เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
อยากให้ลองบ่นดูบ้างsquarrium
วิ่งยังไงให้ได้นานขึ้น ระยะทางมากขึ้น แต่เหนื่อยน้อยลง?
  • มีใครใช้การวิ่งเป็นการออกกำลังกายบ้าง?

    ที่มาเริ่มแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเรื่องวิ่ง เพราะเป็นอีกคนที่เพิ่มเริ่มวิ่งได้ไม่นานนัก เพิ่งจะเริ่มศึกษา เริ่มปรับตัว เริ่มสังเกตตัวเองว่าต้องวิ่งยังไงให้เหนื่อยน้อยที่สุด และวิ่งให้ได้เยอะที่สุด

    ตอนนี้ระยะทางมากที่สุดในหนึ่งครั้งยังคงเป็น 7.5 กิโลเมตรอยู่ ยังไม่สามารถไปได้เยอะกว่านี้

    แต่กว่าจะมาถึงขนาดนี้ ล้มลุกคลุกคลานมาก

    บางทีเคยวิ่งได้ไม่ถึงกิโลด้วยซ้ำ อาจจะเพราะนอนน้อย บวกกับไม่ได้กินข้าวเย็น เพิ่งเจอกับตัวว่ามีผลมากเพราะเราต้องใช้แรง สรุปเหมือนไปนั่งเล่นที่สวนรถไฟมากกว่า

    แต่ในวันที่เริ่มวิ่งได้เยอะขึ้น เป็น 4 กิโล 5 กิโล 6 กิโล เราลองสังเกตตัวเอง นั่นคือ เราวิ่งแบบมองพื้นมากขึ้น

    เวลาคนมันลืมตัว หรือเวลาใช้แรงมากๆ เราจะวิ่งแบบเงยหน้า คือตาไม่ได้มองพื้น บางทีก็ถึงกับแหงนหน้า ซึ่งมันทำให้เราเมื่อยกว่าปกติ แล้วก็เหนื่อยกว่า มันเหมือนกับว่าเราใช้พลังเฮือกสุดท้ายวิ่งยังไงอย่างงั้น

    หลังๆ พอมีสมาธิมากขึ้น เลยเริ่มวิ่งด้วยการเอาตามองพื้นตรงหน้าเรา เราจะไม่เห็นคนรอบๆ ข้างว่าเขาวิ่งกันยังไง ทำให้เราโฟกัสที่ตัวเอง ข้อดีของมันก็คือ เราจะไม่เอาตัวเองไปเทียบกับคนอื่น แล้วการมองใกล้ๆ เป็นเหมือนการมองปัจจุบัน ตอนนี้เรากำลังวิ่งอยู่ แล้วเรากำลังจะก้าวไปถึงจุดที่ตาเรามองอยู่ ซึ่งเป็นระยะสั้น ความรู้สึกมันจะเหนื่อยน้อยกว่า

    ที่สำคัญมากอีกอย่างนึงคือ การหายใจ บางทีที่เราวิ่งแล้วเหนื่อยมากๆ อาจจะเพราะโฟกัสที่การหายใจไม่ดีพอ ช่วงแรกที่เราเริ่มวิ่งเราจำไม่ได้เลยว่าเราหายใจยังไง สม่ำเสมอกันตลอดรึเปล่า หรือว่าหยุดหายใจบ้าง หายใจเร็วบ้าง ซึ่งการทำแบบนั้นทำให้เหนื่อยง่ายมากกกก

    หลังๆ ที่เริ่มมามีสมาธิขึ้นเลยลองตั้งใจหายใจมากกว่านี้ แล้วก็พบว่าเหนื่อยน้อยลงจริงๆ แล้ววิ่งต่อเนื่องได้นานขึ้น จากที่เราวิ่งได้วันละ 4 กิโลก็ดีใจจะตายแล้ว กลายเป็นเราวิ่งได้ 4 กิโลติดต่อกัน ถือเป็นหนึ่งเซตก่อนจะพักแล้ววิ่งใหม่ เป็นสถิติที่ภูมิใจมาก

    เพลงที่ฟังก็มีผล เราจะสร้าง Playlist เอาไว้เพื่อการวิ่งโดยเฉพาะ ส่วนใหญ่จะเป็นเพลงเร็ว ซึ่งไอ้เพลงเร็วนี่สร้างปัญหามาก บางทีมันเร็วเกิน มันทำให้เราเผลอเร่งความเร็วตัวเองแบบไม่รู้ตัว คือจะวิ่งให้มันเข้าจังหวะอะ กลายเป็นเหนื่อยหนักกว่าเดิม ตลกตัวเองมาก555

    แต่ถ้าเพลงช้าก็ไม่ชอบฟังอีก มันไม่กระตุ้น เลยต้องฟังเพลงที่ชอบจริงๆ แล้วก็โฟกัสทั้งเพลงทั้งการหายใจไปพร้อมๆ กัน จะทำให้วิ่งเพลินๆ มากขึ้น แล้วก็วิ่งได้นานขึ้น

    เรื่องที่กวนใจอยู่ก็มีผลต่อการวิ่งเหมือนกันนะ ล่าสุดเลย คุยกับพี่ที่รู้จักเรื่องเกี่ยวกับดราม่าๆ นิดหน่อย แล้วเวลาวิ่งเรื่องมันวนอยู่ในหัว มันพะวง มันสะบัดไม่หลุด วิ่งไปก็คิดไป ฟังเพลงก็แล้วก็ยังไม่หยุดคิด เลยพาลทำให้วิ่งได้น้อยลงอีก เลยรู้สึกได้ว่าการตื่นเช้าๆ ยังไม่ต้องรับรู้เรื่องอะไร แล้ววิ่งไปด้วยสมองโปร่งๆ โล่งๆ น่าจะทำให้วิ่งได้มากกว่า มีสมาธิกับการวิ่งในปัจจุบันมากกว่า

    นี่เป็นสิ่งที่เจอมากับตัว อาจจะมีประโยชน์กับคนอื่นบ้าง หรือไม่ได้ผลบ้าง ก็ต้องไปลองกันดู

    คิดไม่ออกแล้วสำหรับปัจจัยที่ทำให้วิ่งได้ทนขึ้น วิ่งได้นาน และระยะเวลาเยอะขึ้น ใครที่มีไอเดียอะไรก็มาแชร์ๆ กันได้นะ เพื่อสุขภาพที่ดีขึ้นของทุกคน

    : )

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in