เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Amateur movie reviewsfan_mable
Welcome to Wes’s World ผู้กำกับที่เปลี่ยนโลกการดูหนังของเราไปตลอดกาล
  • ตอนที่เลือกจะดูหนังเรื่องนึง คุณใช้เกณฑ์อะไรในการตัดสินใจ ?

    เราตอนที่พึ่งเริ่มจะหมกมุ่นกับวงการหนังใหม่ๆ เราเลือกที่จะดูหนังที่มันฮาร์ดคอร์ หนังที่มีนักแสดงที่เราชอบ บางครั้งก็เลือกเพราะเราอ่านเรื่องย่อละน่าสนใจดี

    พอดูหนังมานานเข้าและเริ่มเก็บประสบการณ์มาเรื่อยๆ เราก็พบว่าตัวเองเป็นคนดูได้ทุกแนวทุกประเภท แต่จะหัวเสียตลอดที่เจอหนังไม่สนุุกไม่ถูกใจเรา จนเราเริ่มดูหนังโดยดูจากใครเป็นผู้กำกับเรื่องๆนั้น เช่นถ้าแนวตึงเครียด แบบดิบเถื่อนก็ต้อง Quentin Tarantino ถ้าจะดูหนังสยองขวัญก็ต้อง James Wan แล้วถ้าเป็นแอคชั่น + ไซไฟก็ต้อง Christopher Nolan แต่ไม่ใช่ว่าเราจะไม่ดูผู้กำกับคนอื่น มันเสมือนกับว่าเราไว้ใจที่จะดูหนังที่ผู้กำกับเหล่านี้ทำมากกว่า 

    แล้วเราก็เจอกับ The Grand Budapest Hotel หนังเรื่องแรกและน่าจะเป็นเรื่องเดียวที่เปลี่ยนแนวคิดเราในการเลือกหนังดูไปอีกขั้นนึง เรามารู้ในภายหลังว่า Wes Andersonเป็นผู้กำกับเรื่องนี้ เรายังค้นหนังที่เขาเคยกำกับอีกหลายต่อหลายเรื่อง และพบว่าเวสเป็นผู้กำกับที่เรียกได้ว่า One of a Kind จริงๆ

    Wes Anderson เป็นผู้กำกับที่เราหลงรักหนังของเขาทุกเรื่องที่ได้ดู มีความเล่นมุขตลกร้าย จุดเด่นของหนังของเวสคือตัวหนังจะมีการคุมโทนสี ถ้าคนที่เคยดูเดอะแกรนด์บูดาเบสโฮเท็ลน่าจะได้เห็น Color Palette ที่เป็นเอกลักษณ์ของหนังเรื่องนี้ และในหลายๆเรื่องที่มีการคุมโทนสี อีกอย่างคือกลุ่มนักแสดงกับทุกองค์ประกอบในหนังที่ค่อนไปทาง surreal


    ภาพยนตร์ในโลกของเวส แอนเดอร์สันแต่ละเรื่อง จะมีสีสันที่เห็นปุ๊ปก็จะคิดถึงเรื่องที่เวสเคยกำกับทันที แล้วโลกนั้นก็มีตัวละครที่มีชีวิตชีวา เกินความเป็นตัวละครทั่วไปที่เราเคยได้พบเจอ


                                                   http://www.nylon.jp/blog/maria/?p=3019

    อย่างเช่นสีชมพู เราก็จะนึกถึงเรื่อง The Grand Budapest Hotel : เรื่องเล่าจากอดีตเด็กล๊อบบี้ของโรงแรมแกรนด์บูดาเบส โรงแรมใจกลางหุบเขาที่ดังมากในอดีต และต้องเข้าไปตกระกำลำบากแถมยังต้องติดร่างแห จนจำต้องพัวพันกับเรื่องคอขาดบาดตายของผู้จัดการโรงแรมอีกต่างหาก (มีให้ชมใน Netflix แล้วนะ)


    https://i.pinimg.com/564x/e8/96/b4
    สีส้ม จะคิดถึง Fantastic Mr. Fox หนังStop Motionเรื่องแรกของเวส แล้วเรื่องนี้คือหนังที่เราชอบมากที่สุดในบรรดาหนังของเวสอีกด้วย : เรื่องเกี่ยวกับหัวหน้าครอบครัวในคราบจิ้งจอกหัวขโมยที่โดนพวกเจ้าของฟาร์มไลล่า เนื่องจากเจ้าตัวแอบเข้าไปขโมยของจนครอบครัวตัวเองต้องพลอยหนีหัวซุกหัวซุนไปด้วย มิสเตอร์ฟ๊อกซ์ต้องตัดสินใจระหว่างพยายามแก้ผิดให้ถูก หรือไม่ก็พังสิ่งที่ทำผิดแล้วสร้างมันขึ้นมาใหม่ไปเลย!


