เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
การออกกำลังกายสิ่งเสพติดที่ดีน้ำแข็ง
การออกกำลังกายสิ่งเสพติดที่ดี
  •   ในปัจจุบันพวกเราคงทราบดีว่ากระแสรักสุขภาพกำลังมาแรง โดยเราสามารถสังเกตได้จากการที่ดารานิยมมีรูปร่างล่ำสันที่เต็มไปด้วยกล้ามเนื้อไม่ว่าจะเป็นดาราชายหรือหญิง ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้นถ้าพวกเขาไม่ดูแลสุขภาพของตนเป็นอย่างดีและมีวินัย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องโภชนาการ อาหารที่เป็นนิยมในสมัยนี้มักจะเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงและมักจะเป็นอาหารที่มีแคลลอรี่ต่ำคืออาหารที่มีวิตามินและเกลือแร่สูง นอกจากนี้ยังจำเป็นที่จะต้องให้โปรตีนเป็นจำนวนมาก ส่วนคาร์โบไฮเดรตและไขมันเพียงเล็กน้อย เพื่อให้ร่างกายสามารถย่อยสลายนำเอาพลังงานไปใช้ โดยไม่เผาผลาญกล้ามเนื้อไปเป็นพลังงาน กา
      เนื่องจากการกินอาหารที่มีแคลลอรี่สูงมากๆโดยเฉพาะที่มีคาร์โบไฮเดรตและไขมันสูงเกินกว่าที่ร่างกายจะเผาผลาญได้หมดจะก่อให้เกิดปัญหาโรคอ้วน ซึ่งจะส่งผลต่อสุขภาพและหุ่นของผู้รับประทาน ส่วนวิธีการอดอาหารนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำเนื่องจากอาจจะก่อนให้เกิดโรคขาดสารอาหาร และ แม้ว่าจะทำให้ผอมก็จะเป็นในลักษณะเนื้อหุ้มกระดูกมกกว่ามีรูปร่างที่สวยงาม

      อีกสิ่งหนึ่งที่ตามมากับกระแสรักสุขก็คือการออกกำลังกาย การออกกำลังกายเพื่อที่จะให้มีรูปร่างที่สวยงามเป็นสิ่งที่สำคัญมากและจำเป็นจะต้องทำควบคู่กับเรื่องโภชนาการด้วย เคยมีคำกล่าวในหมู่ผู้ที่เพาะกายว่าถ้าออกกำลังกายแต่ไม่ควบคุมอาหาร คุณก็จะเป็น"หมูที่แข็งแรง" แต่ถ้าควบคุมอาหารแต่ไม่ออกกำลังกายคุณก็จะมีสุขภาพที่ดี แต่ไม่มีพละกำลังหรือรูปร่างที่สวยงาม
     ในบทความนี้ผมจะกล่าวถึงเฉพาะการออกกำลังกาย โดยจะไม่กล่าวถึงขั้นตอนในการออกกำลังกาย จะกล่าวถึงเฉพาะคุณลักษณะที่พบเจอในการออกกำลังกาย โดยจะเป็นการออกกำลังกายเฉพาะในฟิตเนส เนื่องจากผู้เขียนประสบการณ์ที่เล่นฟิตเนสมา3-4ปี เล่นบ้างหายไปบ้าง หุ่นดีบางช่วงหุ่นพังบางช่วง จึงจะมาขอเล่าให้ฟัง 
      การออกกำลังกายในฟิตเนสนั้นสิ่งสำคัญคือวินัย เนื่องจากหากปราศจากวินัยและความอดทนแล้ว การเล่นฟิตเนสย่อมไม่ได้ผล เนื่องจากการเพิ่มมวลกล้ามเนื้อนั้นจะต้องใช้เวลาทั้งในส่วนของการฝึกและโภชนาการ โดยระยะเวลาจะขึ้นอยู่กับวิธีการฝึกของแต่ละคน กล่าวคือบางคนอาจจะเริ่มฝึกจากน้ำหนักเบาๆก่อน ซึ่งวิธ๊นี้อาจจะช้า แต่ก็ปลอดภัยจากอาการบาดเจ็บ หรือบางคนอาจจะเริ่มจากน้ำหนักที่หนักในระดับที่พอฝึกไหวโดยมีแนวโน้มไปหนักก็จะช่วยสร้างกล้ามเนื้อได้ไวขึ้นแต่ก็เสี่ยงต่อการบาดเจ็บ ในส่วนขอโภชนาการก็เช่นกัน อาหารหรือขนมที่อร่อยส่วนมากจะให้พลังงานสูง การจะควบคุมปริมาณสาร นั้นแต่ละคนก็เลือกวิธีการแตกต่างไปบางคนค่อยๆลดอาหารที่มีแคลลอรี่สูง เพื่อให้ร่างกายค่อยๆปรรับตัว ส่วนบางคนเลือกที่จะหักดิบเพื่อให้เห็นผลโดยเร็ว เป็นต้น 

