เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
มิวสิคัล ในมุม "ม"Morraget
{ 10สิ่ง : ที่แม่นาครัชดาลัยเปลี่ยนไป }
  • ดั่งในเพลง..."เราต้องยอมรับว่าคนรักไม่เหมือนคนเก่า"         

         ส่วนตัวผมมองว่าละครเพลงของรัชดาลัย มีความ  Original อะไรบางอย่างที่อาจใช้เป็นมาตรวัดความสำเร็จของวงการมิวสิคัลไทยได้ และบางเรื่องอาจจะขึ้นแท่นเป็นมิวสิคัลอมตะในใจคนแบบเทียบเรื่องต่อเรื่องได้ เช่น ถ้าเมืองนอกมี  "เอวิต้า" ไทยก็มี "บัลลังก์เมฆ" "MamaMia = ลมหายใจ" 
    และผมแอบคิดเล่นๆ ว่า "แม่นาคฯ​ รัชดาลัย" มีแนวโน้มที่ทางรัชดาลัย จะดันให้เป็น "The Phantom of the Opera" ของไทย  เพราะด้วยเทคนิคที่หวือหวาและเส้นเรื่องที่ดราม่ารักผสมแฟนตาซี สามารถดันให้เป็น original ได้ไม่ยาก
           และแล้ว เธอก็กลับมาจริงๆ!

           "แม่นาคพระโขนง เดอะมิวสิคัล" ของเวทีรัชดาลัย เคยเปิดแสดงครั้งแรกเมื่อ พฤษภาคม 2552 
    คราวนั้นยืนโรงได้ถึง 51 รอบการแสดง / และ 9 ปีต่อมา /  แม่นาครัชดาลัยกลับมาเปิดการแสดงอีกครั้ง 
         ในใจผมเอง... แอบลุ้นเล่นๆ คราวนี้ทีมรัชดาลัยจะใช้วิธีเอา original มาปัดฝุ่นแล้วทำให้ประณีตอมตะขึ้น หรือว่าจะลองพัฒนาอะไรแปลกๆ จากต้นทุนเดิมที่มีอยู่
          สรุปว่า ทีมรัชดาลัย เลือกแบบหลัง... กล้าที่จะปรับเปลี่ยนและนำเสนอสิ่งใหม่ให้คนดู ทำให้แม่นาคเวอร์ชั่น 2561 นี้ เป็น "แม่นาค คนที่เราเคยรัก แต่เราต้องยอมรับว่าคนรักไม่เหมือนคนเก่า"

      
         และนี่คือ10 สิ่งที่แม่นาค พี่มาก และชาวบ้านบางพระโขนงเปลี่ยนไป 

    1) เพราะนี่คือเวอร์ชั่น พ.ศ.2561
         ลืมเวอร์ชั่นเก่าเมื่อเก้าปีไปเลยครับ... ทิ้งไว้นอกโรงครับ...คุณจะได้พบ แม่นาคในเวอร์ชั่น 2561 ที่รูปแบบการนำเสนอ ลีลา วิธีเล่า ประเด็นที่แตกต่างออกไป (เป็นอย่างไร...ไปชมกันเองนะ...)
    แต่ที่อวดอ้างได้ชัดเจนจับต้องได้คือ "กระชับขึ้น กระจ่างขึ้น หวือหวาขึ้น ดูง่ายขึ้น" 
          สำหรับผู้ชมที่ไม่เคยชมเวอร์ชั่นนี้ครั้งแรก ก็จะบันเทิง แต่สำหรับคนที่ประทับใจเวอร์ชั่น 9  ปีที่แล้ว ต้องบอกจริงๆ ว่า "ต้องปล่อยวาง และเปิดใจ" ครับ     

