เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Long Tripหมีเป็ดไปทั่วโลก
ล่องใต้ 14 วัน 4 จังหวัด กิน เที่ยว พร้อมพิกัด GPS - 1 ชุมพร


  • ทริป 14 วันในคราวนี้เกิดจากการที่ผมกะอาเจ้ต้องไปทำธุระที่ภูเก็ตช่วงปีใหม่ ตัดสินใจออกจากรุงเทพก่อนวันนัดหนึ่งอาทิตย์ แล้วย้วยลงใต้ไปเรื่อย ปกติหมีเป็ดทำงานหน้าคอมที่บ้าน แทบไม่ได้ไปไหน คราวนี้ถือโอกาสเปลี่ยนที่ทำงานและเก็บข้อมูลมาฝากทุกท่านไปในตัว

    เริ่มเดินทางวันที่ 24 ธันวาคม 2559 และกลับถึงกรุงเทพวันที่ 6 มกราคม 2560 ทั้งหมด 14 วัน รวมสี่จังหวัด คือ ชุมพร สุราษฎร์ ภูเก็ต ประจวบ กลับถึงบ้านก่อนน้ำท่วมใหญ่แค่ไม่กี่วัน รอดหวุดหวิด




    .....
    ชุมพร
    24 12 2559  -  26 12 2559

    เมืองที่ถูกใช้เป็นแค่ทางผ่านไปเกาะเต่า อันที่จริงมีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจพอตัว  ควรหาเวลาซักวันไปถ้ำรับร่อซึ่งเต็มไปด้วยบรรยากาศเร้นลับ น่าสยอง  แล้วไปสูดอากาศบริสุทธิ์พร้อมดูพระอาทิตย์ตกดินที่สวยไม่แพ้ใครบนเขามัทรี





    ศาลหลักเมือง --- 10.4934255  99.1797115
    ตลาดสด --- 10.4946585  99.177563
    ระหว่างที่อาเจ้นอนอืด ผมก็แอบย่องไปส่องสาวใต้สวยคม พร้อมเก็บบรรยากาศเมืองชุมพร ศาลหลักเมือง และตลาดสด ซึ่งทั้งหมดค่อนข้างเงียบสงบ ไม่พลุกพล่าน

    ที่ตลาดมีร้านขายขนมทางใต้อย่างขนมฝักบัว ขนมไข่หงส์ ไข่ห่าน ลูกโตน่ากิน เลยซื้อติดมือกลับห้อง เจ้านี้แป้งหนานุ่ม ไม่อมน้ำมัน สู้ฟันนิดๆ ไส้แน่น กินเพลิน แต่หนักท้องเอาเรื่อง

    ข้อดี  -  เมืองสงบ ไม่พลุกพล่าน ในตลาดมีขนมสไตล์ปักษ์ใต้น่าสนใจ
    ข้อเสีย  -  เมืองธรรมดา ไม่มีอะไรโดดเด่น





    ถ้ำรับร่อ --- 10.623407  99.1134301
    เมื่อยืนอยู่กับพระพุธรูปน้อยใหญ่ในแสงสลัว รวมกับเสียงแหลมๆ ของค้างคาวหรือตัวอะไรซักอย่าง และเสียงน้ำก้องสะท้อนไปตามผนัง บรรยากาศวังเวง เย็นยะเยือก สิ่งที่เคยใช้ยึดเหนี่ยวจิตใจก็กลายเป็นสิ่งที่น่าหวาดระแวง บวกกับตำนานของ “ไอ้เต” ทักผู้พิทักษ์สมบัติที่ถูกพันธนาการไว้ไม่ให้ไปไหน ทำให้ผมเสียวสันหลังทุกครั้งที่ยกกล้องขึ้นถ่ายภาพ  ยังไม่ทันได้สำรวจทุกซอกทุกมุมสติก็แตกกระเจิง เผ่นลงเขาแทบไม่ทัน

    ถ้ำรับร่อตั้งอยู่ในวัดเทพเจริญ ไม่ห่างจากตัวเมืองนัก โดยทุกวันแรม 14 ค่ำ เดือน 5 ของทุกปี (ตรงกับวันที่ 25 เมษายน 2560) ทางวัดจะมีเทศกาลใหญ่ ไฟสว่างไสว ผู้คนครึกครื้น เหมาะแกการมาเยือน

    ข้อดี  -  ให้ความรู้สึกเหมือนผจญภัย ลึกลับ น่าค้นหา
    ข้อเสีย  -  น่ากลัวมากคุณเอ๊ย ไม่เคยไปที่ไหนแล้วขนลุกตลอดเวลาแบบนี้





