เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Movie ReviewKn.Autsawin
The Stranded เคว้ง (2019)
  • REVIEW PART

    ความรู้สึกเคว้งคว้าง สิ้นหวัง
    ผลักดันให้คนเราต้องหาหนทาง
    ออกไปจากความรู้สึกเหล่านี้ 
    รวมไปถึง...หนีจากบางสิ่งบางอย่างที่มากกว่านั้น

    ก็พูดได้ว่าเป็นซีรี่ส์ที่ถูกโปรโมทหนักมากครับในช่วงก่อนการฉายลงบนแพลตฟอร์ม Netflix 

    ทั้งขึ้นบิลบอร์ด จอแอลอีดี โฆษณาตามโซเชียลกรุ๊ปต่าง ๆ ปล่อยฟุตเทจสั้น ๆ แนะนำตัวละคร และยังมีรอบพรีเมียร์ฉายตอนแรกให้ชมในโรงภาพยนตร์ก่อนกำหนดฉายจริงอีก ก็ยอมเขาเลย 555+

    ซึ่งก็ไม่แปลกเพราะว่านี่เป็นผลงาน Netflix Original ที่สร้างขึ้นโดยผู้กำกับไทย และได้ฉายไปอีกหลายประเทศอีกด้วย งานนี้เราก็ต้องขายผลงานกันหน่อย

    เนื้อเรื่องจะเล่าถึงกลุ่มเด็กนักเรียนแห่งโรงเรียนหฤทัยสมุทรที่ติดอยู่บนเกาะปินตู หลังจากเกิดภัยพิบัติไป ทั้งหมดต่างมีความหวังที่จะมีคนมาช่วย ให้ออกไปจากสถานการณ์ในตอนนี้ แต่ยิ่งเมื่อเวลาผ่านไปนานมากขึ้น ความหวังที่มันเริ่มริบหรี่ และผ่านเรื่องราวต่าง ๆ มามาก จนเมื่อความรู้สึกเคว้งคว้างเริ่มครอบงำและมำให้แต่ละคนต่างนึกย้อนไปเมื่อครั้งวันวานนั่นแหละ

    ทุกคนในตอนนี้คงไม่อยากที่จะออกไปหรอก

    ตัวซีรี่ส์มี 7 ตอน ตอนละ 45-50 นาที 
    ซึ่งนี่ดูจบรวดเดียวเลย

    เนื้อเรื่องโดยรวมก็อยู่ในระดับพอใช้ได้นะ ให้ความรู้สึกแบบ Thriller เบา ๆ ระทึกขวัญไปกับความลี้ลับบนเกาะที่ให้ความรู้สึกแบบไทย ๆ คือเล่นกับความเชื่อแบบที่พวกเราเข้าถึงได้ง่าย แบบที่เดาได้ตั้งแต่ต้นเรื่อง Fantasy หน่อย ๆ มาจากที่กล่าวไป และก็ Survival ที่จาง ๆ ที่ไม่ได้รู้สึกว่ามันดิ้นรนเอาตัวรอดอะไรขนาดนั้น (อาจจะด้วย Facility บนเกาะที่มันเป็นโรงเรียนไฮโซ เราเลยคิดว่ามันไม่ได้ลำบากอะไรกัน)

    เลยกลายเป็นว่าขาดไปนิดในเรื่องความเป็นจริง ผสมด้วยความป่วงแบบที่คนดูอย่างเรามันต้อง เอ๊ะ ! ทำไมมึงทำแบบนั้นวะ ? 

    และถ้าเป็นหนังแนวติดเกาะ เกาะมันต้องมีความลับอะไรที่ซุกซ่อนอยู่...ใช่เลย !!! 
    มี แต่เรื่องมันก็เล่าแบบโยนทิ้ง พอปริศนานี้โผล่มาใหม่ อันเก่าที่เรากำลังติดตามไปก็โยนทิ้งไปแบบงง ๆ เลย

    ซึ่งไอ้ความโยนทิ้งไปเรื่อย มันมาจากความ 'เยอะ' จนเกินไป เยอะทั้งตัวละครตั้ง 36 คน (13 คนเป็นหลัก) ที่ก็มีเส้นเรื่องตัวเอง ทั้งความลับของเกาะ และอีกมากมาย กลายเป็นว่าเมื่อเราดูไปจนจบ เนื้อเรื่องมันก็ไม่เคลียร์สักอย่าง กลายเป็นความ 'เคว้ง' ของคนดูไปแทน เพราะต้องรอซีซั่นสองต่อไป ซึ่งในจุดนี้คือสิ่งที่ไม่ชอบเลย