    2) บท
         โครงสร้างเรื่อง ยังเหมือนเดิมครับ / ตัวละครที่เราคุ้นเคยยังอยู่กันครบถ้วน ทั้งแม่นาค พี่มาก ยายปริก สร้อย โอ่งยังอยู่ พี่ยอดยังอยู่  เตี้ยเปลี่ยนชื่อเป็นเงาะ / เหตุการณ์หลักต่างๆ ในเรื่องยังอยู่แบบเดิม /
     แต่ในพื้นฐานสิ่งเดิม บทเวอร์ชั่นนี้เปลี่ยนไปจากเดิมแบบคิดใหม่ ทำใหม่ ผมมองว่าบทเวอร์ชั่นนี้ เป็นเวอร์ชั่น "สร้างความชอบธรรม" ให้กับเส้นเรื่องทั้งหมด รวมถึงสร้างความชอบธรรมให้ "แม่นาค" 
         เวอร์ชั่นนี้ พยายามเล่าให้แม่นาค เป็นผู้บริสุทธิ์ ไม่มีข้อกังขาใดใดในการกระทำ
         เวอร์ชั้นนี้ สร้างความชอบธรรม เรื่องความรักระหว่างพี่มาก และ นาค (ว่าไม่ได้ทำผิดผี เหมือนเก่า)
         เวอร์ชั่นนี้ ทำให้แม่นาค เป็นผู้ถูกกระทำมากขึ้น... โดนทำร้ายหนักขึ้น...โดนกดมาก ก็ใส่กลับแรงขึ้น
         เวอร์ัชั่นนี้ ทำประเด็นของละครให้ชัดขึ้น พูดออกมาเลย พูดออกมาบ่อย พูดซ้ำมากขึ้นตลอดเรื่อง
         แต่ไม่ว่าจะปรับเยอะ ปรับใหญ่อย่างไร  ยังคงกลับไปขมวดที่ Message เฉพาะของวิกนี้ที่เป็นอมตะอยู่ดี คือ "ยามนึกถึงเรื่องของฉัน จำไว้ในใจเสมอ ฉันทำไปเพราะรักเธอ ผู้เดียวววววววววว"
        การกอด... แม้ว่าเวอร์ชั่นนี้จะถ่ายทอดแบบเน้นชัดๆ พูดออกมาโต้งๆ แต่เพราะการปรับบท สร้างความชอบธรรม ทำให้การกอด ในเวอร์ชั่นนี้ ชัดเจนในแง่การแสดงออก แต่ไม่ค่อยชัดเจนทางด้านอารมณ์ที่ลึกซึ้ง (และการกอดที่สื่อถึงการเหนี่ยวรั้ง การพยายามยื้อคืน การไม่ปล่อยวาง ไม่เข้มข้นหนักแน่นเหมือน 9 ปีก่อน)
        ปล. เสน่ห์อีกอย่างของบทเรื่องนี้ ที่ยังคงเก็บรักษาไว้ได้(บ้าง) คือ หยิบความเชื่อแบบไทยๆ แล้วผูกปมไว้กับเรื่องเป็นอันหนึ่งอันเดียว เช่น ความเชื่อเรื่องนกแสก  ความเชื่อเรื่องตัวซวย ( เสียดายที่แอบตัดประเด็นเรื่องผิดผีไป..และเสริมความชอบธรรม ทำให้แกนความเชื่อแบบไทยๆ ในเวอร์ชั่นก่อนดีและทำให้เรื่องกลม คราวนี้ความกลมหายไปครึ่งหนึ่ง)
         
