เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
#30dayswritingchallengeSilapa Junior
DAY 12
  • ผมชอบวันอังคาร โดยไม่มีเหตุผล

    ที่จริงคือไม่ยอมรับเหตุผลหลงตัวเองที่ตัวเองเกิดวันอังคารซะมากกว่าซะมากกว่าก็ในเมื่อวันอังคารในปีไหนๆ ก็มักจะเป็นวิชาที่สนุกอยู่เสมอ รายการทีวีที่ผมชอบก็มักจากฉายในคืนวันอังคาร แถมสเวนเซ่นกับไมเซน ก็ยัง 1แถม 1 ไปอีก มีอะไรให้ไม่ชอบ

    นอกจากนี้อาจจะยังมีเหตุผลอีกมากมาย

    อาจเป็นเพราะคำว่าวันอังคาร พ้องกับ ลอยอังคาร ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ผมชอบ (คนอ่านบอก WTF) ไม่ คือฟังก่อน ตอนที่อาม่าผมเสีย ผมได้มีโอกาสลองไปงานเผาท่านที่ปัตตานี จังหวัดที่อาม่าใช้ชีวิตส่วนใหญ่ของท่าน ในเช้ามืดวันต่อมา พวกเราเหล่าญาติๆ นั่งเรือออกไปในอ่าว...รึเปล่าน้า ไม่แน่ใจ ไปถึงจุดที่เป็นรอยต่อระหว่างน้ำจืดกับน้ำเค็มเรือลำน้อยค่อยๆชะลอความเร็วลงและจุดตรงจุดประจบพอดีทางซ้ายเป็นจืดสีน้ำตาลเหลืองอำพัน อีกทางเป็นน้ำทะเลสีน้ำเงินเขียวดูสุขุม พระอาทิตย์ค่อยๆ ขึ้น เสียงนกร้องขับขานถึงวันใหม่ชั่วขณะนั้นราวกับฝันเลยเราค่อยๆ หย่อนโถอัฐิจากท้ายเรือบริเวณรอยต่อของน้ำสองสี อุปมาเปรียบเหมือนประตูสู่ภพภูมิหน้า ผมไม่มีวันลืมเช้าวันนั้นเลย

    อาจเป็นเพราะวันอังคารคือวันโชคดี ในศาสนายิว วันอังคารถูกถือว่าเป็น 'วันแห่งความโชคดี' เพราะในบทแรกของหนังสือปฐมกาล ย่อหน้าที่พูดถึงวันอังคารมีคำว่า คือมันดีย์ อ่ะ (it was good) ถึงสองครั้งสองครา โห เล่นกันง่ายๆ งี้เลย ในทางตรงกันข้าม ชาวกรีกและสเปนโบราณบอกว่า วันอังคาร 13 ต่างหากล่ะ ที่ดูยกให้เป็น 'วันแห่งความโชคร้าย'

    อาจเป็นเพราะวันอังคารถูกใช้มาประกอบเพลงศิลปินชื่อดังอย่าง the rolling stone เพลง Ruby tuseday เป็นเพลงที่เพราะติดอันดับ 500 เพลงที่ดีที่สุดในโลก จากนิตยสาร Rolling stone (นี่มันอัฐยายซื้อขนมยาย) ความหมายกินใจท่อนที่ผมชอบคือ

    Who could hang a name on you?
    When you change with every new day
    Still I'm gonna miss you.
    "There's no time to lose, I heard her say.
    Catch your dreams before they slip away.

    ใครจะไปแขวนชื่อให้เธอได้ใน
    เมื่อเธอเปลี่ยนเป็นคนใหม่ในทุกวัน
    แต่ฉันก็จะยังคิดถึง
    เธออย่ามัวแต่เสียเวลา เธอบอกกับฉัน
    คว้าความฝันมาก็มันจะหลุดลอยไป
    ..........

    จะสังเกตได้ว่า ยิ่งหาเหตุผลมากเท่าไร น้ำหนักอาจะดูน้อยลงไป
    อาจเป็นเพราะเพราะบางที เหตุผลที่เราจะชอบอะไรสักอย่าง ก็เรียบง่ายเสียจนเกือบจะไม่เป็นเหตุผล

    ก็แค่ชอบ เท่านั้นเอง เนอะ : )


    โจทย์
    Day 12 - What is your favorite of the week?
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in