหลังไมค์ปรึกษา/สอบถามเพิ่มเติม/คุยเฉยๆเพราะเหงา DM มาได้นะคะที่ทวิตเตอร์ - @ramoonn03 ค่าาาา
    สำหรับใครที่ผ่านมาอ่านบล็อคนี้ก็ขอให้มีวันที่ดีนะคะ :)

    ปล.ขอไม่รีวิวการเตรียมตัวสำหรับ PAT7 นะคะ เพราะคะแนนที่ได้มันฟลุ๊คมากๆๆๆๆๆๆๆโดยที่ไม่ได้เตรียมตัวอะไรไปเลยค่ะ T _ T







Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in