    3) Cast นักแสดง
         เรียกว่า คนเดียวที่สืบทอด Cast เก่า มาสู่ Castใหม่ คือ "นัท มีเรีย" ส่วนตัวละครอื่นๆ หน้าใหม่หมด เป็นหน้าใหม่ของเวทีรัชดาลัยด้วย และบางคนเป็นหน้าใหม่สำหรับมิวสิคัลด้วย
         - นัท มีเรีย : การแสดงและเสียงยอมเธอ ไม่มีอะไรปฏิเสธได้, แต่การกลับมาครั้งนี้สังเกตได้เองว่าแม่นาคลึกขึ้น ซับซ้อนทางอารมณ์มากขึ้น อาจจะเพราะนัทอยู่กับบทนี้มานานมาก บวกกับบทของการเป็นแม่ ทำให้แม่นาคเวอร์ชั่นนี้เป็นอีกความรู้สึก
          - ตู่ ภพธร : อันนี้เราว่าทีมงานฉลาดมาก ที่เลือกตัวละครที่มีจังหวะชีวิตใกล้เคียงพี่มาก แน่นอน Inner มาและลึกซึ้งจากจิตวิญญาณแน่ๆ (อาจจะเรื่องบังเอิญมั้ง) แต่ว่า...ตู่ภพธร เล่นเรื่องนี้ตอนนี้ "ภรรยา - คุณนุช" กำลังมีน้องพอดี และตอนที่ละครกำลังเล่นรอบ Preview ภรรยาก็ท้องแก่และคลอดพอดี... เรียกว่า คุณตู่เข้าถึงจิตวิญญาณความรักของพี่มากที่มีต่อแม่นาคได้โดยธรรมชาติเลย
            ตู่ภพธร เรื่องการร้องไม่ใช่ปัญหา การติดสำเนียง R&B มาบ้าง ก็เป็นเรื่องของสำเนียงที่ยอมรับได้
    และที่สำคัญคือเขาเคยผ่านมิวสิคัลของอีกวิกมาแล้วยิ่งทำให้ตู่กับบทพี่มาก น่าสนใจ น่าจับตามาก
          และ คิดว่า เคมีของตู่นี่เอง...ที่อาจมีผลกับการปรับบทของทีม (เดา) พี่มากเวอร์ชั่นนี้ มีวิธีคิด เอกลักษณ์ที่เป็นคนละคน กับ เมื่อ 9 ปีก่อน
         -  หนมจีน : เป็นติ่งตั้งแต่กามิกาเซ่... ดีใจที่ความสามารถการร้องของเธอมาเจอกับเวทีรัชดาลัย
    สำหรับหนมจีน ที่มาพร้อมกับปรับบท สร้อย ที่เป็นคนใหม่อุปนิสัยใหม่ ทำเอาช็อคไปได้เหมือนกัน
         - ไก่ อัญชุลีอร บัวแก้ว : ยายปริก หมอตำแยปากจัด และแร๊งสสส์ เวอร์ชั่นนี้สาวขึ้น พลังการร้ายก็มากขึ้น ก็แซ่บไปอีกแบบ
         - ตั้ม & โดม : กับบท เงาะ และ โอ่ง  ไม่ทำให้ผิดหวังครับ เพาะบ่มมาดีมากจากเวที 4 โพดำ เงาะโอ่งเวอร์ชั่นนี้ มีเสน่ห์และสีสันที่น่ารัก แตกต่างจากเวอร์ชั่นเดิมครับ
        - เกือบลืม "หมอคง" ที่รับบทโดย "เก่ง" : หนึ่งในตัวละครยากของเรื่อง...เราไม่ตั้งคำถามกับพลังล้นเหลือและคุณภาพการร้องของเก่งเลย แต่ด้วยวัยและคาแรคเตอร์ หมอคงครั้งนี้มีความ "จิต" มาก
         - อองซอม หรือ นักแสดงสมทบ : cast นี้ดีครับ พลังดี จุดเด่นมากๆ คือ ความสามารถในการร้องดีมาก ทำให้เพลงเวอร์ชั่นนี้ละมุน และเผยลูกเล่นบางอย่างออกมาได้มากกว่าครั้งก่อน และอาจเพราะเสียงประสานที่แข็งแรง ทำให้ทีมรัชดาลัยสามารถมีการเพิ่มความยากในบางช่วงของเพลงและเพิ่มเสียงประสานเพิ่มเข้าไปในบางซีน ซึ่งส่งอารมณ์ได้มากขึ้น

