เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เล่าหนังnpuntt
FRENCH DOC DAYS : The Quest of Alain Ducasse
  • เห็นโครงการนี้ดองไว้นานจนเกือบดูไม่ทันต้องไล่ดูทีเดียวเลย เริ่มจากเรื่องแรก The Quest of Alain Ducasse




    ติดตามชีวิตของเอลัง ดูกาสต์ หนึ่งในเชฟที่มีดาวมิชลินเยอะที่สุดในโลกเป็นเวลา 2 ปีเราได้มาดูในพาร์ทที่เขาวางมือส่วนหน้าเตาแล้วก้าวขึ้นมาเป็นพี่เลี้ยง ผู้ควบคุมแทน คุณจะไม่ได้เห็นเขาสะบัดกระทะหรือดุด่าเชฟในครัว คุณจะได้ไปดูวิธีที่เขาบริหารร้านอาหารทั่วโลก วิธีควบคุมคุณภาพ Passion ที่มีต่ออาหาร หนึ่งในวรรคที่เราชอบที่สุดคือ คุณดูกาสต์บอกว่า ชอบการจดรสชาติที่ไม่เคยได้กิน มันยังเป็นประโยคที่แสดงความปรารถณาของชายวัยหกสิบกว่าได้ชัดเจน เขาจะไม่มีวันหยุด


    ในสารคดีชุดนี้พระเอกหลักจะเป็นการเปิดร้านอาหารในพระราชวังแวร์ซายที่ไม่มีใครคิดว่าจะมีวันเกิดขึ้น แต่เขาทำได้ เขาเตรียมตัวเปิดร้าน Ore ที่มีความหมายสุดเท่ว่า พระโอษฐ์ ซึ่งสื่อถึงสถานที่พระราชวังแวร์ซายน์ที่มีกลิ่นอายราชวงศ์เต็มเปี่ยม เขาเช็คทุกขั้นตอนตั้งแต่การออกแบบภายใน เครื่องแต่งกาย ชื่อเมนู เครื่องใช้บนโต๊ะ อาหาร สมกับฉายาเพอร์เฟ็คชั่นนิสต์ในวงการอาหาร เขาทำเรื่องน่าเหลือเชื่อหลายอย่าง อย่างการปฏิวัติวงการอาหารฝรั่งเศสที่เขาเสิร์ฟหมูกับมันฝรั่งในร้านอาหารฝรั่งเศสที่เขาเพิ่งเทคโอเวอร์มาจากโรบูช็อง เชฟที่มีดาวมิชลินเยอะที่สุดในโลก เป็นเรื่องน่าเหลือเชื่อในตอนนั้น เป็นการเปิดศักราชอาหารฝรั่งเศสยุคใหม่ที่ไม่จำเป็นต้องนำเสนออาหารที่มีเทคนิคอลังการเพื่อที่จะคว้าดาวมิชลิน


    คุณจะได้เห็นเขาบินไปรอบโลกเมื่อชิมอาหารท้องถิ่น หาวัตถุดิบ ศึกษาประเทศใหม่ การผจญภัยครั้งใหม่ และอีกเรื่องที่เราเพิ่งรู้คือเพื่อนของเชฟดูกาสต์เชฟมัสซิโม บ็อตตูราได้เปิดร้านอาหารชั่วคราวของสหกรณ์ที่รับอาหารเหลือจากเมืองโอลิมปิกมาให้เชฟระดับโลกปรุงอาหารให้ผู้ยากไร้ และสิ่งที่ดูกาสต์ทำกับมัสซิโมในอดีตคือการฉีกสมุดตำราของมัสซิโมและบอกให้เขาเชื่อในลิ้นของตัวเอง หากเขายังดูแต่สูตรในตำรา เขาจะวนเวียนกับรสชาติเดิม คอยเช็คว่าถูกหรือผิด ถ้าคุณเชื่อในลิ้นของตัวเองคุณจะรู้วิธีทำ คุณจะแสดงตัวตนออกมาได้ฃ


    ความรู้อีกอย่างที่เราเพิ่งทราบคือไข่ปลาคาร์เวียร์เคยเป็นของสงวนสำหรับราชวงศ์ชาห์แห่งอิหร่านมาก่อน อย่างที่รู้กัน รางวงศ์ล่มสลายมันจึงกลายมาเป็นอาหารของคนธรรมดาที่มีเงินได้

    สำหรับเรามันไม่น่าเบื่อนะ ดูได้เพลิน ๆ ได้แรงบันดาลใจด้วย ดูแล้วเหมือนจะมีแรงเริ่มทำอะไรซักอย่างขึ้นมาบ้าง ชายคนนี้อายุหกสิบกว่าและยังตั้งหน้าตั้งตาทำสิ่งใหม่ ๆ ทุกวัน เราก็น่าจะลองบ้างเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ยังดี

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in