เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
FOR ALL THE BOOKS I'VE READ BEFORETea Cup
REVIEW ห้องเรียนนิยม (เฉพาะ) ยอดคน

  • ห้องเรียนนิยม (เฉพาะ) ยอดคน โดย คินุงาสะ โชโงะ




    ช่วงนี้ค่อนข้างติดอ่าน LightNovel แล้วเรื่องนี้ก็เป็นเรื่องที่เราเล็งมานาน

    ตั้งแต่ได้ดูอนิเมะซีรีส์ในเน็ตฟลิกซ์ เลยตัดสินใจสอยซะเลยแล้วกัน 

    ซื้อรัวๆ จนถึงเล่มปัจจุบันแล้วค่ะ เงินปลิวไปอย่างรวดเร็ว 

    เราซื้อเล่ม 1-3 ใน MEB และซื้อเล่มจริง 4-6  

    ปัจจุบันสำนักพิมพ์ Pheonix พิมพ์ออกมา 6 เล่มแล้วด้วยกัน

    (ไม่แน่ใจว่าญี่ปุ่นออกกี่เล่มแล้ว)

     

     

     

    ก่อนจะเข้าสู่ช่วงรีวิวขอเกริ่นก่อนว่า LightNovel คืออะไร

     

    LightNovel ก็คือ นิยายวัยรุ่นของญี่ปุ่นค่ะ

    โดยตัวดำเนินเรื่องหลักมักจะเป็นตัวละครในช่วงวัยรุ่น 

    และมีภาษาที่ง่ายๆ ตรงไปตรงมา อ่านง่ายกว่าวรรณกรรมผู้ใหญ่ที่จะเน้นภาษาสละสลวย

    เหมือนนิยาย Young Adult ฝั่งญี่ปุ่นนั่นเอง

     

    ฉบับดัดแปลงอนิเมะของเรื่องนี้คือ Classroom of Elite 

    สามารถหาดูได้ใน Netflix ค่ะ


    **แต่บอกไว้ก่อนว่าดัดแปลงจากนิยายไปพอสมควรเลยทีเดียว 

     

     

     

    เรื่องย่อ

     

    อายาโนะโคจิคิโยทากะเข้าศึกษายังโรงเรียนมัธยมปลายโคโดอิคุเซ

    โรงเรียนชื่อดังที่รัฐบาลให้การสนับสนุน โดยการันตีอัตราการได้งานเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์

    แถมยังมีเงินให้แต่ละเดือนถึง 100,000 เยน 

    พอเห็นแบบนี้แล้วโรงเรียนนี้เหมือนสวรรค์ของนักเรียนเลยทีเดียว

    เพราะนอกจากการสนับสนุนเรื่องหน้าที่การงานแล้วยังไม่ต้องกังวลเรื่องค่าขนมด้วย

    แต่ว่าโรงเรียนที่เพอร์เฟ็กต์ขนาดนี้จะมีจริงหรือไม่นั้น... ตามชื่อเรื่องเลยล่ะ


    ของดีก็ต้องมีอะไรมาแลกใช่มั้ยล่ะ

     

    ผลตอบแทนก็ขึ้นอยู่กับความสามารถของนักเรียนเท่านั้น


    อายาโนโคจิคุงได้เข้ามาอยู่ในห้อง D ซึ่งเป็นห้องที่ระดับต่ำสุดของชั้นปี

    โดยรวมเอานักเรียนยอดแย่เข้ามาไว้ด้วยกันนั่นเอง

     

    แถมไอ้ที่หวังไว้ว่าจะใช้ชีวิตแบบสงบเรียบง่ายก็ดูท่าจะเป็นไปได้อีกต่างหาก

     

     

     

     

     

     

    สปอยล์

     

     

     

     

     

    ตัวละคร

     

    นิยายเรื่องนี้ตัวละครเยอะมากๆๆๆ มากแบบมากกกกกกกก

    และคนเขียนก็จะเพิ่มไปเรื่อยๆ อีก คุณคนเขียนได้บอกเอาไว้ล่วงหน้าแล้ว5555 

    แต่ว่าไม่ต้องกลัวว่าจะสับสน เพราะอย่างน้อยๆ ต้องจำตัวละครหลักแต่ละตัวได้อยู่แล้ว

    ด้วยคาร์แร็คเตอร์ของแต่ละตัวไม่เหมือนกันเลย 

    ทั้งนี้จะขอพูดถึงแค่ตัวละครหลักที่มีบทบาทในเล่มแรกเท่านั้น




     