    4) เทคนิค และ ฉาก
         เรื่องฉากที่แปลกตาเลยคือ เรื่องนี้ไม่มีม่านปิดก่อนการแสดงครับ คือเปิดโล่งมาด้วยฉากทุ่งพระโขนงเลย ซึ่งเดาว่าน่าจะเป็นความตั้งใจของผู้สร้าง ที่อยากให้เราเหมือนหลุดไปทุ่งพระโขนงจริงๆ 
         เทคนิคอันนี้ตัวขายหนึ่งของเรื่องเลยครับ.... เวอร์ชั่นที่แล้วจัดหนักมาก ทำให้เวอร์ชั่นนี้ถอยไปน้อยกว่าเดิมไม่ได้....​ที่สำคัญคือ ทีมงานใส่เพิ่มเข้ามาอีก...ไปสุดทาง...ซึ่งทำให้เวอร์ชั่นนี้หวือหวาขึ้นเท่าตัว
        - บ้านแม่นาค 2 ชั้นยังเหมือนเดิม มีแน่ ถ้าคิดถึงได้เห็นแน่
        - ฉากบ้านเปลี่ยนสภาพ (หุหุ เล่าแค่นี้) ครั้งนี้ทำได้คมมาก และตื่นเต้นมาก
        - ฉากหมอคงปราบแม่นาค ยังสนุก และแฟนตาซีเช่นเดิม 
        ฉาก เวอร์ชั่นนี้ฉากทำใหม่หมดนะครับ ถ้าคิดว่าเอาฉากเก่ามาเล่นก็ขอให้ทิ้งความคิดไปซะ...ของเดิมนั้นฉากจะมินิมอลน้อยๆ โล่งๆ มีบาง Object มาแต่งฉากเท่านั้น  แต่เวอร์ชั่น 2561 นี้ ฉากเต็มเวทีครับ ฉากงานวัดก็มาทั้งโบสถ์ทั้งกำแพง ฉากในโบสถ์ก็มาทั้งพระประธาน ทั้งตัวโบสถ์ ฉากทุุ่งโขนง ก็ยกมาทั้งทุ่ง ทั้งคุ้งน้ำ 
         - ​​Direction โดยรวมคือฉากคิดว่า เน้นสมจริงมากๆขึ้น สร้างบรรยากาศได้อีกแบบ และคิดว่าเวอร์ชั่นนี้ทีมรัชดาลัย อยากให้ทุ่งพระโขนงนั้น มั่งมีร่ำรวยมากขึ้น เพราะบ้านพี่มากที่ของเดิมเป็นเรื่องกึ่งเครื่องผูกหลังคามุงจาก คราวนี้ก็เป็นเรือนไม้แข็งแรงขึ้น รวมทั้งเรือนอื่นๆ ของคนทั้งพระโขนงเหมือนกัน ก็เป็นเรือนไทย สวยงาม ดูมีระดับ ไม่ใช่บ้านทุ่ง
        - Hilight เด็ดๆ ของเทคนิคครั้งนี้ หนีไม่พ้นฉากจำที่มีการใส่ความหวือหวาเข้าไป ต่างจากครั้งที่แล้ว ทำให้คนเห็นชัดเจน และรู้สึกแจ่มแจ้งมากขึ้น เช่น ฉากแม่นาคตามพี่มากไปที่วัด (ให้เวลาเยอะขึ้น พอฉากนี้มีเวลามาก เราเลยมีเวลาให้รู้สึกได้มากขึ้น ) หรือกระทั่งฉากเก็บมะนาว ที่ครั้งนี้ทำให้ผมชมรู้สึกไปพร้อมกับพี่มากด้วย...
        -  มีบางเทคนิคหายไป...​เช่นสายพานน้ำไหล ตอนลอยกระทง หรือเล็กๆ น้อยๆ ที่มีการปรับเปลี่ยน แต่รับรองว่า งานฉากและเทคนิคครั้งนี้ แซ่บเลยล่ะ
    (ภาพจากไทยรัฐ)

    5) ลีลา
       เรื่องนี้  ​Dance  เยอะพอควร เพราะมีเพลงที่หมู่มวลต้องโชว์เยอะ ตั้งแต่เพลงแรกตอน "ลอยกระทง" เพลง"ไม่เชื่อห้ามลบหลู่"  ที่ไปพ่วงการเล่าเรื่องกับประเพณีไทย ก็ได้บรรยากาศความคึกคักและดูเป็นชาวบ้านที่เอะอะมะเทิ่งดี เช่นบรรยากาศงานวัดก็สนุกสนานมาก และตอน "พิธีปราบผี" ก็ยังเป็นงานยากที่จะดีไซน์ลีลาการต่อสู้ของทั้งผีและคนได้....(แต่ถ้าเทียบฉากพิธีปราบผีเวอร์ชั่น 9ปีก่อน แซ่บกว่า)
     (เอาตรงๆ นะ ท่าเต้นก็ดูเวอร์ชั่น 9 ปีที่แล้ว กับเวอร์ชั้นนี้ ยังไงก็ดูกระโดกกระเดก ไม่อ่อนช้อย ลุกลี้ลุกลน.... แต่ว่า...อันนี้อาจะเป็น Direction ที่เขาวางไว้ก็ได้ เพราะมีชาวบ้านที่ไหน รำอ่อนช้อย จริงมะ)
    (ภาพจากไทยรัฐ)