    ถ้าคนที่รับชมภาพยนตร์หรือซีรี่ส์ต่างประเทศมามาก ก็จะรู้ว่ามันคล้ายกับเรื่องใดบ้าง ซึ่งมันก็ดีสำหรับนี่ที่ไม่ได้ดูหนังเยอะอะไรขนาดนั้น แต่ก็พอคุ้นเคยโครงเรื่องดีอยู่แล้วแหละ...แต่หลายเรื่องที่เขาว่ากัน ตัวผมไม่เคยดูเลย 555+

    ในส่วนของนักแสดง ก็ยอมเลยตรงที่เยอะมาก เพราะในเรื่องคือ 36 คนบนเกาะปินตู เป็นเด็กวัยรุ่นม.ปลายที่กำลังจะขึ้นมหาวิทยาลัยกัน โดยมี 13 คนที่เป็นนักแสดงหลัก และอีก 23 คนนั้นถือเป็นนักแสดงสมทบกันไป ซึ่งก็ต้องใช้เวลากันสักนิดกว่าที่เราจะเริ่มจดจำคาแรคเตอร์หรือชื่อกันได้หมด 555+

    และมากไปกว่านั้นก็ยังมีนักแสดงรุ่นใหญ่เข้ามาสมทบด้วยอีก เรียกได้ว่าบางคนมาน้อยแต่แบกส่วนของตัวเองเอาไว้ได้ดี แต่ที่เปรี้ยวกว่าคือ 'นักแสดงรับเชิญ' คือ...เฮ้ย ! เอางี้จริงอ่ะ

    ทุกตัวละครต่างมีพัฒนาการและปูมหลังกัน ไม่ได้เป็นสีขาวหรือดำ ทุกคนมีความเทา ๆ กันหมด ขึ้นอยู่กับว่าสิ่งที่ตัวละครเหล่านั้นจะพบเจอว่าจะเปลี่ยนให้เขาก้าวเข้าไปฝั่งไหนมากกว่ากัน

    แต่ก็อย่างที่ได้กล่าวไปคือ 'ความเยอะ' เราจึงไม่มีโอกาสให้พวกเขาได้เผยเนื้อเรื่องในใจกันได้มาก เลยกลายเป็นว่าบางคนเนื้อเรื่องในอดีตของเขาน่าสนใจ แต่เรื่องมันจะเดินต่อไม่ได้อีก เพราะพล็อตใหญ่ยังไปไม่ถึงไหนเลย

    ซึ่งนักแสดงทุกคนนั้นก็แสดงได้ดีในส่วนของบทตัวเองเลยแหละ อาจจะล้นไปบ้างแต่ก็ทำให้คนดูอย่างผมอินจนเกลียดได้ก็ถือว่าดีอยู่

    ในส่วนงานโปรดักชั่น คือชอบมาก งานภาพคือสวยงามจริง ๆ ภาพเกาะทะเลทางใต้ ป่าเขาบนเกาะอันลี้ลับ คือดี แต่เซตติ้งบางซีนเห็นแล้วก็ตลก และอีกส่วนก็คือ ซาวนด์ มาได้ถูกจังหวะดี ขับเนื้อเรื่องให้กดดันหรือผ่อนคลายได้ แต่เพลง OP นี่คือชอบ รู้สึกถูกจริตนะ 

    ซึ่ง...ทั้งหมดแล้วความชอบของผมถือว่าอยู่ในระดับกลาง ยังไม่ดีมาก (หักตรงเนื้อเรื่องที่มันไม่เคลียร์สักอย่าง) ซึ่งก็หวังว่าในซีซั่นต่อไป จะตอบทุกข้อสงสัยได้นะ

    THE STRANDED (2019)
    Netflix Series
    Directed by: Sophon Sakdaphisit
    Release Date: 15-11-2019
  • Content Spoiler Part

    หลังจากนี้จะเป็นเรื่องของจุดปริศนาทั้งหมดในเรื่องที่รวบรวมได้ รวมไปถึงการตีความตัวละครหลักนะครับ

