เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
life of phi | 2021กีอัลลาร์
หันขวา vs หันซ้าย: ทฤษฎีการจัดองค์ประกอบภาพ
  • ก่อนจะอ่านเรื่องนี้ อยากให้ทุกคนลองปิดรูปด้านบนดูทีละฝั่ง แล้วตอบคำถามตัวเองว่ารูปฝั่งไหนดูเป็นธรรมชาติกว่ากัน?

    ตอนเราไปลงคอร์สกราฟิกดีไซน์แบบง่ายๆ อาจารย์เมนชั่นถึงทฤษฎีการจัดองค์ประกอบภาพคนว่าด้วยการหันซ้ายหันขวา ทฤษฎีนี้มีอยู่ว่าการวางตำแหน่งคนให้อยู่ทางซ้ายของภาพแล้วหันหน้าไปทางขวา หรือเดิน/วิ่งไปทางขวาจะทำให้ภาพดู positive ดูมี power เหมาะกับภาพที่สื่อถึงความสดใสร่าเริง ความสำเร็จ การมองหรือก้าวไปข้างหน้า ในทางกลับกัน ภาพที่ตัวคนอยู่ทางด้านขวาแล้วหันหน้าไปทางซ้ายจะทำให้เกิดความรู้สึก awkward บางอย่าง เหมาะจะใช้กับภาพที่มีบรรยากาศอึมครึม

    เราเคยอ่านเจอทฤษฎีหันซ้ายหันขวาคล้ายๆ กันนี้ในหนังสือไพ่ทาโรต์ ทฤษฎีนั้นบอกว่าไพ่ที่ตัวคนหันหน้าไปทางซ้าย จะมีความหมายในเชิงการต่อต้านกระแสสังคม การกลับมาพิจารณาโลกภายในจิตใจ ส่วนไพ่ที่มีความหมายในแง่ของความก้าวหน้าหรือการออกจากสถานการณ์ที่เป็นอยู่จะเป็นไพ่ที่ตัวคนหันไปทางขวา

    เราคิดว่า perception เรื่องซ้ายขวานี้มีอยู่จริง แต่เกิดจากการเรียนรู้มากกว่าที่จะเป็น innate idea คนที่อยู่ในวัฒนธรรมที่มีการเขียนจากซ้ายไปขวาก็จะรู้สึกว่าทิศทางซ้าย→ขวาคือทิศทางที่ควรจะเป็นมากกว่าซ้าย←ขวา ทำให้รู้สึกสบายใจกับภาพที่มีการเคลื่อนที่แบบซ้าย→ขวามากกว่า

    ข้อสังเกตส่วนตัวของเราคือ ถ้าลองไปดูภาพจากวัฒนธรรมที่มีการเขียนจากขวาไปซ้ายอย่างญี่ปุ่น จะเห็นว่ามีภาพที่มีคนเดิน/วิ่ง/เคลื่อนที่แบบซ้าย←ขวา แต่สื่อความหมาย positive อยู่เยอะทีเดียว

    ตัวอย่างภาพที่มีการเคลื่อนที่แบบซ้าย←ขวาของญี่ปุ่น
    ใครที่ถ่ายรูปหรือจัดกราฟิกภาพคนแล้วรู้สึกว่าภาพออกมาดูแปลกๆ ลองเอาทฤษฎีนี้ไปปรับใช้ดูนะ
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in