บันทึกสลีปๆ zZZShaLLowSLeep zZZ
รีวิว นั่งรถไฟ เชียงใหม่ - พิจิตร

•           ด้วยการเดินทางที่ SlowLife และยาวนาน(มากกกก) ระยะเวลาประมาณ 6 ชม. ก็ว่างดิคับ ไม่รู้จะทำอะไร ผมเลยมานั่งเขียนรีวิวให้เพื่อนๆอ่านดีกว่า เพราะปกติเราไม่ค่อยจะเดินทางด้วยรถไฟกันเพราะมันช้ามาก นี่ขนาดว่าผมเลือกนั่งรถด่วนพิเศษ(แล้วนะ) ครั้งล่าสุดที่ผมจำได้ก็เคยนั่งรถไฟจากกรุงเทพมาเชียงใหม่เมื่อปีก่อนเพราะว่าต้องขนรถเวสป้ามาด้วย ตอนนั้นผมเลือกรถไฟตู้นอน ประมาณ 13 ชม.คับ นอนหลับจนลืมโลกไปเลย

มาเข้าเรื่องกันดีกว่า ขึ้นรถไฟเที่ยว 8.50น. คับ รถไฟตู้ที่ผมนั่งมาผมสังเกต ผู้โดยสารส่วนใหญ่ประมาณ 80% จะเป็นชาวต่างชาติ (พี่ฝรั่งชอบนั่งรถไฟกันมาก) ผมเลือกนั่งติดหน้าต่างเพราะชอบดูวิว วันนี้สบายหน่อยที่นั่งข้างๆของผมว่าง นั่งเล่นนอนเล่นสองที่เลยแจ่มแมว รถไฟออกเดินทางถึงประมาณลำพูน วันนี้แดดแรงคับ ความบรรลัยเกิด ที่นั่งผมกระจกไม่มีม่าน (ไม่มีอยู่คนเดียวทั้งโบกี้ เชดโด้) ได้อาบแดดยามเช้ารับวิตามิน D กันเลยทีเดียว ก็เลยขยับมานั่งเก้าอี้ข้างๆริมทางเดินแทน ซักพักพนักงานมาเสิร์ฟน้ำ ผมก็เอาเลยสิคับ ถามพนักงานว่าทำไมที่นั่งผมไม่มีม่านคับ แดดมันส่อง ร้อนมาก (เหมือนโดนข้าวสารเสก 555+) พนักงานบอก ก็เมื่อวานไม่มีแดดอ่ะค่ะ ฝรั่งก็ชอบดูวิว (เดี๋ยวๆ ผมคนไทยไม่ชอบร้อนนน) พนักงานก็ดีที่ยังเดินไปหาม่านมาติดให้ ไม่รู้เอาสำรองในที่เก็บของมาหรือเอาจากล๊อคที่นั่งไหน ก็โอเคขึ้นมาหน่อยคับ เลยหลับช่วงลำปางไปชม.กว่าๆได้

สะดุ้งตื่นอีกที แถวไหนละไม่รู้จะแดดหายละ มีแต่ภูเขา ธรรมชาติ (พยายามคิดว่าฟีลลิ่งเหมือนนั่งรถไฟญี่ปุ่น 555+ ) ฟังเพลงในมือถือไปด้วย เยี่ยมมากเลยคับ รู้สึกผ่อนคลายดีคับ วิธีสังเกตคนไหนคนไทย จะรู้ได้ไง... คนไทยจะเล่นมือถือตลอดเวลาคับ ฝรั่งเค้าจะไม่เล่นเลย เรื่องคลื่นสัญญาณInternet 3G/4G พอเข้าเขตภูเขามาดับสนิทคับ เล่นได้เป็นช่วงๆ บางสถานที่

มาถึงจุดไคลแมกซ์ของการเดินทางทริปนี้คับ นั่นคือ ... แต่น แตน แต๊น ...อาหารกลางวันไงคับ สมัยก่อนตอนมหาลัยจำได้เค้าจะเสริฟ์ข้าวกล่องรสชาติก็พอกินได้ มันลุ้นตรงนี้แหละคับว่า เค้าจะเอาอะไรมาเสริฟ์ให้เรากิน ...ลองกดเข้าไปดู...ภาพประกอบนะคับ  ฝรั่งเจอเซตนี้เข้าไป จะร้องว้าวมาก ข้าวหอมมะลิ (ไทยจัสมินไรซ์) With ปลากระป๋องปุ้มปุ้ย รสผัดเผ็ด และรสผัดเต้าเจี้ยว Oh My God !!!

...เธอเป็นคนเดียวที่ไม่ควรเสียใจ Alright รสชาติบรรลัยมากคับ กินได้อย่างละคำปิดฝาวางไว้ตรงนั้น ทิ้งไว้กลางทางเลยทีเดียว Amazing Thailand มากคับ ลาก่อยยยยย อวสานมื้อกลางวัน ดีนะตุนขนมที่ 7/11 ก่อนขึ้นรถมาเยอะ ผมว่าผมเป็นคนกินง่ายละนะ เอาปลากระป๋องซอสมะเขือเทศมาให้กินยังอร่อยกว่า

ตอนนี้นั่งพิมพ์มาตั้งนานก็ถึง สถานีเด่นชัย จ.แพร่ คับ รถออก 08.50 น. ถึง เด่นชัย 12.45 น. ชิลล์ดีจริงๆ ว่างๆก็ลองเปลี่ยนมาเดินทางรถไฟไทยดูคับ 20 ปีที่แล้วเป็นยังไง ตอนนี้ก็เปลี่ยนอย่างนั้น หรือเค้าเน้นความคลาสิคกันนะ วินเทจไรงี้ ตอนท่านชัชชาติ เสนอโครงการรถไฟความเร็วสูงก็ไม่เอากัน เป็นยังไงตอนนี้ ได้แค่รถไฟรางกากๆ แถมงบประมาณแพงกว่าเดิม ดังนั้น เดินทางไกลก็ขึ้นเครื่องบิน low cost ดีที่สุดคับ ถ้าจองล่วงหน้าได้ ราคาก็พอๆกับรถทัวร์เจ๊เกียว

อ๊ะ ผมลืมรีวิวเรื่องห้องน้ำรถไฟ ลองเข้าไปใช้บริการแล้วคับ ผมว่ามันเป็นมิติใหม่แห่งห้องน้ำเคลื่อนที่เลยนะคับ ยืนฉี่ไป สั่นไป (นึกภาพยืนบนเครื่องนวดไฟฟ้าตามห้าง 555+) เจ๋งดีคับ มีหน้าต่างให้ดูวิวขณะฉี่ไปด้วย ฟินนนนน มากเลยคับ ฉี่กระเด็นใส่รองเท้าตัวเองT_T

โดยรวมแล้วนั่งรถไฟ พนักงานก็บริการดีระดับนึงนะคับ ก็ดูเหมือนจะปลอดภัยดี ถ้าไม่มีอุบัติเหตุตกราง บ่อยๆ หรือชนรถยนต์ข้ามรางรถไฟ เดี๋ยวผมหลับต่อละคับ แอร์เย็นสบายดี ตั้งนาฬิกาปลุกไว้ซักก่อนบ่ายสาม ตื่นมาคงใกล้ถึงจ.พิจิตรพอดี เก็บแรงไว้ก่อน คืนนี้คง Drink กันยาวๆ เพราะเพื่อนๆสมัยเรียนมหาลัยมารวมตัวกัน มางานแต่ง พวก Noob ๆทั้งหลาย 555+