เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บันทึกของผลไม้theyellowfruit
บริจาคเลือดครั้งแรกในชีวิต!!
  • สวัสดีค่ะทุกคนนน วันนี้เราจะมารีวิวการบริจาคเลือดครั้งแรกของเรากันนะคะ
    ก่อนอื่นก็ต้องศึกษาข้อมูลก่อนว่าคนที่จะไปบริจาคเลือดต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง
    เราพยายามลดของมันของทอด 1-2 วันก่อนไปบริจาคเลือดค่ะ จากนั้นก็ดื่มน้ำเยอะ ๆ และก่อนไปบริจาคเลือด 1 วัน ต้องนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ โดยต้องนอนอย่างน้อย 6 ชั่วโมง และก่อนเที่ยงคืน

    พอถึงวันนะคะ เราก็เดินทางไปที่ศูนย์รับบริจาคเลือด ซึ่งเราไปที่คลังเลือดกลาง คณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น ค่ะ
    เราไปแต่เช้าเลยย ไปกับเพื่อนค่ะ คือตอนที่เราไปเราศึกษาข้อมูลมาว่าควรรับประทานอาหารก่อนไปบริจาคเลือดอย่างน้อย 4 ชั่วโมง ซึ่งเรากับเพื่อนก็เลยแบบ เอองั้นไม่ต้องกินเนอะ ปรากฏว่าคุณหมอบอกให้เรากับเพื่อนไปทานข้าวเช้าก่อนค่ะ55555 เราก็เลยไปทานข้าวเช้าก่อน

    หลังจากรับประทานอาหารเช้าเรียบร้อยแล้วเราก็วัดความดัน กรอกข้อมูลต่าง ๆ เพราะว่าเราอายุ 18 ปีแล้ว เลยสามารถบริจาคเลือดได้โดยไม่ต้องมีหนังสือรับรองจากผู้ปกครอง (ถ้าใครอายุยังไม่ถึง 18 ปีต้องมีหนังสือยินยอมจากผู้ปกครองก่อนค่ะ)
    เสร็จแล้วก็ดื่มน้ำหนึ่งขวดค่ะ (อ่านไม่ผิดค่ะ หนึ่งขวดเต็มๆ) แต่ว่าเราดื่มมาเยอะมากๆก่อนหน้านี้ พี่เขาเลยให้ครึ่งขวดพอ55555 หลังจากนั้นเราก็นั่งอ่านหนังสือก่อน 30 นาที พอให้อาหารย่อย(จะบริจาคเลือดยังฟิตอ่ะคิดดู!!) เสร็จแล้วก็จะไปตรวจเลือดเบื้องต้นก่อนค่ะ 

    โดยคุณหมอจะใช้เข็มเจาะที่ปลายนิ้วชี้ของเราค่ะ แล้วก็นำเลือดเราไปตรวจ (แอบเจ็บค่ะT_T) ทั้งตรวจกรุ๊ปเลือดแล้วก็ค่าความเข้มเลือดด้วยว่าเลือดเข้มพอที่จะบริจาคมั๊ย
    พอผ่านกระบวนการนี้ก็ขึ้นเขียงเลยค่ะ

    คุณหมอจะนำแอลกฮอล์มาถูๆที่ข้อพับแขนโดยเราสามารถเลือกข้างของแขนได้ว่าจะบริจาคข้างไหน ซึ่งเราเลือกแขนซ้ายค่ะเพราะว่าวันถัดมามีสอบ กลัวจะยกแขนไม่ขึ้น(ความจริงก็ใช้การได้ปกติเลยนะคะ)
    จากนั้นคุณหมอก็จะ...เจาะค่ะ แต่ว่าเราไม่ค่อยเจ็บเลยค่ะ มันแบบว่าแป๊บเดียวเท่านั้น จากนั้นเราจะเห็นเลือดสีแดงๆไหลพรวดๆเข้าไปในสายยาง ตอนนั้นแบบว่าตื่นเต้นมากค่ะ น้ำตาจะไหลซึ้งใจมาก (งงนิดหน่อยทำไมเลือดชั้นไม่เป็นสีชมพู!!)555555
    เสร็จแล้วก็จะนอนบีบไอ้ที่บีบๆเพื่อให้เลือดไหลเต็มถุงให้เร็วมากยิ่งขึ้นค่ะ ซึ่งแบบว่า...ยอมรับเลยนะคะว่าไม่ค่อยมีแรงบีบเลย 5555 แบบแขนมันล้าไปหมดเลยอ่ะค่ะ แค่นอนเฉยๆยังแบบไม่ค่อยจะมีแรงเท่าไหร่เลยยยย

    ใช้เวลาประมาณ 10-15 นาทีเลือดก็เต็มถุงค่ะ จากนั้นคุณหมอจะให้นอนพักบนเตียงก่อน ถ้าไม่มีอาการแทรกซ้อนอะไรหลังจากนอนบนเตียง 5 นาที คุณหมอก็จะปล่อยให้เราไปพักที่ห้องรับรอง มีน้ำมีขนมค่ะ อิ่มอร่อยมากกกกกกกกกกก

    เสร็จแล้วเนี่ยก็จะไปวัดความดันก่อนจะอนุญาตให้กลับได้ค่ะ ซึ่งหลังจากเสร็จเรียบร้อยแล้วเรารู้สึกดีมาก เราอยากไปบริจาคเลือดตั้งนานแล้ว ดีใจมากเลยค่ะที่ในที่สุดก็มีโอกาสสักที

    สุดท้ายนี้เชิญชวนทุกคนไปบริจาคเลือดกันนะคะ นอกจากจะเป็นการทำบุญแล้วเนี่ย ยังเป็นการดูแลสุขภาพของเราทางอ้อมด้วยค่ะ
    เพราะว่าก่อนเราจะไปบริจาคเลือดเราก็ต้องกินอาหารที่มีประโยชน์ ดื่มน้ำเยอะๆ นอนให้เพียงพอ เป็นการดูแลตัวเองไปในตัวด้วย ได้บุญด้วยยยย!!

    ไปบริจาคเลือดที่ศูนย์รับบริจาคเลือดใกล้บ้านกันนะคะ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in