    ย้ำนะว่าสปอยล์

    ส่วนที่หนึ่ง 
    ตัวละคร

    ทุกคนต่างมีเส้นเรื่องตัวเอง อันนี้คือเท่าที่เรารวบรวมและตีความได้นะครับ

    คราม - เพราะความฝัน ที่อยากจะออกไปจากเกาะนี้

    ครามเป็นเด็กชาวเกาะ ที่มีความฝันที่อยากจะออกไปภายนอกเกาะที่ตัวเองอยู่มานาน ด้วยความหวังที่ว่าอยากค้นหาตัวเอง ออกไปพบเจอสิ่งใหม่ แต่หลังจากเหตุการณ์ เขากลับค้นพบว่าตัวเองนั้นเป็นอะไรมากกว่าที่เขาจะคาดคิดซะอีก...(คนดูก็รู้แหละ เรื่องมันไม่บอกตรง ๆ แต่ไหนจะของต่างหน้าที่ได้มา เดาทางได้แหละ 555+)

    เมย์ - เพราะเธอคือคนสำคัญ แต่กลับต้องฝืนตัวเอง

    เมย์เป็นคนเก่ง เธอเลยใช้ความเก่งของเธอให้เป็นประโยชน์ ตั้งแต่ก่อนเหตุการณ์จนมาถึงปัจจุบัน เธอพยามใช้ทุกเวลาให้มีค่า เพื่อช่วยเหลือตัวเองและคนรอบตัว แต่ด้วยความอ่อนวัยและสถานการณ์ต่าง ๆ  ที่ยากเกินจะรับมือ เพราะเธอก็แค่เด็กวัยรุ่นคนหนึ่ง และเมื่อพอเจอเข้ากับความสูญเสีย จึงไม่แปลกที่จะโทษตัวเองขนาดนั้น 


    อนันต์ - อดีตไม่มีใครเห็นหัว ปัจจุบันเขาคือหัวเรือ

    เขาคือคนที่อยากเป็นจุดสนใจ อยากให้ทุกคนฟัง อยากเป็นคนแรกที่เริ่มต้นทุกอย่าง เป็นคนที่สร้างแรงกระเพื่อมให้กับทุกคนทำตาม ตลอดเวลาไม่เคยมีใครเห็นหัวเขา ไม่เคารพเขา เขาเป็นสมองที่แขนขาไม่ทำตาม แต่อนันต์เป็นคนที่ฉลาด เขาใช้ความหวาดกลัวและสิ้นหวังเป็นแรงขับเคลื่อนให้ทุกคนทำตามได้ 

    โจอี้ - คนดีมักตายไว

    เชี่ย ! เนื้อเรื่องกล้ามากที่จะทำแบบนี้กับตัวละครสักตัวในสถานการณ์แบบนี้ และคนพวกนี้มักจะเป็นคนดี คนที่ทุกคนเข้าใจและรับฟังเขาเวลาเขาพูด ตัวละครตัวนี้ยังมีปริศนาอีกเยอะที่น่าจะรอวันเปิดเผยในภายภาคหน้า เพราะปูไว้ขนาดนี้แล้วเนอะ 

    ไอซ์ - เพราะความเจ็บป่วย ทำให้เขาอยากเข้มแข็ง

    ไอซ์เป็นตัวละครสายโจมตี ปากร้าย ใช้กำลัง แต่เขาก็ไม่ใช่คนที่เลวร้ายอะไร เป็นคนที่รักแฟน ห่วงเพื่อนพ้อง ซึ่งในอดีตของเขากลับน่าสงสาร ด้วยสภาพร่างกายที่ไม่สมประกอบดี เลยทำให้เกิดโศกนาฏกรรมขึ้นมา โดยที่ความผิดนั้นยังคงกัดกินหัวใจและย้ำเตือนเขาอยู่ทุกครั้ง 

    หญิง - เพราะเป็นคนนอก แต่ตอนนี้เราลงเรือลำเดียวกันแล้ว

    หญิงไม่ใช่นักเรียนที่นี่ แต่เธอเป็นคนนอกที่เป็นแฟนกับไอซ์ คิด ๆ ดูแล้วเธอก็แทบจะเหมือนผู้ใหญ่ในหมู่กลุ่มเด็ก แต่เธอไม่เคยทำตัวว่าชั้นแก่กว่า เธอพร้อมช่วยทุกคนเสมอ เป็นคนที่คุยกับอลิสาอย่างไม่อคติอะไร เพราะเป้าหมายคือการออกไปจากเกาะแห่งนี้ เพื่อกลับไปหาแม่ของเธอ

    น้ำ - เพราะเธอ...คือคนพิเศษ

    น้ำมีญาณพิเศษ ที่เนื้อเรื่องก็ไม่เล่าอะไรมากว่าเธอเห็นแบบใด แต่เธอมักจะคอยเตือนทุกคนอยู่ตลอดเวลาด้วยความหวังดี จนกลายเป็นโดนเกลียดไปแทน แต่ถึงกระนั้น เธอก็ถือเป็นหนึ่งในคนสำคัญที่มีบทบาทมากในเนื้อเรื่องส่วนที่มันเหนือธรรมชาติสักหน่อย