     

    อายาโนะโคจิ คิโยทากะ

     

    ตัวดำเนินหลักของเรื่องคือ อายาโนะโคจิ

    ดูเผินๆ อายาโนะโคจิเหมือนนักเรียนจืดชืดทั่วไปมากเลย 

    แถมไม่อยู่ในสายตาเพื่อนๆ เท่าไหร่อีกต่างหาก 

    แต่ความจริงแล้วอายาโนะโคจิคุงเป็นคนที่มีความสามารถรอบด้านมาก


    ถึงอดีตจะยังเปิดเผยออกมาไม่หมดแต่ก็เป็นเด็กที่อยู่ในโครงการ White Room

    ที่ฝึกให้เด็กมีความสามารถรอบด้าน เรียกได้ว่าเหนือกว่ามนุษย์ธรรมดาทั่วไปมาก

    เพราะทั้งฉลาดในด้านการเรียน มีไหวพริบในการเอาตัวรอด และมีกำลังกายที่พิเศษมากๆ

     

    เหตุผลที่เราติดตามอ่านเรื่องนี้แบบรัวๆ ก็เพราะตัวอายาโนะโคจิคุงเป็นหลักเลย

    ความเจ๋งของฉบับนิยาย (ซึ่งเป็นต้นฉบับ) คือพระเอกมีนิสัยที่ดูธรรมดา 

    จนพอค่อยๆ แง้มความสามารถของพระเอกออกมาเราอดทึ่งไม่ได้เลย มันว้าวมาก 

     

    ในอนิเมะจะเปลี่ยนให้พระเอกดูนิ่งๆ หน้าตาย ซึ่งมันคูลไป ดูออกว่าคนคนนี้ไม่ธรรมดาอ่ะ

    แต่ในนิยายคือเด็กธรรมดามาก เข้าสังคมไม่เก่ง อยากมีเพื่อน เพ้อถึงคนน่ารักบ้าง

    ใช้ชีวิตแบบเรียบง่ายสุดๆ วันๆ มาเรียน กลับหอ มาเรียน แล้วก็กลับหอ


    การวางคาแรคเตอร์ตัวเอกทำได้น่าสนใจมาก และเป็นเหตุผลหลักเลยที่ติดเรื่องนี้

     

    ในเรื่องนำมีการนำตำนานกรีกเรื่องหนึ่งมาเปรียบเทียบกับตัวเอกด้วย

    นั่นก็คือตำนานของ 'อิคารัส'(Icarus) นั่นเอง (ถ้าใครติ่งเคป๊อปล่ะก็ BTS เคยเอาไปใช้อยู่นะ)

     

    คร่าวๆ คือเรื่องราวของลูกชายนักประดิษฐ์คนหนึ่ง

    พ่อของเขาประดิษฐ์ปีกขึ้นมา เพื่อหนีออกจากเกาะกลางทะเลซึ่งสองพ่อลูกโดนกักขังอยู่

    ตอนที่จะติดปีกบินหนี พ่อของอิคารัสได้เตือนไว้ว่า 

     

    'อย่าบินต่ำจนขนนกเปียกน้ำอย่าบินสูงใกล้ดวงอาทิตย์มากไป 


    ไม่อย่างนั้นขึ้ผึ้งที่ใช้ติดปีกจะละลาย'

     

    ด้วยความคะนองของอิคารัส เขาไม่เชื่อฟังที่พ่อบอกเขาบินขึ้นสูงจนขี้ผึ้งละลายแล้วจมลงในน้ำทะเล

     

    เราพยายามตีความว่าคำเตือนที่อาจารย์ประจำชั้นส่งถึงพระเอกนี้หมายความว่ายังไง

    โดยแยกคำเตือนนี้ได้เป็นสองกรณี

     

    1. เพราะต้องการเตือนไม่ให้อายาโนะโคจิคะนองกับ 'อิสระที่ได้มา

     

    หรือ

     

    2. เตือนไม่ให้เขา 'อย่ากดตัวเองต่ำจนเกินไปแล้วอย่าทะเยอะทะยานจนเกินไปด้วย

    คือสิ่งที่เรายังหาคำตอบไม่ได้จากตัวละครนี้

     

    แม้ว่าอายาโนะโคจิจะยังไม่ทำอะไรร้ายๆต่อเพื่อนรอบกายเท่าไหร่ (ยิ่งถ้าคนคนนั้นเป็นคนดี)

