เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
#30dayswritingchallengeSilapa Junior
DAY 14
  • สวัสดีครับคุณเอลวิส เพรซลีย์
    ด้วยทักษะคณิตศาสตร์งูๆปลาๆอย่างผม ถ้าคิดไม่ผิด ตอนนี้คุณคงจะใกล้ 87 แล้ว
    ไม่รู้สิ บางทีก็รู้สึกคุณแก่กว่านั้น คงเป็นเพราะได้สถานะความเป็น 'ตำนาน' ช่วยเพิ่มอายุให้

    ได้ยินมาว่า แม้กระทั่งตอนนี้ ขณะที่คุณลาโลกไปร่วมครึ่งทศวรรษ ทุกวันแห่งความรัก ก็ยังทีจดหมายจ่าหน้าถึงคุณร่วมร้อยฉบับส่งมาให้ ฟังและเกือบจะสมเพชเหล่าแฟนๆ ที่เหนียวแน่นของคุณ แต่ไม่รู้ทำไมถึงดูมีสเหน่ห์อย่างน่าประหลาด

    ปีนี้ผมจะขอเป็นหนึ่งในกองจดหมายนั้น

    ก็เพราะครูฝึกสอนคนใหม่ใจไฝ่กิจจกรรมน่ะสิ ให้การบ้านพรรค์นี้มา จงเขียนจดหมายหาใครก็ได้ในวันวาเลนไทน์ เหอะ เพ้อเจ้อสิ้นดี ในขณะที่คนอื่น เขียนถึงคนรักในรูปแบบต่างๆ ผมตั้งใจจะทำการประท้วงเงียบเพื่อแสดงจุดยืนของตัวเองโดยการเขียนหา 'ใครก็ได้' (ไม่ใช่คนที่เกลียด เพราะอย่างน้อยมันก็ตรงข้ามกับคนที่รัก) เขียนจดหมายกายภาพหาราชารอคแอนด์โรลในยุคเพลงอีดีเอมกำลังเฟื่องฟู ณ วันแห่งความแห่งความรัก ก็พึลึกดีไม่หยอก

    คุณเชื่อในความรักไหม คุณเอลวิส
    ถ้าคุณบังเอิญไม่โด่งดังเป็นดาวค้างฟ้า จะมีใครแปรเปลี่ยนไม่รักคุณบ้าง
    คุณหย่าร้างกับ พริสซิลลา เพราะคุณหมดศรัทธาในความรักแล้วหรือเปล่า
    ที่คุณตัดสินใจไม่แต่งงานใหม่ เป็นเพราะคุณยังเชื่อในรักเก่า หรือกลัวที่จะเจ็บช้ำกับรักครั้งใหม่

    สำหรับผม ความรักเป็นสิ่งไม่ตรงประเด็น 
    ความหมายของมันไม่ชัดเจนและน้ำหนักเบาบางเกินกว่าที่จะให้ค่า ใช่ว่าผมจะไม่เปล่งมันออกมาในชีวิตประจำวัน แต่คุณภาพของมันก็ถูกจำกัดอยู่เพียงฐานะคำไวพจน์ของ ชอบ เสียสละ คิดถึง หวง ห่วง ยินดี อยาก ใคร่  เท่านั้น เชื่อหรือไม่เชื่อ ผมคงตอบไม่ได้

    แต่ผมเชื่อว่าผมชอบหลายอย่างในตัวคุณ

    ผมชอบที่คุณเกิดในรัฐ Mississippi ใครจะไปคิดว่าเอลวิส เพรซลีย์ เกิดในรัฐที่มีคำพังเพยเชิงลบเป็นของตัวเอง (You're my Mississippi. เป็นสแลงที่ใช้พูดใส่คนที่ยัง อุตส่าห่วยกว่าเรา ในขณะที่เราห่วยแล้ว) ผมรู้สึกว่ามันเป็นการตบหน้ารัฐ 'ปลานกลาง' อื่นอย่างสะใจดี อย่างน้อยๆ รัฐมิสซิสซิปปีก็ยังมีคนจำชื่อได้ ชื่อมันก็เก๋เสียจนถูกนำไปใช้ในการแข่ง spelling bee อยู่บ่อยครั้ง (สะกดเป็นไทยก็ไม่ใช่ง่าย) ถูกยกเอาไปตั้งเป็นชื่อหนังก็ยังมี. So fuck those mediocre states.

    ผมชอบที่คุณเป็นคนชัดเจน ไม่ซับซ้อน นับถือที่คุณแบกกีต้าร์ไปโรงเรียน ร้องเพลงเล่นทุกช่วงพักเที่ยง ไม่ได้สนใจอะไร ต่อให้จะมีคนล้อเลียนคุณว่า เป็นแค่เด็กชุมชนคนดำที่ร้องเพลงลูกทุ่ง ถ้าคุณหยุดร้องเพลงในวันเหล่านั้น ก็อาจไม่มีเอสวิส ในวันนี้

    ผมชอบเพลงของคุณเกินระดับปานกลางไปนิดหน่อย 
    ผมชอบเพลง Jail House Rock เป็นพิเศษ นอกจาก อาร์ตไดเรกชั่นที่ล้ำยุคและคลาสสิกในเวลาเดียวกัน ทำนองและท่าเต้นที่โคตรสนุก เนื้อเพลงที่ละเอียดยุบยับไปด้วยชื่อคนแสนเฉพาะเจาะจง แต่ก็ไม่ได้หวังให้ใครเข้าใจแสดงถึงความไม่คิดมากได้ดี ไม่ว่าจะดีจะเลว ก็ให้ทุกคนสนุกกับฮุคก็พอ

    Let's rock, everybody, let's rock
    Everybody in the whole cell block
    Was dancin' to the Jailhouse Rock


    อีกเพลงที่พิเศษกว่าคือ เพลง Can't Help Falling in Love 

    Wise men say
    Only fools rush in
    But I can't help falling in love with you

    เล่าคนชาญกล่าว
    คนเขลาเท่านั้นที่รีบรน
    แต่กระนั้น ผมก็ช่วยไม่ได้ที่จะตกหลุมรักคุณ

    กระชับชัดเจน แต่เต็มไปด้วยรายละเอียดและอารมณ์
    ไม่แปลกใจเลย ที่ The Beatles จะรอบนำเพลงนี้ไปโคเวอร์ รองในคอนเสิร์ตของพวกเขา

    วกกลับมาเรื่องความรักอีกจนได้ แต่ก็ดีแล้วแหละครับ ถ้าคุณครูท่านั้นไม่ได้อ่านแต่ต้นจนจบ ก็คงจะคิดว่าเขียนจดหมายถึงคุณ ว่าด้วยความรัก

    สุขสันต์วันวาเลนไทน์นะครับ ขอให้ความรักเป็นสิ่งสวยงาม
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in