    อลิสา - เพราะคิดต่าง เลยทำให้เป็นคนนอก

    อลิสาเป็นคนที่เก่ง มีความคิดที่ไม่เหมือนใคร เรียกได้ว่าขัดกับคนอื่นอยู่บ่อยครั้ง ทำให้เธอถูกมองข้ามไปอย่างไม่ให้เกียรติ สืบเนื่องจากอดีต เมื่อเพื่อนสนิทของเธอแย่งแฟนไป (ซึ่งก็ยังไม่รู้ว่าจริงไหม ?) ทำให้เธอเลือกจะแฮกเอาข้อมูลมาแฉ แต่ระบบมันดีเกินทำให้ข้อมูลคนอื่นรั่วมา ซึ่งมันก็ชดใช้ด้วยการที่เธอโดนแบนจากทั้งชั้นไป 
    เพียงเพราะคนอื่นเกลียด เราเลยเกลียดตาม

    นัท - เพราะความสนุก เป็นสิ่งที่จะทำให้ชีวิตมีความสุข

    ถ้าถามว่าตัวละครไหนดูไม่ยี่หร่ะกับสถานการณ์ก็คงเป็นนัทและกันต์นี่แหละ พวกเขาทั้งคู่ต่างมีความสุขดี แม้จะดูตึงเครียดกัน แต่ทั้งคู่ก็จะเป็นคนที่ช่วยให้บรรยากาศสบายขึ้นมาได้ แต่ถึงกระนั้น ตัวละครก็ไม่ได้กลวงแค่เป็นสายตลกเฮฮา เขามีเป้าหมายในชีวิต การไปเรียนเมืองนอก คือสิ่งที่เขาจะทำถ้าไม่เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นมา

    กันต์ - เพราะรัก จึงอยากอยู่เคียงข้างเขา

    กันต์นี่มาเหนือมาก...ไม่เคยนึกด้วยซ้ำ ไม่ได้คาดเดาไว้ว่าจะเป็นแบบนี้ กันต์รักนัทมาก อยู่ข้างกันกับเขาตลอดเวลา นอนห้องเดียวกัน ขนาดอยากออกจากเกาะยังอยากจะไปพร้อมกันเลย แต่ก็แอบกลัวล้อฟรีแบบ เพื่อนรัก มากกว่านะ (แต่นี่รู้สึกว่าไม่ใช่แน่ 555+)

    แจน - เพราะครอบครัวคือสิ่งที่ผลักดันเธอ

    เรารู้ได้ว่าความสัมพันธ์ของแจนกับแจ็กคือพี่น้องกัน แจ็กคือบาดเจ็บ การที่น้องถึงมือหมอคือสิ่งที่เธออยากให้เกิดขึ้นมากที่สุด แต่เมื่อเป้าหมายพังทลาย ทุกอย่างมันก็จบ...และยิ่งรู้สาเหตุ เลยไม่แปลกใจที่เธอจะกลายเป็นอีกคนได้

    แจ็ก - เพราะความทรมาน มันมีระยะเวลาที่นานมากกว่าที่คิด

    แจ็กคือตัวละครที่น่าสงสารคนหนึ่ง แต่ของแบบนี้เกิดขึ้นได้กับทุกคน และเมื่อระยะยเวลาผ่านไปนานมากเท่าไร ความเจ็บปวดจะเริ่มโจมตีเขาได้ทุกเมื่อและจะไม่ยอมจนกว่าอีกฝ่ายจะยอมแพ้ให้กับมัน นำไปสู่การตัดสินใหญ่ครั้งใหญ่ที่ทำให้คนที่อยู่ข้างกายต้องคิดหนักขึ้นมา

    กฤษ - เพราะคนที่เรารัก เขาจึงต้องยอมทำ

    กฤษกับแจ็กคือแฟนกัน ทุกคนรับรู้ แต่การที่แฟนคนหนึ่งที่อยู่เคียงข้างกันมากำลังทรมาน ใจหนึ่งเราอยากให้เขาอยู่ด้วยกัน เพราะมีความหวังที่จะออกไปจากเกาะแห่งนี้ แต่เมื่อเขาขอให้ปลดปล่อยเขาจากสภาพตอนนี้ มันเป็นเรื่องที่ยากเหลือเกินที่เขาจะต้องเลือก


    ส่วนที่สอง
    ปริศนาของเรื่อง พร้อมด้วยข้อสงสัย

    1. พระเอกเป็นอะไรกันแน่ ???