    วัดประเดิม --- 10.4823396  99.1549929
    วัดเก่าแก่ เชื่อกันว่าเป็นที่ตั้งของเมืองชุมพรเมื่อครั้งกระนู้น สิ่งน่าสนใจคือพระธาตุเจดีย์ศิลปะสมัยศรีวิชัยสวยแปลกตา ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุเอาไว้  สักการะแล้วอย่าลืมแวะทักทายเจ้าสิงห์หน้าแป้นปากชมพูตรงบันได ที่ไม่รู้จะเรียกว่าน่ารักหรือน่ากลัวดี

    วัดนี้ทางเข้าเล็กมากมากมาก มีแค่ป้ายน้ำเงินซีดบนเสาเล็กๆ ตั้งอยู่ปากทาง  ผมขับรถผ่านไปมาสองสามรอบกว่าจะเห็น  หมีเป็ดหลงได้แม้ว่า GPS จะบอกทางถูกแล้วก็ตาม...

    ข้อดี  -  สถาปัตยกรรมแปลกตา
    ข้อเสีย  -  ทางเข้าเล็กมาก นอกจากพระธาตุแล้วก็ไม่มีอะไรให้ดูนัก





    ศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ --- 10.3997887  99.2797961
    ศาลกรมหลวงชุมพร ซึ่งผู้คนนิยมมาสักการะและจุดประทัดไม่ขาดสาย  ตั้งอยู่บนเนินเขาบนฐานรูปเรือรบหลวงพระร่วงจำลองที่หันหน้าออกสู่ทะเล จากบนนี้เรามองเห็นหาดทรายรีได้ตลอดทั้งอ่าว 

    อีกจุดที่น่าแวะไปดูคือเรือรบหลวงชุมพร ตั้งอยู่เชิงเขาห่างจากศาลไม่กี่ร้อยเมตร ดีกรีเรือตอร์ปิโดเมดอินอิตาลี ขนาดอาจเล็กไปซักหน่อยเมื่อเทียบกับมาตรฐานปัจจุบัน แต่ก็ยังคงไว้ด้วยความสง่างาม สมกับที่ครั้งหนึ่งมันเคยปกปักรักษาน่านน้ำไทย

    ข้อดี  -  สักการะกรมหลวงชุมพร วิวสวย เรือรบน่าสนใจ
    ข้อเสีย  -  ไม่มีอะไรเด่นติดตา





    เขามัทรี --- 10.4385262  99.2513077
    จุดชมวิวที่มีชื่อเสียงของจังหวัด มีโพธิสัตว์อวโลกิเตศวรประดิษฐานอยู่ด้านบน สามารถมองเห็นปากน้ำชุมพรและเวิ้งอ่าวโดยรอบได้ชัดเจน มีวิวพระอาทิตย์ที่ตกสวยไม่เป็นรองใคร ร้านอาหารราคาไม่โหดนัก แถมมีไก่มีแมวให้อาเจ้เล่นด้วย

    เส้นทางชันพอสมควร ขาขึ้นไม่เท่าไหร่ แต่ตอนโค้งลงทำไมหัวใจเต้นแรง รถทุกชนิดขึ้นไปได้ แต่ด้านบนที่จอดรถค่อนข้างน้อย ถ้าอยากดูพระอาทิตย์ตกอย่างบายจัยควรไปก่อนเวลาซักฮิด

    ข้อดี  -  วิวพระอาทิตย์ตกสวยมาก ร้านกาแฟบนนั้นรสชาติใช้ได้
    ข้อเสีย  -  ที่จอดรถน้อย ขาลงเขามีจังหวะให้ลุ้น ตรงนี้บางคนอาจชอบ แต่ผมกลัวงะ





    อ่าวทุ่งมะขาม --- 10.3557636  99.2456871
    หมีเป็ดอยากได้ได้รูปพระอาทิตย์ขึ้นงามๆ กะเค้ามั่ง ดูจากแผนที่อ่าวทุ่งมะขามนี่แหละเหมาะ แถมไม่ค่อยเห็นภาพตอนเช้าจากที่นี่เท่าไหร่ ยูนีคแน่นอน

    เราลงทุนตื่นตีห้านิดๆ ซิ่งจากโรงแรมอย่างรวดเร็ว รอบข้างยังมืดสนิทเมื่อถึงจุดหมาย  มีชาวบ้าน ซึ่งอาจเป็นชาวประมงหรือชาวสวน นั่งจับกลุ่มผิงไฟกันข้างศาลาเก่าๆ  รอไม่นานท้องฟ้าค่อยๆ สว่างขึ้น และเปิดให้เราเห็นว่า น...นั่นมันเมฆทั้งน้านนี่หว่า  อาเจ้หันมาทำปากเบะใส่ ส่งกระแสจิตมาว่า “แกปลุกชั้นขึ้นมาทำไมห๊ะ”

