เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เล่าหนังnpuntt
FRENCH DOC DAY : Capernaum
  • เรื่องนี้เป็นเรื่องเดียวเลยล่ะมั้งที่เรารู้เรื่องมาก่อน ทำให้ต้องใช้เวลาทำใจก่อนดูต่อเหมือนกันอะ บอกได้เลยว่าเป็นหนังที่เรายิ้มไม่ออกเลย เป็นโลกที่ถ้าเราเจอแบบเซนก็ไม่อยากจะมีชีวิตเหมือนกันนะไอ้ระยำ


    ข่าวลูกฟ้องพ่อแม่ คนที่ออกมาด่าเด็กคงไม่รู้เลยว่าเด็กคนนี้เจออะไรมาถึงขนาดที่ว่าการมีชีวิตอยู่มันเลวร้ายกว่าการไม่ได้เกิดมาเสียอีก

    ดูไปแค่แป๊บเดียวก็บอกได้เลยว่านี่เป็นโลกที่เราก็คงเลือกที่จะไม่เกิดมาดีกว่า

    พ่อแม่ถือสิทธิ์ในตัวเด็กเพราะตัวเองก็โตมาแบบนั้น โตมาแบบอัตคัดขัดสนกระเบียดกระเสียนถึงขั้นละลายน้ำกับน้ำตาลกิน เด็กที่เกิดมาไม่สิทธิ์ที่จะเลือกเกิดเลือกที่จะเป็นตามคำพูดของไอ้บ้าหน้าไหนทั้งนั้น ไม่มีสิทธิ์ในชีวิตตัวเองโดยสิ้นเชิง พ่อแม่จะยกให้ใครก็ได้



    *Spoil*

    นั่นก็สิ่งที่เซนรู้ ในฐานะพี่คนโตที่ไม่รู้กระทั่งวันเกิดตัวเองนั้นเขาหาเลี้ยงครอบครัวด้วยวัยที่คาดว่าน่าจะสิบสอง
    ไม่มีสิทธิ์เรียนหนังสือ ต้องทำงานให้เจ้าของห้องเช่า แลกกับที่ซุกหัวนอนของคนทั้งบ้าน มีน้องยั้วเยี้ย แต่เขานั้นสนิทสนมกับน้องสาวชื่อซาร์ฮาร์ที่สุด

    เขาก้มหน้าก้มตาทำงานรับโชคชะตาแสนระยำตำบอนนี้จนกระทั่งซาร์ฮาร์มีระดู เซนรู้ทันทีว่าเขาต้องพาน้องหนี หนีไปจากเจ้าของห้องเช่าโรคจิตที่พร้อมจะเอาน้องสาววัยสิบเอ็ดปีของเขาไปรับใช้ทำเมีย

    ฟางเส้นสุดท้ายของเซนขาดผึงเมื่อคนที่เรียกตัวเองว่าพ่อแม่พรากน้องสาวไปจากเขา ส่งเธอไปยังที่ ๆ ใครก็รู้ว่าเธอจะไม่ได้กลับมา เขาหนีออกจากบ้านไปยังสวนสนุกแห่งหนึ่งจนไปเจอกับราฮิล หญิงสาวผู้อพยพชาวเอธิโอเปียที่ลองเสี่ยงให้เขาดูแลโยนาสลูกชายตัวเล็กของเธอในขณะที่เธอไปทำงาน

    บางช่วงของหนังสื่อให้เห็นเลยว่าราฮิลนั้นเป็นแม่ที่ดีกว่าแม่ของเซน เช่นตอนที่เธอเอาเค้กเหลือจากที่ทำงานกลับมาฉลองให้โยนาส 

    มีการตัดภาพในอดีตกับเหตุการณ์ในห้องพิจารณาคดี พ่อของเซนพูดขึ้นมาว่า ลูกคือกระดูกสันหลังของเรา แสดงแนวคิดที่จะใช้ลูกที่เกิดมาเพื่อสนองตัวเองโดยแท้ ไม่รู้สึกถึงความรักลูกจากพ่อเลย มีแต่ความเสียไม่ได้

    นักแสดงที่เล่นเป็นเซนนั้นกินใจเรามาก แววตาเขาไม่ฉายความสุขออกมาเลย แม้แต่ตอนนั่งเครื่องเล่นในสนุกนั้นแววตาก็สิ้นหวังว่างเปล่า


    ชอบเทคนิคการถ่ายทำที่นำแสงมาเล่นแบบนี้


    การค้ามนุษย์ในเรื่องเป็นส่วนที่เรากลัวจะเจอในเรื่องมาก และหลายเรื่องช็อกเหลือเกิน เช่นเหตุการณ์ที่ราฮิลต้องดิ้นรนทำเรื่องขอใบอนุญาตทำงานนั้น เธอต้องมีเงิน 1,500 ปอนด์เลบานอนให้กับแอสโปร เทียบกับเงินไทยในตอนนี้ (30 พ.ค. 63) แล้วเป็นเงิน 31.56 บาท ซึ่งเธอบอกว่าเธอมีเงินไม่พอ ขาดอีก 500 ปอนด์เลบานอน (10.52 บาท) แอสโปรบอกว่า 500 ปอนด์นั้นเขาสามารถซื้อคนได้เลยนะ มันน่าเศร้าที่คนเราสามารถตีราคากันได้ถูกกว่าราคาน้ำแก้วนึงอีก เทียบจากราคาน้ำผลไม้ที่เซนถามคนในสวนสนุกตกแก้วละ 1,000 ปอนด์เลบานอนซึ่งถูกกว่าราคาของมนุษย์ที่แอสโปรจะซื้อเสียอีก


    หดหู่ไปอีกนานเลย

    วันนี้พอเท่านี้แล้วกันซึมเป็นส้วมเลย
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in