เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิว มิวสิคTiny writer
-- LANY --
  •      ถ้าจะให้พูดถึงวงที่กำลังมีกระแสในไทยตอนนี้ จะไม่พูดถึง LANY ก็คงไม่ได้ เพราะนี่ก็คืออีกวงที่สามารถขายบัตรคอนเสิร์ตในไทยหมดได้ในเวลาไม่กี่นาทีเช่นกัน เนื่องจากตอนนี้วงดรีมป็อป-อาร์แอนด์บีจากอเมริกาวงนี้กำลังเป็นที่จับตามองในวงการเพลงอย่างมาก


          LANY เป็นวงอัลเทอร์เนทีฟป็อปสามชิ้นจากลอสแองเจลลิส  ประกอบไปด้วยสมาชิก 3 คน (จากซ้ายไปขวา) คือ Jake Clifford Goss (กลอง) , Paul Jason Klein (ร้องนำ) , Les Priest (คีย์บอร์ด)
        เลนี่เป็นวงดนตรีที่มีซาวนด์ลักษณะการทำเพลงคล้าย The 1975(เวอร์ชั่นป็อป) หรือ Passion pit
    โดยก่อนที่จะเป็นเลนี่ พอลเคยเป็นนักร้องเดี่ยวมาก่อน แต่เส้นทางดนตรีในฐานะนักร้องโซโล่นั้นท่าไม่ค่อยจะรุ่งสักเท่าไหร่ เขาเลยทิ้งร้างห่างเหินไป พอลเคยให้สัมภาษณ์ว่าตอนสมัยวัยรุ่นเขาออกจากบ้านมา อยากจะหางานทำแล้วเก็บเงิน แต่ช่วงนั้นหางานยากมาก เขาไปทำงานหลายอย่าง จนวันหนึ่งที่เขาเจอกับเอเจนซี่นายแบบ ก็ทาบทามว่าให้พอลลองมาเป็นนายแบบดูมั้ย พอลตอนนั้นก็เออ ทำอะไรก็ได้ที่ได้เงิน หลังจากนั้นพอลเลยไปถ่ายแบบให้กับหลายแบรนด์มาก เช่น Banana republic, Zenerobe รวมไปถึง Prada 


         แต่ถึงอย่างนั้นตัวเขาเองก็ยังรู้สึกว่านี่มันไม่ใช่แนวของเขาเลย จนวันหนึ่งพอลก็เกิดความคิดว่า เห้ย ไปนัดเจอเพื่อนดีกว่า พอลเลยบินไปเจอเลสและเจคที่แนชวิลล์ ซึ่งขณะนั้นทั้งคู่ได้ร่วมกันทำโปรเจคต์กันในชื่อ WRLDS  อยู่แล้ว เมื่อพอลเข้าไปสมทบด้วย พอลเองก็อยากได้ชื่อใหม่ที่มีตัวอักษร 4 ตัว แต่ชื่อที่มีตัวอักษรสี่ตัวเท่ๆ คูลๆก็ถูกเอาไปใช้หมดโลกแล้ว ทางวงเลยคิดชื่อนู่นนี่นั่นตั่งต่างจนสุดท้ายก็ไปปิ๊งกับชื่อตัวย่อของเมืองสองเมือง นั่นก็คือ L.A. (ลอสแองเจลลิส) และ N.Y. (นิวยอร์ค) มารวมกัน เกิดเป็นคำว่า LANY (เลนี่) โดยพอลให้เหตุผลว่าทั้งสองเมืองเป็นเมืองที่ค่อนข้างมีความหมายต่อพวกเขา หลังจากได้ชื่อเสร็จสรรพทั้งสามคนที่อาศัยอยู่ในอพาร์ทเมนต์ในฮอลลีวูดก็เริ่มทำเพลงออกมาแล้วอัปโหลดลงสสตรีมมิ่งสุดฮอตอย่าง Soundcloud และปล่อยเพลงออกมา 2 ซิงเกิ้ล คือ "Hot lights" และ "Walk away" เริ่มจากศูนย์ จนกระทั่งมีคนกดเข้ามาฟังมากกว่าล้านครั้ง พูดได้ว่าเลนี่ได้สร้างประวัติศาสตร์ศิลปินที่มียอดสตรีมมิ่งสูงสุดเลย ซึ่งหากนับตั้งแต่เพลงแรกที่ปล่อยออกมาในปี 2014 และ EP ต่างๆที่ทยอยปล่อยออกมา เลนี่มียอดสตรีมมิ่งเฉลี่ยเดือนละ 4 ล้านครั้ง และมียอดทั้งหมดรวมกันมากกว่า 100 ล้านครั้งเลยทีเดียว! 