      สาเหตุที่ผู้เขียนเปรียบเทียบการออกกำลังกาย(ฟิตเนส)กับสิ่งเสพติดซึ่งมักจะให้ความหมายในเชิงลบ ทั้งๆที่การออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ดีและให้ความหมายในเชิงบวกนั้น เพราะว่าการออกกำลังกายในฟิตเนสนั้นเป็นการออกกำลังกายที่ต้องทำซ้ำๆวนลูปเดิมแทบทุกสัปดาห์เหมือนการใช้สารเสพติดที่ต้องใช้ซ้ำๆ โดยเมื่อพละกำลังเพิ่มขึ้นผู้เล่นสามารถจะเพิ่มน้ำหนักเข้าไปเพื่อกระตุ้นกล้ามเนื้อเพิ่ม ซึ่งเหมือนกับการใช้สิ่งเสพติดที่ผู้ใช้มักจะเพิ่มขนาดสารเสพติดที่ใช้ไปเรื่อยๆเพื่อให้เกิดความรู้สึกเหมือนกับการใช้ยาในครั้งแรกเนื่องจากร่างกายเริ่มปรับตัวเข้ากับยาได้แล้ว 

      นอกจากนี้การออกกำลังกายยังมีการก้าวข้ามลิมิตของร่างกายด้วยการออกกำลังกายซ้ำๆเป็นประจำ เพื่อเพิ่มมวลของกล้ามเนื้อซึ่งจะส่งผลต่อพละกำลังที่มากขึ้นหรือใช้สารกระตุ้นต่างๆ ซึ่งเป็นทางลัดเพื่อเพิ่มพูนพละกำลังและมวลกล้ามเนื้ออย่างรวดเร็ว แต่การใช้วิธีนี้ย่อมมีผลข้างเคียงจากการใช้สารกระตุ้นตามมา 
      ซึ่งในจุดนี้ก็เหมือนสิ่งเสพติดเข้าไปอีกที่บางครั้งผู้เสพจะให้วิธีการหรือส่วนผสมที่ทำให้สิ่งเสพติดมีฤทธิ์แรงขึ้นเพื่อให้ผู้เสพได้เต็มอิ่มกับความรู้สึกจากการเสพ แต่อย่างที่ผู้เขียนได้กล่าวมาแล้วว่าการออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ดี ดังนั้นถ้าการออกกำลังกายเป็นสิ่งเสพติดแล้วก็คงจะเป็นสิ่งเสพติดที่ดี ถ้าเราออกกำลังกายอย่างถูกวิธีและมีวินัยย่อมจะทำให้เรามีสุขภาพที่ดี รูปร่างที่สวยงามซึ่งย่อมส่งผลต่อบุคลิกภาพของผู้ที่ออกกำลังกายด้วย ดังนั้นผู้ที่คิดจะเริ่มออกกำลังกายควรจะเตรียมใจรับกับความน่าเบื่อที่จะต้องทำสิ่งเดิมๆซ้ำๆและอดทนให้เวลากับการออกกำลังกายเพื่อรูปร่างที่ดี

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in