เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
สิ่งตกตะกอนttyjang
เกมส์เศรษฐี,เกมส์ชีวิต
  • "โดนอีกล่ะ! ทำไมดวงไม่ดีเลย"

    ฉันยิ้มขำขณะที่เพื่อนกำลังหยิบเงินจ่ายค่าผ่านที่ดินของฉันบนเกมส์กระดานที่คนเราเรียกกันว่า 
    เกมส์เศรษฐี

    "แหมเอาน่า เงินก็ยังเหลือเยอะนิ"
    "ก็มันโดนบ่อยนี่หว่าแกจะซื้อโฉนดอะไรเยอะแยะ"
    "ซื้อมาให้แกจ่ายไง แกก็ซื้อบ้างสิ"
    "รอได้ลงที่ดีๆก่อนเอาให้โดนทีเดียวล้มละลายไปเลย"

    ต่างคนต่างมีหนทางเป็นของตัวเอง
    เพื่อนเก็บเงินไว้รอซื้อโฉนดแพงๆ เงินของเพื่อนเลยเหลือเยอะ 
    ส่วนฉันซื้อโฉนดซะเยอะ จนเหลือเงินไม่มาก
    แต่ขณะที่เพื่อนเก็บเงิน เงินเก็บนั้นก็ต้องมาจ่ายค่าโฉนดฉันที่เพื่อนดันดวงไม่ดีมาตกเรื่อยๆ แต่ถ้าเกมส์รอบนั้นเพื่อนเกิดดวงดียึดโฉนดแพงไปได้ก่อน 
    ฉันก็คง.. ต้องหาทางแก้ล่ะนะ

    ชีวิตคนเราเหมือนเกมส์เศรษฐี....หรือเปล่า?
    ทุกคนล้วนมีหนทางเป็นของตัวเองเพื่อที่จะชนะหรืออยู่รอด  
    เราจะชนะเกมส์ได้ก็ต่อเมื่ออีกฝ่ายล้มละลาย 
    แล้วทำยังไงให้อีกฝ่ายล้มละลายล่ะ?

    ฉันที่กำลังมองรอลูกเต๋าหยุดหมุนหลังจากที่ทอยไปสักครู่นี้ อืม... ถึงตาฉันดวงไม่ดีบ้างแล้ว ไปตกไอโฉนดแพงของเจ้าเพื่อนตัวดีซะได้
    ก็คงเหมือนกับชีวิตแหละนะ ที่บางครั้งดีบางคราวแย่ มีขึ้นมีลง มีแจ็คพอต มีตกถัง แต่ฉันยังไม่ตกถังนะ โชคดีมีเงินที่ได้จากเงินเก็บของเพื่อนที่มาตกโฉนดฉันรอบก่อนๆนั่นแหละ

    พูดถึงเงิน ถ้าเรามีเงินมากเราก็ยิ่งเข้มแข็งมาก แต่จะมีเงินมากก็ต้องบริหารดีๆ เงินในเกมส์คอยปกป้องเรา ในชีวิตจริงถ้าเรามีการป้องกันที่ดี มีจิตใจที่แข็งแรง เราจะผ่านเรื่องเลวร้ายหรือแย่ๆไปได้ ดั่งโฉนดที่ดินแสนแพงของเพื่อนนี่คือสิ่งแย่ๆของฉันในเกมส์ 

    ถึงจุดสตาร์ทผู้เล่นได้เงินเพิ่มคนละสองร้อย 
    ฉันนั่งมองเกมส์และจมไปกับความคิดของตัวเองสักพัก ขณะรอเพื่อนที่เล่นตาของตัวเองอยู่

    บนกระดานเกมส์ เหมือนเส้นทางชีวิตของเรา เรื่องแย่ๆมันมีให้พบเจออยู่เสมอ บ่งบอกว่่าเราจะหลีกหนีมันไปตลอดไม่ได้ เป็นอย่างงั้นแล้วทำไมเราไม่หาวิธีรับมือกับมันแทนล่ะ แทนที่จะหนีไปตลอด อย่างน้อยเราได้มีเกราะป้องกันนะ 

                                      ที่สุดแล้ว
                                จะเรื่องดีหรือแย่
                              โชคดีหรือโชคร้าย
                               ดวงดีหรือดวงตก
                            ยังไงมันก็ต้องผ่านไป
                        ไม่มีอะไรอยู่กับเราไปตลอด
                       และทุกคนจะมีวันใหม่อยู่เสมอ
                           ดั่งจุดสตาร์ทของเกมส์
                                ไม่ว่าจะเจออะไร
                             ทุกอย่างล้วนมีเหตุผล
                                ในตัวของมันเอง


    ไม่ต้องไปแข่งกับคนอื่นหรอก
    แข่งกับตัวเองนี่แหละ 
    ผลลัพธ์มันคุ้มค่าที่สุดแล้ว
    :-) 
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in