เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
six feet underjuman
สัญญาจ้าง


  • "แกทำแบบนั้นทำไมวะ" 

    ผมปล่อยให้เสียงนั้นผ่านหูไป จมดิ่งกับความเงียบที่ส่งเสียงดังในหัวจนตื้อตัน มองแสงไฟบนท้องถนนจากระเบียงคอนโดชั้นสิบแปด เบียร์หนึ่งกระป๋องวางอยู่ข้างผม อีกกระป๋อง เขากำลังยกดื่ม — เพื่อนเพื่อนคนหนึ่งที่คุณเคยแนะนำให้รู้จัก เรารู้จักกันอย่างผิวเผิน อาจจะเคยเจอกันสองหรือสามครั้ง แต่ไม่พบชื่อในบัญชีรายชื่อคนรู้จักของผม

    "เศร้าจนเป็นบ้าไปแล้วล่ะมั้ง"

    ผมหัวเราะ จ้องมองกระป๋องเบียร์ที่ดื่มไปไม่ถึงสองครั้ง น่าแปลก ทั้งที่ชอบดื่มมาแต่ไหนแต่ไร สูบบุหรี่จัด ดื่มเพื่อลืมเธอคงใช้ไม่ได้กับผม เพราะความขมขื่นในตอนนี้ก็มากเกินพอแล้ว 

    ผมทบทวนตัวเองหลายต่อหลายครั้งตลอดหลายคืนที่ผ่านมา หลังจากได้รับการ์ดเชิญไปงานแต่งของคุณผ่านเพื่อนของผมที่กลายเป็นเพื่อนของคุณ จนถึงคืนนี้ คืนวันแต่งงานของคุณ ทุกอย่างพังลงต่อหน้าด้วยฝีมือของผมเอง ผมดื่มจนเมา, สิ้นสติ กลายเป็นหมาขี้แพ้ที่ฝากกำปั้นไว้บนใบหน้าเปื้อนเครื่องสำอางของคุณกลางงานแต่ง "ไอ้เหี้ย" เปิดเผยทุกบาดแผลที่เคยฝากฝังเอาไว้ สภาพสะบักสะบอม ผมมองเข้าไปในดวงตาของคุณ หวังเห็นเศษเสี้ยวของความรู้สึกอยู่บนนั้น แต่ว่างเปล่า — กุมมือผู้หญิงที่ผมไม่รู้จักแน่นขึ้นกว่าเดิม 

    กว่าจะรู้ตัวเพื่อนของคุณก็พาผมออกมาจากงาน นั่งนิ่งอยู่ในรถอีโคคาร์ของเขาอยู่นานสองนาน และลงเอยที่ระเบียงห้องของผม 

    "อย่าพยายามเลย มันไม่เลือกแกหรอก"

    "รู้ตั้งแต่แรกนั่นแหละ"

    ผมรู้ รำคาญความหวังบ้าๆ นี่จนนึกเกลียดตัวเอง 

    "ความสัมพันธ์แบบนี้มันเสียเวลา รักษาหัวใจเอาไว้ให้คนที่เห็นค่าดีกว่า"

    เขาพูดถูก และผมรู้ว่าควรทำตาม — เขาหยิบกล่องทิชชู่มาวางไว้ข้างกระป๋องเบียร์ของผม เพิ่งสังเกตว่าน้ำตาไหลอีกครั้ง ผมหัวเราะแล้วดึงทิชชู่มาเช็ดออก เขาทำเหมือนเพื่อนที่ปลอบคนร้องไห้ไม่เก่ง

    "ไม่บอกให้เราหยุดร้องเหรอ"

    "ร่างกายแก จะตาบวมก็ตาแก เราจะบังคับอะไรได้"

    "รู้ไหมว่าแกซ้ำเติมคนเก่งชิบหาย"

    "มีคนเคยบอกเหมือนกัน"

    ทั้งผมและเขาหัวเราะ ผมเพิ่งรู้ว่าเขาสูบบุหรี่ก็ตอนที่เขาหยิบซองออกมาจากกระเป๋าเสื้อ หยิบหนึ่งมวนยื่นให้ผม — ผมไม่ปฏิเสธให้เสียน้ำใจ ก่อนควันสีเทากับกลิ่นที่คุ้นเคยจะลอยฟุ้งในอากาศ มีไม่กี่คนที่เห็นด้วยกับผมเรื่องสูบบุหรี่ ครอบครัว, คนรอบข้าง รวมถึงคุณ — คุณถามผมทุกครั้งที่ผมสูบหลังจากมีอะไรกันเสร็จ ผมอธิบายเหตุผล ส่วนคุณไม่ฟัง และขอให้เลิก เพื่อคุณ น่าขำที่ผมยอมทำตาม เพียงเพราะเหตุผลงี่เง่าแบบนั้น และตอนนี้คงไม่จำเป็นแล้ว