        หลังจากที่พวกเขาปล่อยเพลงมาชิมลางบ้างแล้ว อีพีที่เรียกว่าเป็นอีกชนวนสำคัญที่ทำให้เลนี่ถูกพูดถึงและรู้จักเป็นวงกว้างมากขึ้นคือ 'I loved you' 'Make out' และ 'Kinda' ซึ่งมีผลงานเพลงเด็ดๆออกมาเพียบ ไม่ว่าจะเป็น Made in Hollywood, Pink skies, Current location,  etc. ซึ่งเป็นผลงานเพลงแบบดรีมป็อบ/ซินธ์ป็อบที่มีเอกลักษณ์โดเด่น ทั้งตัวทำนองหวานๆ บีทนุ่มๆที่รวมกับไลน์เบสแน่นอย่างลงตัว ทำให้เลนี่มีฐานแฟนเบสที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและล้นหลาม จนได้มีโอกาสเป็นวงซัพพอร์ตให้ศิลปินดังๆหลายคนเช่น Halsey, Troye Sivan กระทั่ง John Mayer ที่พอลชื่นชมและเคยเอ่ยปากว่าเป็นศิลปินที่เขาอยากร่วมงานด้วยมากที่สุด

                                                                  EP kinda (รูปนี้พอลถ่ายเอง)

         และสำหรับเดบิวต์อัลบั้มที่ใช้ชื่อ "LANY" ก็ได้ปล่อยออกมาให้ได้ฟังกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เรียกได้ว่าไม่ผิดหวังเลยสำหรับแฟนๆที่รอคอยกันมาอย่างยาวนาน พอลเคยบอกไว้ในบทสัมภาษณ์ว่าเพลงที่เขาแต่งก็แต่งจากประสบการณ์ของตัวเองในแต่ละช่วงชีวิต ตั้งแต่ตกหลุมรัก อินเลิฟ จนถึงอกหัก เพราฉะนั้นในอัลบั้มก็เหมือนการเขียนไดอารี่แล้วถ่ายทอดออกมาเป็นบทเพลง ซึ่งแนวเพลงในอัลบั้มนี้ก็อาจจะมีความแพรวพราวมากขึ้น และแปลกกว่าผลงานก่อนๆ แต่ยังคงไว้ซึ่งความเป็นเลนี่อย่างเต็มเปี่ยม ใครยังไม่ได้สอยแนะนำว่าให้ไปตำเดี๋ยวนี้ รับรองว่าจะไม่ผิดหวังแน่นอน

         สำหรับเพลงที่อยากแนะนำ สำหรับผู้ที่ไม่เคยได้ยินเพลงใดๆของเลนี่มาก่อน อยากให้ฟังเพลงจากเดบิวต์อัลบั้มที่เป็นเพลงแจ้งเกิดเต็มตัวของเลนี่ เป็นเพลงที่มีท่อนฮุคติดหูกับเมโลดี้สดใส เต็มไปด้วยกลิ่นอายแบบซินธ์ป็อป ทำนองโยกนิดๆ ร้องตามง่ายฟังวนไปทั้งวัน เรียกว่าฟังแล้วอยากตะโกนชื่อเพลงนี้ใส่หน้าพี่พอลมาก5555


         อีกแทร็คนึงที่ฟังแล้วติดหูติดใจมาก จากอีพี kinda กับเพลง pink skies เพลงที่มีเนื้อหาหวานแหวนสำหรับคู่รักชูชื่นที่กำลังอินเลิฟ เมโลดี้ใสๆวัยรุ่นชอบ ฟังง่ายย่อยง่าย บีทเบาๆที่ชวนฮัมตามทำให้เพลงนี้เป็นอีกเพลงที่อยากให้ได้ลองฟังกัน เสนาะหูมาก


         ตอนนี้เจ้าของบล็อกเองก็พยายามฝึกร้องทุกเพลงเพื่อเอาใจพี่พอลในวันคอนอยู่55555 สำหรับใครพลาดคอนเสิร์ตครั้งนี้ก็ไม่ต้องเสียใจไป เลนี่ยังมีอนาคตที่ไกลและรุ่งโรจน์ คิดว่าต่อไปเดี๋ยวต้องกลับมาตามกระแสคำเรียกร้องอีกแน่นอน :)

    แอบแถมรูปพี่พอลให้เป็นกำลังใจในการใช้ชีวิต

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
ชื่นใจ (@fb1030259377017)
ได้เผลอเข้าไปฟัง 13 จากนั้นก็ติดทุกเพลงเลย รักกก
Tiny writer (@tinygirlwriting)
@fb1030259377017 ของเขาดีจริงๆเนอะะ อย่าลืมไปดูหนุ่มๆกันเมษานี้น้า?