เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เรื่องเล่าจากเด็กข้ามเพศAsParkersIs
ความเป็น "ทอม" ที่ถูกยัดเยียด
  • ทอม... ทอมคืออะไร ทำไมผมต้องถูกยัดเยียดให้เป็นทอม...

    คำถามที่วนเวียนในหัวหลายครั้งจนสงสัยว่าตกลงเราเป็นทอมอย่างที่คนอื่นพูดจริงๆรึเปล่า

    ผมไม่ใช่ทอม

    ผมไม่ใช่ทอม และผมก็ไม่เคยเป็นทอมด้วย

    การถูกยัดเยียดให้เป็นทอม สำหรับเรามันเริ่มตั้งแต่สมัยประถม ที่เริ่มมีการแบ่งแยกชายหญิงอย่างชัดเจน ทำให้เราที่ดูเหมืิอน "อยู่ตรงกลาง" เป็นผู้ที่ไม่มีกล่องไหนรองรับ
    ทำให้ "คนอื่น" ต้องหากล่องมาใส่ให้เรา นั่นก็คือ "กล่องทอม"
    เราไม่เคยเข้าใจอย่างแน่ชัดว่าทอมคืออะไร และเป็นยังไง แม้ว่าจะมีใครมากมายบอกว่าเราเป็นทอมก็ตาม เราคิดว่าสิ่งนี้มันควรจะเป็นเราที่เลือกเองรึเปล่านะว่าจะอยู่กล่องไหนกันแน่

    ตั้งแต่เป็นเด็กประถม จนถึงจบมัธยม เราถูกยัดให้ลงใน "กล่องทอม" มาตลอด โดยที่เราไม่เคยมีสำนึกตัวตนของเราว่าเป็นทอมเลยแม้แต่วินาทีเดียว
    ทำไม?
    เพราะทอมไม่เคยบอกว่าตนเองเป็นผู้ชาย ทอมส่วนใหญ่ก็ยังพูดกันอยู่ว่าตัวเองเป็นผู้หญิง
    อ้าว ... แล้วเราที่ไม่ใช่ผู้หญิงจะเข้าไปอยู่ในกล่องนั้นได้ยังไงล่ะ?

    แต่สุดท้ายทุกคนก็ยังยัดเยียดให้เราเป็นทอมอยู่ดี ไม่ว่าจะด้วยการแต่งตัว การไว้ทรงผม ซึ่งเราเองก็ไม่เข้าใจว่าเรื่องแบบนี้มันมาเกี่ยวข้องกับการเป็นทอมหรือไม่เป็นทอมได้ยังไง
    การยัดเยียดของสังคมกลายเป็นสิ่งปกติอีกหนึ่งสิ่งที่เราควรจะต่อต้าน แต่เรากลับไม่เคยต่อต้านมัน
    เราทุกคนยอมถูกยัดเยียดให้อยู่ในกรอบหญิง กรอบชาย กรอบตุ๊ด กรอบเกย์ กรอบกะเทย กรอบต่างๆนานามากมาย แต่เรากลับเรียกร้องความเท่าเทียมทางเพศ

    เราจะเรียกร้องความเท่าเทียมทางเพศได้อย่างไร ถ้าเกิดเรายังยอมให้กล่องพวกนี้มานิยามตัวเรา และเราก็ใช้กล่องเหล่านี้ไปนิยามคนอื่นๆ มันไม่มีทางเกิดความเท่าเทียมได้หรอก

    ก่อนที่มันจะเกิดความเท่าเทียมได้ เราต้องทำลายกล่องพวกนี้ออกไปเสียก่อน

    เราเป็นผู้ชาย และเราก็ยังยืนยันว่าเราเป็นผู้ชาย
    ต่อให้เราจะเดินใส่ hoodie สีชมพูพาสเทล เราก็ยังยืนยันว่าตัวเราเป็นผู้ชาย

    แต่น่าเสียดายที่โลกใบนี้ไม่เข้าใจสีสันที่เรามีภายในตัว
    โลกนี้เลยพยายามยัดเยียด "สีแห่งความเป็นทอม" ให้เราเรื่อยมา
    ตอนนี้เราก็ได้แต่สงสัยว่า

    ถ้าวันนึงเราเทคฮอร์โมน คนอื่นจะยังว่าเราเป็นทอมอยู่รึเปล่า

    แต่ไม่หรอก เราไม่ได้เทคฮอร์โมนเพื่อคนอื่นนี่นา เราทำเพื่อตัวเอง เพื่อความสุขและความสบายใจของตัวเองเท่านั้น 

    สุดท้ายแล้วต่อให้ใครจะมองว่าเราเป็นทอมหรืออะไร
    มันก็แค่ทำให้เราหงุดหงิดเพียงเล็กน้อย

    เพราะเรารู้ตัวเองดีว่าเราเป็นอะไร


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in