  • 6) เพลง
        เอาสั้นๆ ว่า ถ้ายังจำเพลงเวอร์ชั่นเก่า หรือเตรียมเพลงไปฮัมในใจตอนดู  ขอให้เลิกความคิดนี้
    เพราะอย่างที่บอกไปแล้วว่า บท เนื้อเรื่อง ประเด็นมีการปรับใหม่ ทำให้เพลง เนื้อร้อง การเรียบเรียง การใช้เพลงเล่าเรื่องนั้น ปรับใหม่หมด 
       แม้ว่าเพลงเดิม ทำนองเดิม ยังอยู่ในจังหวะเรื่องเดิม แต่ว่าปรับเนื้อหา ปรับอารมณ์ ใช้ในรูปแบบใหม่ ทำให้เหมือนเป็นเพลงใหม่ไปเลยล่ะ
        สำหรับเรื่องเพลง อันนี้โดยส่วนตัว คิดว่าเวอร์ชั่นเมื่อ 9  ปีก่อน สมบูรณ์และลงตัวกว่ามาก ทั้งในแง่อารมณ์ เนื้อหา การเล่าเรื่อง การให้ความรู้สึก...เวอร์ชั่นนี้รู้สึกไม่ลง ประดักประเดิด เสียงวรรณยุกต์ เสียงคำ สั้นยาวหนักเบา ดูไม่ค่อยเข้ากับเพลง สะดุด ไม่สุด ไม่สมูทเท่าไหร่ โดยเฉพาะบางฉากที่เพลงทำให้หน้าหลัก อย่าง "ทำคลอด" ที่ครั้งนี้อรรถรสหายไปมาก...  และ "พิธีปราบผี" ที่ต้องอุทานในใจว่าแอบเสียดายซีนเก่า

    7) สัดส่วนของความดราม่าและขบขัน
        มิวสิคัลเรื่องนี้ มีส่วนผสมที่ฉลาดและลงตัวของทีมรัชดาลัย คือ ความดราม่าแฟนตาซี และตลก เมื่อ 9 ปีก่อน สัดส่วนของฉากตลกนั้น เอามาคั่นฉากเพื่อถ่ายทอดสถานการณ์ของชาวพระโขนงและ แซมเพื่อเบรกอารมณ์ให้ผู้ชมได้ผ่อนคลายบ้าง ซึ่งเป็นส่วนส่วนตลกสัก 30 %  ที่เหลือคือการเน้นขยี้ดราม่าและความนากและพี่มาก
         แต่คราวนี้สัดส่วนเปลี่ยนครับ  ด้วยการแสดงที่กระชับลง  คราวนี้ซีนที่ตัดออกไป หรือกระชับขึ้น คือเพลงที่ถ่ายทอดความรู้สึกที่ลึกซึ้งและบางซีนเป็นการเล่านำไปสู่จุดเปลี่ยนสำคัญของตัวละครในเรื่อง และที่ขยายคือฉากตลก... ทำให้ความตลกครั้งที่มีสัดส่วน 50% หรือครึ่งเรื่อง.... และฉากดราม่า ลึกซึ้งที่เสริมอารมณ์โรแมนติกน่าประทับใจลึกซึ้งแบบครั้งที่แล้วหายไป เรื่องดราม่าที่ลึกซึ้งของพี่มากและแม่นาคนั้น เวอร์ชั่นนี้เหมือนเล่าผ่านๆ เล่าผิวๆ ไม่ขยี้สิบแรงมือ...
        แม้ว่าเวอร์ชั่นนี้จะสนุกครบรส มากขึ้น...แต่ความตราตรึงแบบ 9 ปีก่อนนั้น ไม่มีในเวอร์ชั่นนี้
    (ภาพจากไทยรัฐ)

    8) เล่าเรื่องผ่านช่วงเวลาที่เป็นประเพณีสำคัญ     
        ยังคงชื่นชมวิธีคิดงานของรัชดาลัย ที่เลือกเล่าระยะเวลาของเรื่องผ่านประเพณีสำคัญและฤดูกาล ทำให้คนดูรับรู้ได้ง่าย ครั้งนี้ก็ยังคงยึดถือและมีการต่อยอดทำให้เรื่องมีมติที่น่าสนใจขึ้น เช่น
        ครั้งนี้เปิดเรื่องตอนหน้าฝน เป็นตอนที่พี่มากและแม่นาคเจอกันครั้งแรก หลังจากห่าระบาด
    (ถ้าคิดต่อก็จะพบว่า ห่าระบาดเมื่อหน้าร้อนที่ผ่านมา) ตัดมาเป็นวันลอยกระทงที่แม่นาคท้อง แม่นาคคลอดลูกและเสียชีวิตในวันสงกรานต์ และวิญญาณออกมาคอยพี่มากก็ช่วงเข้าพรรษา (ซึ่งก็คือหน้าฝนของอีกปีนึง) 
         เห็นไหมว่า เขาก็ดีไซน์มันอย่างจริงๆจัง

