เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Who's me? She's Butterflyแหลมศรีคือคนไหน
Butterfly n Me ว่าด้วยเรื่องผีเสื้อและตัวฉัน
  • โดย Butterfly  เนยบิน

    คำเตือน : เรื่องนี้อยู่ภายใต้การอิงเรื่องต่างๆ ผนวกกับความคิดที่ใช้วิจารณญาณด้วยตัวเอง ไม่ได้มีเจตนาพาดพิง หรือทำให้หลักการความเชื่อใดๆเสียหาย  

    -------------------------------------

    ว่ากันว่า มนุษย์เป็นสัตว์ประเสริฐ ซับซ้อน แต่ก็ย้อนแย้ง 
    -วลีนอกตำรา

    1. Butterfly (person) : a person who is not serious, and who is likely to change easily or only be interested in pleasure.
    2. Butterfly(n.) : A type of insect with large, often brightly coloured wings.
    ความหมายของ 'ผีเสื้อ'​  คือ แมลงที่มีปีกสีสันสวยงาม และคือตัวแทนของ คนรักอิสระ ไม่จริงจัง.

            ผีเสื้อ  มักถูกใช้แทนในสัญลักษณ์ของความรัก ความสวยงาม และ อิสระเสรี เพราะเมื่อมีความรัก มันให้ความรู้สึกไม่ต่างกับการได้โบยบินอย่างสุขใจนั่นเอง นอกเหนือจากนี้ ผีเสื้อยังให้ความรู้สึกถึง ความอ่อนไหว อ่อนโยน และบอบบาง กลับกัน ถ้ามองในแง่ทฤษฎี 'The Butterfly Effect' หรือ 'ทฤษฎีผีเสื้อขยับปีก' ผีเสื้อจะถูกแทนที่ด้วยความหมายว่า 'การกระทำเล็กน้อย ที่ส่งผลต่ออนาคตอย่างมหาศาลจนคาดไม่ถึง' คำเปรียบเปรยทั้งหมดทั้งมวล ถ้าหากสังเกตเสียเล็กน้อย ก็คงจะให้ความรู้สึกได้ว่าไม่เข้ากัน หรือไม่ได้ใกล้เคียงกันสักนิดเดียว สวยงาม แต่บอบบาง เล็กน้อย แต่มหาศาลอย่างนั้นหรอ?  น่าตลกสิ้นดี ที่มันดูย้อนแย้ง หรือไม่ต่างกับพวกเกมจับคู่จำพวกคำตรงข้ามก็ไม่ถือว่ากล่าวเกินจริง


    แต่ก็ปฏิเสธความจริงไม่ได้ ว่าทั้งหมดมันบ่งบอกว่าเป็นผีเสื้อยู่ดี.





            
    ----------------------------------------

    รักอิสระ แต่บอบบาง แข็งกระด้าง แต่แตกหักง่าย... 


        เราต่างรู้ดีว่าทุกสิ่งบนโลกนี้มักมีสองด้านเสมอ ไม่ว่าจะผีเสื้อหรือแม้แต่ตัวเราเอง ณ ตอนนี้ผีเสื้อ(n.) อาจจะเป็นสัตว์ประจำใจเราไปแล้วก็ได้...เรายกให้เป็นสัตว์ที่มีความหมายขั้วตรงข้ามและลึกซึ้งที่สุด และมักจะนำมาเปรียบกับตัวเองอยู่เสมอ อาจจะเพราะรักอิสระ ดูไม่ผูกมัด นิสัยแข็งกระด้าง แต่ก็อ่อนไหว เป็นความย้อนแย้งที่แสนเบื่อหน่ายและตลกร้ายที่สุดในชีวิต มันดูย้อนแย้งไปหมดเสียซะทุกสิ่ง   



                  มีเรื่องน่าขำอีกเรื่องหนึ่งของตัวเอง ก็คงไม่พ้นคำพูดที่ถูกพูดออกมาง่ายดาย เฉกเช่นคำว่า ช่างมัน ไม่เป็นไร เดี๋ยวก็ดี ปล่อยมันไป ถูกพ่นออกมาจากปากของตัวเองหลายครั้งต่อหลายครั้ง แต่แทบจะมีน้อยครั้งที่จะออกมาจากความต้องการจริงๆ และอีกหลายครั้งเลือกที่จะพูดออกมาเพื่อจบปัญหา หรือหลีกเลี่ยงผลที่ตามมา จนบางทีเราก็รู้สึก เราทำแบบนั้นไปทำไม หลีกเลี่ยงปัญหาตอนนี้ เพื่อจะไปเจอปัญหาสะสมก้อนใหญ่ในอนาคต ที่เหมือนกับผล ของ The Butterfly effect อย่างงั้นหรอ? คุ้มค่าแล้วใช่มั้ย เราได้แต่คิดแบบนั้น.




              ทั้งนี้ทั้งนั้น อีกหนึ่งความจริงแสนตลกร้ายของผีเสื้อ ที่เราจะหยิบยกมาแสดงถึงความเป็นตัวเรามากที่สุดในตอนนี้ก็คงจะเป็น ความจริงที่ว่า 'ผีเสื้อ ผิวเผินมันดูเป็นสัตว์รักอิสระ ไม่จริงจัง แต่ความจริงแล้ว มันก็ชอบบินวนอยู่แค่ที่เดิมๆ'  


    เป็นความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้อีกข้อเหมือนเดิม...

    ทั้งในแง่ของความรัก หรือ การใช้ชีวิต เราทุกคนมักจะมีเรื่องที่ไม่ได้เรื่องอยู่ จริงไหม?






    อย่างน้อยก็เป็นคนไม่ได้เรื่องที่แสนเท่...
    -Butterfly เนยบิน


    -----------------------------------------------------



    กาวแล้วกาวอีก ขอบคุณทุกคนที่แวะเข้ามาอ่าน งานเขียนจากใจจากมนุษย์อยากบินผู้ย้อนแย้งเอาใจยาก จริงๆเป็นคนนิสัยเสียมากมาย จนไม่รู้จะทำยังไงกับตัวเอง แต่ท้ายที่สุด เราก็รู้สึกยังรักตัวเองมากๆอยู่ดี 
    เรื่องนี้ค่อนข้างอยู่ในขอบเขต การเปรียบเปรยเสียซะส่วนมาก อาจจะมีบางจุดที่ดูเข้าใจยาก แต่ทั้งหมดก็ถูกคิดออกมาแล้ว 
    ไม่ใช่ผลงานที่ดีที่สุด แต่เป็นผลงานที่กลับมาเขียนอีกครั้งเมื่อมีโอกาส ในรอบปี ที่ทิ้งมันไป...



             

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in