เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
filmssupmaryn
TOKYO SONATA บทเพลงของชีวิตที่ผิดแผน
  • ในสังคมที่ผู้คนไร้ชีวิตชีวา ความสัมพันธ์กับคนรอบข้างเหือดแห้ง หลงเหลืออยู่เพียงแต่สถานภาพทางสังคมและหน้าที่ที่ต้องประคับประคองชีวิตให้อยู่รอดตลอดฝั่ง มีชีวิตแต่กลายเป็นว่าไม่ได้ใช้ชีวิต ภาพยนตร์เรื่อง Tokyo Sonata บรรเลงเรื่องราวของครอบครัวหนึ่งท่ามกลางบรรยากาศอันไร้ชีวิตของสังคมได้อย่างลึกซึ้ง เหมือนจริง และน่าประทับใจ

    **บทความนี้ไม่มีสปอยส์และไม่มีเนื้อหาสะเทือนใจใดๆ
    แต่ภาพยนตร์ Tokyo Sonata มีเนื้อหาสะเทือนใจ // rape, suicide**

    Tokyo Sonata เล่าเรื่องของครอบครัวชนชั้นกลางครอบครัวหนึ่งที่อาศัยอยู่ในเมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ภาพคุณพ่อสวมสูทผูกเนคไทเดินทางไปทำงาน คุณแม่ทำงานบ้าน ลูกชายกำลังทานอาหารอย่างเอร็ดอร่อย ปรากฏขึ้นมาในตอนต้นเหมือนภาพที่เราคุ้นตากันในภาพยนตร์ญี่ปุ่นที่บอกเล่าความเรียบง่าย เพอร์เฟกต์ และอบอุ่นใจตามสไตล์หนังครอบครัวทั่วไป แต่ทว่าเรื่องราวกลับค่อยๆ พลิกผันเมื่อจู่ๆ
    ริวเฮ ตัวละครพ่อในเรื่องถูกบีบให้ออกจากงานภายใต้สถานการณ์เศรษฐกิจที่ไม่ค่อยจะสู้ดีนัก เขาไม่ปริปากคุยเรื่องนี้กับครอบครัวและยังสวมสูทผูกเนคไทออกจากบ้านราวกับว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้น 

    ลูกชายคนเล็กมีความทะเยอทะยานที่จะเรียนเปียโน แต่พ่อไม่อนุญาตให้เรียน เขาเลยต้องนำเงินค่าอาหารกลางวันไปสมัครเรียน ความจริงก็ปรากฏขึ้นเมื่อคุณครูสอนเปียโนส่งจดหมายมาถึงบ้าน เพื่อบอกทางครอบครัวว่าเขามีพรสวรรค์ทางด้านนี้และควรที่จะได้รับการส่งเสริม

    ลูกชายคนโต เข้าร่วมสมัครเป็นกองทัพสหรัฐฯ และถูกส่งไปทำสงครามในตะวันออกกลาง เพราะเขามีอุดมการณ์ทางการเมืองที่แน่วแน่ ประกอบกับประเทศญี่ปุ่นไม่ได้มีงานที่ดีมากพอที่จะรองรับคนที่มีการศึกษาต่ำอย่างเขา

    และเรื่องก็ค่อยๆ ทะยานไปสู่จุดพีคเมื่ออยู่มาวันหนึ่งเมกุมิ ตัวละครแม่ในเรื่อง ถูกจับเป็นตัวประกันโดยคนว่างงานที่บุกเข้ามาขโมยเงินในบ้าน หลังจากนั้นภาพยนตร์ก็บรรเลงเรื่องราวที่ไม่สามารถคาดเดาได้เลยว่าต่อจากนี้อะไรจะเกิดขึ้นกับตัวละครในครอบครัว



  • How wonderful it would be if my whole life so far turns out to have been a dream …and suddenly I wake up and I’m someone else entirely.
    มันจะดีสักเพียงไหน ถ้าชีวิตทั้งชีวิตของฉันจนถึงตอนนี้กลายเป็นเพียงแค่ความฝัน และทันใดนั้นฉันลืมตาตื่นขึ้นมาและพบว่าตัวเองเป็นคนอื่นอย่างสิ้นเชิง