    เขาขยี้ปลายมวนลงบนถาดรอง หยิบกระป๋องเบียร์ที่น่าจะหมดแล้วของตัวเองไป

    "ไปแล้วนะ โอเคใช่ปะ"

    "อืม โอเค"

    "ดีแล้ว"

    เขายิ้มให้ ก่อนจะหันหลังเดินกลับเข้าไปในห้อง ผมไม่ได้มองตามเข้าไปหรือเดินไปส่งที่หน้าห้อง ยังไม่มีใจจะทำตัวเป็นเจ้าห้องที่แสนดีในเวลาแบบนี้ — ยกมวนบุหรี่ขึ้นอัดควันเข้าปอดแล้วพ่นออก ปล่อยให้นิโคตินทำหน้าที่ของมันอย่างเงียบเชียบ จ้องมองไฟปลายมวนที่มอดสั้นถึงก้นกรอง ก่อนที่เสียงประตูระเบียงจะดังขึ้นอีกรอบ ชั่วขณะหนึ่งที่หัวใจสั่นไหว แค่หวังว่าหันไปแล้วจะเห็นคุณยืนอยู่ตรงนั้น แต่คนที่เดินเข้ามาไม่ใช่คุณแต่กลับเป็นเขาคนเดิมที่เดินกลับมาพร้อมกับกระป๋องเบียร์กระป๋องใหม่ กับกระดาษสมุดที่ยื่นมาให้

    ถึงจะยังสับสนแต่ก็รับไปอ่าน


    contract
    (เพื่อนชั่วคราว)

    สัญญานี้ทำขึ้นระหว่าง แกกับผม 
    ซึ่งต่อไปในสัญญานี้เรียกว่า 'ผู้ว่าจ้าง/ลูกจ้าง'

    คู่สัญญาทั้งสองฝ่ายตกลงทำสัญญากันดังมีข้อความต่อไปนี้

    ข้อ 1. ผู้ว่าจ้างจะจ่ายเงินค่าจ้างในรูปแบบของเพื่อนดื่ม เป็นรายวัน, รายอาทิตย์หรือรายเดือน แล้วแต่ลูกจ้างจะเรียกร้อง
    ข้อ2. ลูกจ้างจะทำให้ผู้ว่าจ้างสบายใจ คอยอยู่เป็นเพื่อนจนกว่าผู้ว่าจ้างจะสิ้นสุดสัญญาด้วยตนเอง เมื่อไหร่ก็ได้
    ข้อ3. หากมีใครคนใดคนหนึ่ง ไม่ว่าจะผู้ว่าจ้างหรือลูกจ้าง คิดมากกว่าเพื่อน หรือทำเกินกว่าหน้าที่ จะถือว่าสัญญานี้สิ้นสุดทันที



    "ไม่เห็นต้องทำแบบนี้เลย"

    "แกจะไม่รับก็ได้ แต่ถ้าสนใจก็เซ็นเลย"

    เขาบอก ยื่นปากกามาให้ผม ผมลังเลอยู่สักพักก่อนจะตัดสินใจเซ็นชื่อตัวเองลงไปอย่างง่ายดาย — เขายิ้ม และบอกว่าวันนี้ถือเป็นวันเริ่มทำงานวันแรกของเขา ลูกจ้างของผมทำหน้าที่อย่างดีตลอดจนเบียร์หนึ่งลังในห้องของผมหมดภายในหนึ่งอาทิตย์ ผมบอกว่าผมดีขึ้นแล้วและในคืนสุดท้าย คืนนั้น ผมกับเขามีอะไรกัน ยอมรับว่ามันมีความสุขจนหลงลืมความเจ็บปวดในวันคืนที่ผ่านมาจนหมดสิ้น 


    และเช้าถัดมาที่เขาไม่ได้นอนอยู่ข้างกันเหมือนก่อนผมหลับตา


    กระดาษสัญญาของเรายับยี่อยู่ในถังขยะ 


    สุดท้ายก็จบลงเช่นเดิม 


    จบลงที่ตัวผม 


    เพียงคนเดียว


    ง่ายดายเพียงนั้น 

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in