     9) เพลงแบบสำเนียงไทยๆ       
           อันนี้ก็ต้องชมจริงๆ ตั้งแต่เวอร์ชั่น Original  เรื่องความเข้าใจและสร้างสรรค์ในการหยิบเพลงแบบไทยๆ กลิ่นแบบไทยๆ มาใส่ในมิวสิคัลเรื่องนี้...ทำให้มันเป็นมิวสิคัลสำเนียงไทยมาก (คือฝรั่งไม่มีทางคิดได้แบบนี้หรอก...) และเพลงที่เขาหยิบมานั้น ค่อนข้างลึกซึั้งทั้งรูปแบบ และสะท้อนอารมณ์ที่คนไทยget
        - เพลงคู่ : ที่ชายหญิงจีนกัน งอนกัน เกี้ยวกันไปมา มีรับมีแก้ ถูกเอามาใช้ในตอนเปิดเรื่อง หรือนำมาใช้เฉพาะในการเล่าความสัมพันธ์ระหว่างแม่นาคและพี่มาก  (เพลงคู่ เช่น นกเขาคูรัก อะไรแบบนั้น)
        - เพลงพูด : เพลงชวนหัว ตลก มีท่อน Hook ซ้ำๆ เร็วๆ คั่นด้วยบทสนทนายิงมุก และกลับไปร้องHook อีก ถูกเอามาใช้ในเพลง ไม่เชื่ออย่าลบหลู่... ซึ่งยังตลกอยู่ดี (เพลงพูด ยกตัวอย่างคือ เพลินพรมแดน)
        - เพลงทำคลอด : เพลงแนวทดลองที่ต้องเล่าความตื่นเต้นและวิกฤติของสถานการณ์ผ่านทำนองที่ลุ้นระทึก และการใช้โน๊ตที่เหินขึ้นลงไปมาอย่างบ้าคลั่ง  ครั้งที่แล้วทำออกมาได้ดี แม้ว่าเพลงจะเหินดูเพี้ยนๆ แต่ว่าฟังเป็นเพลงที่ลื่นไหล ต้นจนจบมีไดนามิค มีน้ำหนักเล่าเรื่องที่ดี แต่คราวนี้มีการแทรกเรื่อง ปรับการเล่าเรื่องใหม่ ทำให้เพลงที่สมูท ฟังดูไม่เป็นเพลงเดียวกัน กระท่อนกระแท่นมาก และไดมานิคเสียไปพอควร

    10) ภาพรวม
         แม่นาคปี  2561 นี้คือแม่นาคคนใหม่ครับ  พี่มากก็คือคนใหม่ สร้อย ปริก อาจารย์คง ก็ไม่ใช่คนที่เราคุ้นเคย ชาวบางพระโขนงก็เปลี่ยนไป ถ้าเราเคยรักตัวละครเก่าๆ เมื่อ 9 ปีที่แล้ว แล้วพาพวกเขามาเปรียบเทียบกับเวอร์ชั่นนี้ "เราต้องยอมรับว่าคนรักไม่เหมือนคนเก่า"  หรือคือ "นี่หรือคนเดิมที่เคยรัก นี่หรือคือเธอคนนั้น".... คืออย่างที่บอกไว้แต่แรก เวอร์ชั่นนี้คือ "คิดใหม่ ทำใหม่" ดังนั้นเก็บแม่นาคเวอร์ชั่น 9  ปีก่อนไว้ในใจ.... เวอร์ชั่นนี้ไม่ใช่เวอร์ชั่นเก่า เป็นคนละเรื่องบนโครงเรื่องเดียวกัน...
        ปล่อยวางตามธีมเรื่อง... ถึงคราวต้องปล่อยวาง อะไรที่ผ่านมาแล้ว เรากอดรั้งมันไว้ไม่ได้
        ก็ต้องยอมจากกัน ปล่อยวาง เอากลับมาไม่ได้
        เปิดใจ...ดูให้สนุก... และเปิดรับ "แม่นาคเดอะมิวสิคัล" เวอร์ชั่นนี้ เป็นคนรักของเราเพิ่มเข้าไปอีก1เวอร์ชั่นดีกว่า...
        เพราะอย่างไรก็ตาม "ความรักคู่รัก1 คู่ที่รักกันมากต่างหาก ที่ละครกำลังสื่อสาร" 
        และ
       "จะร้ายดีเพียงใจ จำไว้เพราะฉันรักเธอ" 

    ปล.เป็นกำลังใจให้ทีมงานรัชดาลัย เราเห็นถึงความตั้งใจในงานทุกอย่างที่ผลิตออกมา

    "จะรอแค่เธอ"
    แด่ Phantom of the opera เวอร์ชั่นไทย




เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in