    แต่ไม่ใช่ว่าอายาโนะโคจิเป็นคนจิตใจดีเสียด้วยยิ่งทำให้เรากลัว (ใจ) ตัวละครนี้เข้าไปใหญ่

     

     

    โฮริคิตะ ซุซุเนะ

     

    เป็นตัวละครหญิงหลักที่เด่นมาตั้งแต่เล่มแรก แต่ไม่ใช่ว่าจะเป็นนางเอกหรอกนะ55555

    เป็นตัวละครหญิงหลักไม่ใช่คนที่คู่กับพระเอกเสมอไปนี่เนอะ

    ตัวละครโฮริคิตะนั้นเข้าใจง่ายกว่าอายาโนะโคจิสิบเท่าเลย

     

    โฮริตะเป็นนักเรียนที่เรียนเก่งความสามารถทางด้านกีฬาก็ใช้ได้ มีศิลปะการป้องกันตัวติดตัว

    แต่ด้วยความที่บกพร่องด้านมนุษยสัมพันธ์

    เธอไม่เห็นความสำคัญของทีมเวิร์ก เลยโดนส่งมาอยู่ห้องต่ำสุดซะเลย

    เจ้าตัวมีเป้าหมายเดียวคือทำให้ตัวเลื่อนไปอยู่ห้องA ซึ่งเป็นห้องระดับสูงสุดให้ได้

    เป็นตัวละครที่เข้าใจง่ายเหมือนในการ์ตูนโชเน็นสายหลักทั่วไป

     

    แต่โฮริคิตะเนี่ยคือตัวละครแรกที่คุยกับอายาโนะโคจิเลยนะ

    ทั้งสองคนเป็น Lone Wolf เหมือนกัน

    (แต่โฮริคิตะนี่จะหนักกว่าหน่อย เพราะอันที่จริงอายาโนะโคจิอยากมีเพื่อน)

    เรียกได้ว่าเป็นพวกไร้เพื่อนนั่นเอง5555 และเพราะอะไรหลายๆ อย่าง

    โฮริคิตะจึงเป็นคนแรกที่รับรู้ถึงความไม่ชอบมาพากลในตัวอายาโนะโคจิ

     

    สุดท้ายเจ้าตัวเลยตกกระไดพลอยโจน เป็นหุ่นให้อายาโนะโคจิชักใยอยู่เบื้องหลัง โดยไม่รู้ตัวอีกต่างหาก

    เป็นตัวละครไทป์ที่ปกติเราจะไม่ชอบเท่าไหร่แฮะ เพราะความหยิ่งทระนงตัวเอง 

    (ไม่ชอบคนแบบนี้เลยค่ะ ;___;)

    แต่ว่ากับโฮริคิตะเราก็ไม่ได้รำคาญเหมือนกันนะ เพราะว่าหยิ่งแต่ยังฉลาดรู้จักคิดเนี่ยแหละ

     

    มีอีกตัวละครนึงที่อยากเขียนถึง เอาแบบสั้นๆแล้วกัน

     

     

    คุชิดะ คิเคียว

     

    ตัวละครที่เปลือกนอกเป็นนางฟ้าแต่แท้จริงแล้วไม่ได้เป็นแบบนั้น

    คุชิดะจังเป็นสาวฮอตที่ป๊อปปูล่าทั้งในหมู่ผู้หญิงและผู้ชาย 

    เพราะหน้าตาดีมาก (เป็นคนเดียวที่อิพระเอกชมและใจเต้นด้วยเลย) เรียนเก่ง กีฬาดี

    มนุษยสัมพันธ์ดีมากกกกกกกก เพราะเป้าหมายของเจ้าตัวคือการเป็นเพื่อนกับทุกคน

    แต่ไม่ใช่เพราะเป็นคนดี เฟรนด์ลี่อะไร เพราะเป็นสิ่งที่ทำให้เจ้าตัวเหนือกว่าคนอื่นต่างหาก

     

    ตัวละครนี้เป็นอีกตัวที่น่าสนใจและน่าจับตามองอย่างมาก

    เพราะฉากหน้ากับฉากหลังคือต่างกันคนละโยชน์เลย น่ากลัวคนละอย่างกับอายาโนะโคจิ 

    และแน่นอนว่ามีบทบาทสำคัญอย่างมากในเนื้อเรื่องทุกเล่มเลยที่เดียว

    เป็นตัวละครที่มีประโยชน์ต่อห้อง D และทำให้ห้อง D บัดซบไปในคราวเดียว ร้องไห่ ;______;

     

     

     

    เนื้อเรื่อง

     