    อันที่จริงหมอกกับบรรยากาศสีฟ้าๆ มันก็ไม่แย่นักโนะ

    ข้อดี  -  รู้สึกเหมือนหาดส่วนตัว บรรยากาศตอนเช้าก็ไม่เลวนัก
    ข้อเสีย  -  ไม่ใช่สถานที่ท่องเที่ยว ข้ามครับ





    จุดชมวิวเขาโพงพาง --- 10.3527332  99.2387375
    จากอ่าวทุ่งมะขาม ขับรถเลาะเลี้ยวผ่านหมู่บ้านไปตามถนนสายน้อย แล้วขึ้นเขาอีกหน่อยก็จะถึงจุดชมวิว  ด้านบนที่จอดรถไม่มากนักแต่โชดดีที่เราขึ้นมาเป็นคันแรก จึงไม่มีปัญหา

    บริเวณหน้าผามีพื้นยื่นออกไปให้ยืนชมทะเลอย่างเต็มตา  มาตอนเช้าเพื่อถ่ายพระอาทิตย์ขึ้นน่าจะเหมาะ  พูดถึงเรื่องนี้... หรืออันที่จริงเรามาสายมาก จนเค้ากลับกันไปหมดแล้วก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน

    ข้อดี  -  ถ้าขึ้นมาเช้ากว่านี้ น่าจะได้ถาพพระอาทิตย์ขึ้นสวยๆ
    ข้อเสีย  -  ไม่น่าจะมีอะไรน่าสนใจนอกจากการดูพระอาทิตย์ขึ้น





    ที่พัก - Retro Box Hotel Chumphon --- 10.5006663  99.1839561
    โรงแรมหน้าตาประหลาด ที่สร้างจากตู้คอนเทนเนอร์ แถมมีสระว่ายน้ำตรงกลางซะด้วย มีอาหารเช้า มีกาแฟบริการฟรีตลอดวัน พนักงานน่ารัก ห้องน้ำมีพัดลมระบายอากาศอย่างดี จัดว่าสะดวกสบาย แต่ห้องแคบแทบไม่มีที่วางโน็ตบุ๊ค และมีเสียงรบกวนเข้ามาในห้องได้ง่าย

    ข้อดี  -  บริการดีมาก สะดวกสบาย อินเตอร์เน็ตโอเค
    ข้อเสีย  -  ห้องแคบ ทำงานลำบาก เสียงรบกวนเข้ามาในห้องได้ง่าย





    กิน - เสกทอง ชุมพร --- ใกล้ Retro Box Hotel
    15.00 - 24.00 ทุกวัน

    เสกทอง ชุมพร (Sek Thong Chumphin) ร้านอาหารที่ตั้งอยู่ใกล้กับ Retro Box Hotel พลิกๆ เมนูดูราคาไม่แพง เลยจัดไปตามนี้ฮะ ผักบุ้งไฟแดง ผักเหลียงผัดไข่ หมึกผัดพริกเผา กระเพราไก่ราดข้าว ทุกจานอร่อยได้มาตรฐาน ปลาหมึกสดเด้งถูกใจ มีส้มหวานๆ ให้กินตบท้ายอีกต่างหาก

    ข้อดี  -  อาหารอร่อย รสจัด
    ข้อเสีย  -  เป็นร้านอาหารธรรมดา ไม่มีอะไรพิเศษ





    กิน - ร้านลุย --- 10.4278633  99.2632824
    10.00 - 22.00 ทุกวัน

    ผึ่งพุง กินอาหารทะเลสดๆ สไตล์ทำกินเองในบ้าน  ความพิถีพิถันอาจน้อยไปนิด ข้าวผัดปูกระมีดองปูติดมาบ้าง ต้องเคี้ยวด้วยความระมัดระวัง

    รสชาติอาหารพอใช้ได้ แต่ละจานมีรสหลักต่างกันไป จานไหนหวานก็จะหวานนำโด่ง จานไหนเผ็ดก็จี๊ดมาแต่ไกล หรือแม่ครัวยั้งมือให้อาเจ้ที่ร้องขออาหารไม่เผ็ดก็ไม่แน่ใจ  มาร้านนี้ห้ามพลาดเอ็นหอยผัดฉ่าที่สดเด้งอร่อยสุดๆ

    ข้อดี  -  วัตถุดิบสดมาก  เอ็นหอยผัดฉ่าสุดยอด
    ข้อเสีย  -  หลายจานรสค่อนข้างโดด ไม่กลมกล่อม  ระวังเศษกระดองเล็กๆ ในข้าวผัดปู

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in