เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
อินเทิร์น เพลินเกินร้อย!Krittamate Mate
คอลัมน์ กำลังมา!
  • นอกจากงานที่กล่าวมาทั้งการเดินทางรวบรวมข้อมูล เขียนข่าว และรีวิวร้านอาหาร เรายังได้ทำงานอื่น ๆ อีกมากมาย แต่ที่เราชอบมาก ๆ ไม่แพ้การเดินทาง คือการเขียนคอลัมน์ บางคนอาจจะคิดว่า "เห้ย! เขียนคอลัมน์มันน่าสนุกตรงไหน ออกทริปเที่ยวสิน่าสนุกกว่าไม่น่าเบื่อ" แน่นอน... ผมเคยคิดแบบนี้ในช่วงแรกที่เริ่มฝึกงาน (ฮา) แต่พอเวลาผ่านไปผมก็ชอบงานประเภทนี้มากขึ้นนะ


     ผมจำวันแรกที่ผมเริ่มฝึกงานที่นี่ได้ดี วันที่ 4 มิถุนายน 2562 ผมเดินขึ้นออฟฟิศชั้น 3 นั่งบนโต๊ะทำงาน ควักคอมคู่ใจออกจากกระเป๋า เตรียมพร้อมทำงานอย่างเต็มที่ ไฟในตัวลุกโชนอย่างที่ไม่ได้สัมผัสมานาน และเหมือนมันก็ได้รับการตอบสนอง เพราะ "ฮวาเหลียน เมืองแห่งผืนป่าและสายน้ำ" คืองานเขียนแรกของผมเลย! ในนิตยสารเที่ยวรอบโลกอยู่ในเล่มไต้หวันประจำเดือนสิงหาคมครับ เป็นคอลัมน์ชื่อว่า City Guide และมีอีกเมืองที่ผมได้เขียน คือเดอร์บัน





  • ผมเริ่มเขียนช่วงมิถุนายนแต่ได้ลงเล่มเดือนสิงหาคมเนี่ยนะ (ฮา) แต่งานนิตยสารก็แบบนี้แหละครับทุกคน เพราะมันต้องมีงานสำรองเก็บไว้เสมอ ๆ สำหรับพร้อมนำกลับมาใช้งานทุกเมื่อ นอกจากนี้ยังมีงานอื่น ๆ อีก อาทิ Traveler's items คอลัมน์แนะนำอุปกรณ์ที่นักเดินทางไม่ควรพลาด 
    Embrace the Jouney แนะนำ 5 เมืองที่น่าสนใจในตีมต่าง ๆ 
    Tricks & Tips เคล็ดลับที่น่าสนใจสำหรับการท่องเที่ยว
    Around the World คอลัมร์ที่รวบรวมสิ่งน่าสนใจน่าทั่วโลก ไม่ว่าจะนิทรรศกาล แอปพลิเคชัน ฯลฯ

    ส่วนสิ่งที่ใครหลาย ๆ คนสนใจอาจเป็นขั้นตอนการทำงานว่ากว่าจะเกิดคอลัมน์เหล่านี้ ต้องริเริ่มจากอะไรบ้าง

    ขอสรุปให้แบบง่าย ๆ ว่า 1. กองบรรณาธิการตกลงกันว่าจะเขียนเกี่ยวกับอะไรในแต่ละคอลัมน์ โดยจะมีดัมมี่ให้ดู 
    **ดัมมี่ = ภาพจำลองนิตยสารเล่มนั้น ๆ ว่ามีคอลัมน์อะไรบ้าง มีเนื้อที่กี่หน้า**
    2. สำหรับเด็กใหม่อย่างเราต้องเริ่มเรียนรู้จากงานในเล่มก่อน ๆ ว่าการเขียนมีลักษณะอย่างไร มีหัวข้ออะไรบ้าง
    3. หาข้อมูลซึ่งขั้นตอนนี้สำคัญมาก เพาะคนเขียนคอลัมน์ต้องเข้าใจคอลัมน์นั้นเป็นอย่างดีว่านำเสนออะไรแล้วคนอ่านจะสนใจ ดึงดูดผู้อ่าน และผู้อ่านได้ประโยชน์กลับไป แน่นอนว่าไม่ใช่ขั้นตอนที่ง่ายเลยสำหรับการคัดกรองข้อมูล
    4. เรียบเรียงให้อ่านง่ายและกระชับ เนื่องจากเนื้อที่ในบางคอลัมน์อาจมีแค่ 1 หรือ 2 หน้าเท่านั้น
    5. หาภาพประกอบ

    คร่าว ๆ ก็จะเป็นในลักษณะนี้ครับ ส่วนตัวเราชอบเขียนคอลัมน์ City Guide และ Embrace the Journey เพราะมันเกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวโดยตรง นอกจากการทำให้ผู้อ่านสนุก มีความสุข และได้เปิดโลกทัศน์ใหม่ ๆ ไปพร้อมงานเขียนของเราแล้ว ตัวเราเองเนี่ยแหละคือผู้ที่ได้เปิดโลกมากที่สุด เรารู้จักเมืองนั้น ๆ มากขึ้นทั้งอาหาร วัฒนธรรม สถานที่ท่องเที่ยว จุดเด่นต่าง ๆ มากมายจนเกิดเป็นแรงบันดาลใจให้แก่คนรักการเดินทางอย่างเรา...


    มันทำให้เราคิดว่าไม่เฉพาะการเดินทางเท่านั้นที่ทำให้เราได้เปิดประสบการณ์หรือโลกทัศน์ใหม่ ๆ ...
     

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in