    ความแฟนตาซีมาจากพระเอกที่ชื่อ คราม นี่แหละ...พี่แกรอดมาได้จากสึนามิทั้งที่ติดอยู่ในรถก่อนภาพจะตัดมา และไหนจะความลับเรื่องมีดรูปพญานาค ภาพนิมิต เราว่าแค่นี้หลายคนก็คงเดาได้แหละว่าพระเอก...น่าจะ เป็นอะไรกัน ?

    2. ภัยพิบัติเกิดจากพระจันทร์สีเลือดใช่ไหม หรือแค่บังเอิญ ?

    จุดเริ่มต้นของเรื่องเกิดขึ้นในคืนพระจันทร์สีเลือด ( Blood Moon) ซึ่งถ้ามองในแง่วิทยาศาสตร์คือ แทบไม่เชื่อมโยงอะไรได้เลย...เพราะเป็นแค่การที่พระจันทร์โดนเงาโลกบดบังเท่านั้น ซึ่งความเป็นได้อาจเกิดแผ่นดินไหวขึ้นมาใต้มหาสมุทรอันดามันจนเกิดสึนามิก็เท่านั้น (แต่เกาะไม่น่าสภาพดีขนาดนี้นะ)

    3. ในป่ามีอะไร ?

    ป่ามีความลึกลับมาก แต่เรื่องกลับไม่พูดถึงมันเลย ไหนจะบ่อน้ำที่น้ำร้อนขึ้นมาอย่างไม่ทราบสาเหตุ ไหนจะจอมปลวกอีก และยังมีภาพหลอน ไหนจะเรื่องของเต็นท์ของนัทกันต์อีก เรื่องในป่าแทบไม่พูดถึงเลย ขมุกขมัวมาก

    4. เครื่องเล่นเสียง กาพย์พระไชยสุริยา หอสัญญาณ ?

    ประเด็นนี้งงมาก...ปูมาดี พร้อมให้คนดูคิดตาม ตอนดูคือยังงงไปกับตัวละครเลย แต่เรื่องพามันไปไม่สุด ไม่เจออะไรนอกจาก ปล่อยเคว้งเลย

    5. ในถ้ำมีการผันผวนของกระแสเวลาใช่ไหม ?

    อ้างอิงจากการที่ตัวละครอย่าง อลิสา เข้าป่าไปตามพิกัดเพื่อตามหาหอสัญญาณจนตกเข้าไปในแถวปากถ้ำ และนอนอยู่ในหลุมเป็นเวลา 'หนึ่งคืน' กับคำอ้างอิงจากนัทและกันต์ที่บอกว่าอลิสาหายไป 'สองอาทิตย์' และยังการรอดชีวิตของครูหลินที่ติดอยู่ในถ้ำมาร่วมเดือนแต่สภาพเหมือนติดมาสามวัน อนุมานได้ว่าเกาะมีพลังงานทำให้กระแสเวลาผันผวนได้แหละ 555+

    6. ปินตู ? ประตู ? 

    ปินตูเป็นภาษามลายู แปลว่าประตู, ทางออก(Exit)
    แต่ประตูนี่มันทะลุไปไหนล่ะ ? 
    โลกคู่ขนาน ? หรือ สถานที่อื่น ๆ ที่เชื่อมต่อกันทั้งโลก

    7. ครูหลิน (ตัวปลอม) ?

    เธอเป็นใคร ? 
    ตัวร้ายที่เขามายุยงปลุกปั่นและสร้างความโกลาหลให้กับกลุ่มเด็ก ตัวดีที่วิธีการเตือนที่มันพิลึกเกินไป งงมาก

    8. ตอนจบ ?

    เข้าใจนะว่าตอนจบทำให้เนื้อเรื่องดูสมเหตุสมผลขึ้นมาได้เยอะขึ้น แต่หลักความเป็นจริง เกาะปินตูไม่น่าจะรอดนะ ถ้าเกิดแบบนั้นขึ้นมา

    ซึ่งนี่ก็เป็นทั้งหมดในส่วนของสปอยล์
    ในความสงสัยส่วนตัวนี่แหละครับ

    มีทางเดียวที่ทุกคนจะรู้ได้คือ 
    ต้องลองไปรับชมดูนะครับ

    THE STRANDED (2019)
    Netflix Series
    Directed by: Sophon Sakdaphisit
    Release Date: 15-11-2019
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in