    http://mentalfloss.com/article/60795
    สีฟ้า เราจะคิดถึงสองเรื่องคือ The Life Aquatic with Steve Zissou ที่มีบิล เมอร์เลย์แสดงเป็น สตีฟ กัปตันเรือเดินสมุทรกึ่งดำน้ำ ซึ่งในเนื้อเรื่องสตีฟพยายามจะลบคำสบประมาทจากพวกนักวิจารณ์ที่ดูถูกสารคดีที่เขาทำขึ้น พวกนักวิจาร์ณที่หาว่าเขาเมคสารคดีขึ้นมาเอง เขาจำเป็นต้องทำสารคดีเรื่องใหม่ไปพร้อมกับทำความรู้จักกับลูกชายที่พึ่งจะโผล่มาโดยที่เขาไม่เคยรู้ว่ามีตัวตนบนโลกด้วย

    https://mubi.com/films/the-darjeeling-limited
    กับอีกเรื่องคือ The Darjeerling limited : เรื่องนี้ตั้งต้น set place ในอินเดีย กับสามพี่น้องที่ reunite บนการเดินทางไปที่ต่างๆในอินเดียด้วยรถไฟตู้นอนแคบๆกับความอึดอัดที่จะทำให้ดูแล้วปวดหัวไปพักใหญ่เลยล่ะ

    https://www.flickr.com/photos/antwrangler/sets/72157629898129756/with/7270776556/

    สีน้ำตาล Moonrise Kingdom : ลูกเสือหนุ่มน้อยกับเด็กสาวที่หนีค่ายหนีที่บ้านเข้าสู่ธรรมชาติและใช้ชีวิตแบบที่นึกฝันกันสองคน แต่ฝันของทั้งคู่ก็เริ่มจะไปกันไม่รอดเมื่อทั้งที่บ้านและค่ายลูกเสือออกค้นหาเด็กทั้งคู่ เป็นเรื่องที่เราปลื้มมากอีกเรื่องนึง จนเราไม่กล้าดูรอบสองเพราะกลัวจะลืมไปว่าการดูครั้งแรกมันรู้สึกดีมากขนาดไหน

    http://bruisedbukowski.tumblr.com/post/44154198139

    เรื่องสุดท้ายกับโทนสีส้มเหลืองอย่าง The Royal Tenenbaums : ครอบครัวที่พ่อแม่ระหองระแหง แม่ที่ตึงเครียด คนเป็นพ่อที่พึ่งพาไม่ได้ขนาดที่ตัวเองยังไม่อยากจะพึ่งตังเอง ลูกๆที่ตอนยังเด็กดูเหมือนว่าจะรู้จักเรื่องการประสบความสำเร็จในชีวิตเร็วมากไป โตมาเลยค่อนข้างไม่ใยดีกับชีวิตเท่าไหร่นัก เรื่องเริ่มแย่หนักเมื่อพ่อที่ย้ายออกไปกลับขออยู่ด้วย เรื่องนีี้ค่อนข้างจะดูยาก เพราะตัวละครเยอะมาก ความสัมพันธ์ก็ซับซ้อนตาม แล้วก็ถ้าสติหลุดก็คือหลุดไปเลยตามไม่ค่อยทันจริง (เอ๊ะ หรือเราเป็นอยู่คนเดียว)


    http://www.impawards.com/2018/isle_of_dogs_ver2_xlg.html
    เราคิดว่าถ้าคนที่ชอบภาพคุมโทนสีหรือชอบหนังที่อัดแน่นไปด้วยความsurreal ต้องชอบหนังของเวส แอนเดอร์สันอย่างแน่นอน เหมือนกับที่เราก็โคตรจะชอบทุกเรื่องและรอคอยหนังเรื่องต่อไปของเวสที่กำลังจะเข้าแล้วอย่าง Isle of Dogs หนัง Stop Motion เรื่องที่ 2 จากเวส แอนเดอร์สัน อยากให้ไปดูกันเยอะๆ และถ้าชอบก็ลองกลับไปดูหนังที่เราชวนให้ดูตามชื่อด้านบน สามารถหาหนังได้ในเว็บไซต์ดูหนังต่างๆเสิร์ชชืื่อในกูเกิ้ลได้เลย ส่วนหนังของเวสตอนนี้ยังไม่มีลงใน Netflix นะจ๊ะ (เหมือนจะเคยเอา Fantastic Mr.Fox มาลงตอนสมัยแรกๆ แต่น่าจะหมดสัญญากันหรืออาจมีเหตุผลอื่น)

    Remark: ขออภัยหากมีคำสะกดผิดหรือเนื้อหาที่เกี่ยวกับหนังผิดเพี้ยน ขอขอบคุณล่วงหน้าถ้าคอมเมนต์บอกกัน
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Samanthachiew (@Samanthachiew)
เราชอบผลงาน Wes มากกกก อาร์ตมาก ตลกด้วย 5555
fan_mable (@Mable)
@Samanthachiew จริงงง ที่ชอบเพราะอารมณ์ขันนี่แหละ
realnicknn (@realnicknn)
สมาคมหนังป๋าเวส ปูเสื่อรอIsle of Dogเลยค่ะ
fan_mable (@Mable)
@realnicknn เราขออยู่ในสมาคมคุณด้วยสิๆๆๆ ❤️
monnierose (@qmericanov)
เราก็เป็นคนนึงที่ชอบหนังของเวสมากค่ะ ดูไปเพียงสองเรื่องเอง ขอบคุณสำหรับบทความนะคะ ?
fan_mable (@Mable)
@qmericanov ขอบคุณที่อ่านโพสเราด้วยนะ ❤️ ถ้ามีโอกาสก็ลองหาดูอีกนะ ไม่เสียใจที่ได้ดูแน่ๆ