    ประโยคนี้คงจะเป็นประโยคที่สรุปความเป็นไปของเรื่องราวทั้งหมดและความรู้สึกข้างในของตัวละครแม่ในเรื่องได้อย่างจับใจ แต่อย่างไรก็ตามไม่ว่าชีวิตจะผิดแผน ออกนอกเส้นทางที่วาดฝันไว้ไปสักเพียงใด บทเพลงของชีวิตต้องดำเนินต่อไป หรือจะเริ่มต้นใหม่ตั้งแต่แรกก็คงไม่สาย หนังเรื่องนี้จึงไม่ได้บอกเล่าเรื่องราวชีวิตที่เรียบง่ายและอบอุ่น แต่หนังเรื่องนี้เป็นเสมือนรถไฟเหาะที่คาดเดาเส้นทางไม่ได้และพาเราไปสำรวจความเป็นจริงสีเทาของสังคมญี่ปุ่นซึ่งเต็มไปด้วยปัญหาสังคมที่แทรกซึมลงไปในทุกมิติชีวิตของผู้อาศัย พร้อมทั้งพาไปสำรวจรอยร้าวในความสัมพันธ์ของตัวละคร ที่พอมารวมกันเป็นครอบครัวแล้วกลายเป็นรอยร้าวขนาดใหญ่ที่นับถอยหลังรอวันแตกสลาย

    ถ้าจะสืบหาต้นตอของชีวิตที่พลิกผันของตัวละครในเรื่อง เราไม่อาจรู้ได้อย่างแน่ชัดว่าอะไรกันที่ทำให้ชีวิตของตัวละครผิดแผนได้ถึงเพียงนี้ เป็นเพราะการไม่เปิดใจและไม่สื่อสารกันของครอบครัวหรือลักษณะนิสัยและอีโก้ของตัวละคร หรือบรรยากาศสังคมที่กดดันและมีการแข่งขันสูง หรือเป็นเพราะว่าสังคมนี้มันผิดแผนตั้งแต่แรก

    เมื่อย้อนไปดูชื่อเรื่อง Tokyo Sonata ลักษณะของบทเพลงโซนาตา (Sonata) เป็นลักษณะบทเพลงซึ่งเน้นไปที่การแสดงด้วยเครื่องดนตรีเพียงชิ้นเดียว เพื่อให้เห็นถึงความโดดเด่นของเครื่องดนตรีชิ้นนั้นและแสดงให้เห็นถึงความสามารถของผู้บรรเลงเดี่ยวอย่างเด่น จึงไม่มีบทเพลงไหนสอดคล้องกับชื่อภาพยนตร์เรื่องนี้ไปมากกว่าเพลงโซนาตา เพราะตัวละครในเรื่อง ต่างคนต่างประพันธ์และบรรเลงเรื่องราวในชีวิตของตนเองอย่างเป็นเอกเทศ ไม่ขึ้นกับใคร สนใจแต่ตัวเอง ใช้ชีวิตจืดชืด ไร้แก่นสารท่ามกลางบรรยากาศอันอึมครึมของเมืองโตเกียว เมืองที่ดูดจิตวิญญาณของผู้คนเหลือไว้เพียงแต่เศษซากของชีวิตที่เสมือนเครื่องจักร และในเมื่อชีวิตในลักษณะบทเพลงโซนาตาได้พาครอบครัวมาถึงจุดแตกหัก การเริ่มต้นชีวิตใหม่ของพวกเขาก็ควรจะเกิดขึ้นในลักษณะบทเพลงชนิดอื่น บทเพลงที่ผู้บรรเลงแต่ละคนควรจะบรรเลงอย่างสอดประสานกันเพื่อยังคงความสัมพันธ์ที่ดีไว้และช่วยกันปลอบประโลมใจในวันที่ชีวิตไม่เป็นดั่งใจ

    Screw your authority!
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in