    ดำเนินด้วยภารกิจบททดสอบที่โรงเรียนมอบหมายให้เป็นหลัก

    บททดสอบจะทำเพื่อการสะสมแต้มซึ่งแต้มสามารถเปลี่ยนเป็นเงินได้อีกด้วย

    และแน่นอนว่าย่อมมีผลต่อการเลื่อนห้อง

     

    บททดสอบมีหลายอย่างแบบไม่ว่าจะเป็นการแข่งเอาตัวรอดบนเกาะ 

    การแข่งกีฬา การแข่งขันด้วยสอบวิชาการ ทว่าทุกๆการแข่งจะมีกติกาที่ทำให้ใช้กลยุทธ์ต่างๆ ได้

    เรียกได้ว่าเป็นนิยายที่เน้นการชิงไหวชิงพริบการใช้กลโกง การแก้กลโกงของฝ่ายตรงข้าม

    ตัวละครในเรื่องล้วนฉลาด (แต่เทพสุดก็คงอิพระเอกเนี่ยแหละ)

     

     

     

    จุดเด่น

     

    1. เน้นเรื่องการชิงไหว ชิงพริบ ไม่ใช่นิยายรั้วโรงเรียนความรัก มิตรภาพ ใสๆทั่วไป

    ไอ้มิตรภาพก็มีแหละ แต่ก็ไม่ใช่ประเด็นใหญ่สุด

     

    2. มีปริศนาให้น่าติดตามต่อ โดยเฉพาะเรื่องตัวตนที่แท้จริงของอายาโนะโคจิคุง

     

    3. คาแร็คเตอร์พระเอกน่าสนใจมากๆๆๆๆๆๆๆ

     

    4. เสียดสีสังคม เรื่องนี้ตั้งคำถามกับระบบชนชั้น ระบบการศึกษาต่างๆ

    และทำให้ได้เห็นถึง privilege ของคนชนชั้นสูงด้วย

     

     

     

    จุดด้อย 

     

    1. มีเซอร์วิสพอสมควรเราเป็นพวกเกลียดเซอร์วิสและฮาเร็มมากๆ

    แต่เพราะพระเอกมันไม่ได้สนใจใครในเชิงรักใคร่เลยแม้แต่กับคุชิดะที่ชมว่าน่ารักบ่อยๆ

    ก็เลยมองข้ามจุดด้อยตรงนี้ได้

     

    2. พอมีเซอร์วิสก็จะมีความหื่นๆตัวละครชายในเรื่องจะมีพวกหื่นกามบ้าง

    แน่นอนว่ายังดีที่อิพระเอกไม่เป็นแบบนั้น มันให้เกียรติผู้หญิงอยู่

    คิดซะว่าสะท้อนสังคมว่าเออในสังคมมันมีพวกผู้ชายแบบ toxic อยู่อ่ะนะ

     

    3. แม้จะเสียดสีสังคมแต่ไม่เด่นชัดมากเน้นการชิงไหวชิงพริบในแต่ละแบบทดสอบมากกว่า

    ก็คือมีหยอดคำถามไว้ให้คิดบ้าง แต่ไม่ได้ไปเน้นตรงนั้นต่อ (หรืออาจจะเน้นในเล่มหลังๆ ก็ได้มั้ง)

    พูดง่ายๆ ว่าไม่ได้มีกระบวนการให้เราเอาไปขบคิดต่ออย่างลึกซึ้งมากนัก

     

     

     

     

    สรุป

     

    - เป็น Light Novel ที่อ่านเพลินสนุกมากๆ ใครเบื่อนิยายเรียบๆ ใสๆ ก็มาอ่านเรื่องนี้ได้

     

    ที่สำคัญไม่เซอร์วิสจนเอียน ตัวละครหลักฉลาดทันกันดีใครเบื่อพระเอกแบบกากๆ ก็คือไม่ผิดหวัง

     

    รู้สึกผิดหวังนิดหน่อยในแง่ที่ว่ายังเสียดสีสังคมได้ไม่ถึงพริกถึงขิงเหมือนตอนเปิดด้วยคำถาม

     

    แต่คิดว่าเป็นเรื่องที่เล็กน้อยมากเมื่อเทียบกับความบันเทิงที่ได้

     

    อีกอย่างก็ค่อนข้างตอบโจทย์ความเป็นนิยายวัยรุ่นด้วยเพราะเนื้อหาสนุก น่าติดตาม แต่ไม่หนักเกินไป

     





     - tea cup.






     
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in