เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
สายลมเสรีDuke Frank Fransis Ferdinand
มัททา-น-พาธา THE Secret Rose
  • มีตระกูลหนึ่งที่ถูกคำสาปมาตั้งแต่งครั้งโบราณกาล 
    "หากหญิงสาวในตระกูลนี้ มีบุตรหญิงจะต้องรับคำสาปคือเมื่อใด มีความรักอย่างบริสุทธิ์ใจแล้วรักนั้นทำให้ผิดหวัง จะต้องกลายเป็นดอกกุหลาบแต่หากความรักนั้นสมหวังคำสาปนี้จะถูกลบล้าง"

    มัท หญิงสาวผู้เกิดในตระกูลต้องสาป เธอรู้ว่าเธอถูกสาปมาตั้วงแต่เด็กทำให้เธอหลีกเหลี่ยงจากความในวัยเดียวกับเธอ แต่แม่ของของเธอกลับสอนให้เธอเชื่อมั่นในรักแท้ถึงแม้เธอจะรู้ว่าแม่เธอได้กลายเป็นดอกกุหลาบไปเมื่อตอนเธออายุ18จากที่พ่อของเธอหนีแม่เธอไป มัทใช้ชีวิตตัวคนเดียวมาตลอดเพราะผู้หญิงในตระกูลของเธอกลายเป็นดอกกุหลาบหมด ที่บ้านของเธอจึงมีสวนกุหลาบที่ยังทำให้เธอรู้ว่าพวกเขายังอยู่ 

    แต่ชีวิตของมัทก็ไม่ได้เลวร้ายไปทั้งหมด มัทมีเพื่อนที่ดี ที่ค่อยดูแดมัท และตัวมัทเองเป็นคนที่รักเพื่อนมีจิตใจเมตตา แม้ชีวิตจะเศร้าแต่มัทไม่เคยหุบยิ้มเลยสักครั้ง หลายครั้งที่มัทรู้สึกชอบใครก็ต้องรีบตัดใจเพราะกลัวคำสาป มัททำอย่างนั้นมาได้ สามครั้งในช่วงมัทธยม ตอนนี้เธออยู่มหาลัยปีสี่ และกำลังจะจบ

    ในช่วงนี้ของมัท เธอได้สนิทกับพาเป็นพิเศษเพราะพาย้ายบ้านมาอยู่ ใกล้ๆมัททำหญิงสาวทั้งสองสนิทกัยแลกเปลี่ยนเรื่องราวต่างๆหนึ่งในนั้นคือเรื่องที่พาอยากจะเลิกกับแฟนเพราะพารู็ว่าไม่รักแฟนคนนี้และปัญหาหลายๆอย่าง มัทก็ได้แต่ปลอบใจและบอกว่า"ถ้าความรักไม่มีความสุขก็เลิกเถอะอย่างน้อยก็เริ่มต้นใหม่ได้"มัทพูดไปด้วยอากาศน้อยใจชีวิตตัวเองแต่กลับให้กำใจเพื่อน

    ประจำของช่วงนี้ที่มัทกับพามามหาลัยบ่อยๆเพราะต้องทำโปรเจค ทำให้พวกเธอทั้งสองสนิทกับเพื่อนชายอีกสามคนคือ บิว ทา นะ ที่เป็นแก๊งสามหนุ่มสามมุมที่มาขอให้มัทช่วยทำเล่มทำให้ทั้งห้าคนใช้ชีวิตติดกัน อย่างกับอยู่บ้านเดียวกัน วันเช่นเคยนัดกันว่าจะทำเล่ม ทั้งห้าคนก็อยุ่ด้วยกันตัวของมัทเองก็รู้จักบิว ทา นะ มาก่อนพาก็เช่นกันแต่เหมือนว่า มัทจะรู้ว่าเพื่อนชายทั้งสามนั้นมีอากาศแปลกๆกับพา เหมือนว่าจะแอบชอบพาอยู่ สำหรับบิว ทาแล้วมัทก็โอเคดูออก แต่พอรู้ว่านะก้แอบชอบด้วยมัทรู้สึกแปลกอย่างบอกไม่ถูก 

    จนในที่สุกพาก็ตัดสินใจเลิกกับแฟน เรื่องนี้มีเพียงแค่มัทกับเพื่อนอีกสองคนที่รู้ พาเพิ่งบอกเลิกแฟน
    อาการของเธอค่อนข้างหนักกว่าคนที่ถูกบอกเลิก มัทเองก็ไม่รู้จะทำอย่างไรเพราะตัวมัทก้ไม่เคยมีความรักจากสิ่งที่เห็นวันนี้ตัวมัทเองเลยรู้ว่าการผิดหวังจากรักเป็นอย่างไร หากเธอต้องไปตกอยู่ในสถานการณ์นั้นคงแย่ ในวันเดียวกันนั้นพาต้องไปช่วยงานบิว บรรยกาศวันนั้นตัวพาดูเศร้าแต่ก็แกล้งว่าโอเคเพราะไม่อยากให้ใตรรู้ว่าเศร้าจนในที่บิวก็รู้ ระหว่างนั้นหลังจากช่วยงานบิวเสร็จมัทกับพาก็เดินเล่นกันมัทเห็นของที่นะชอบเลยคิดอยู่ว่าจะซื้อให้ดีไหมพาก็เชียร์ให้ซื้อให้ดูเหมือนว่าพาจะมองออกว่า
    มัทรู้สึกยังไงกับนะ มัทจึงตัดสินใจซื้อของสิ่งนั้นให้มันเป็นโปรเตอร์ภาพยนต์ที่นะชอบ

    "จะให้เองหรือฝากเราไป" พาถาม
    "ก็ฝากพาเอาไปให้ล่ะกัน"มัทตอบ

    เมื่อกลับมาที่บ้านมัทก็ทบทวนกับตัวเองว่า ทำไมถึงตัดสินใจซื้อนะต้องที่ตัวเองตัดสินใจหัวใจรู้สึกเต้นแรง รู้มีความสุขอย่างบอกไม่ถูก มัทพยยามบอกว่าแค่ซื้อของให้ไม่ได้คิดอะไร

    ในวันต่อมามัทก็เตรียมของที่ให้พาฝากไปให้นะ ในตอนนั้น นะ อยู่ที่ร้านข้าว พาเดินเขาไปในร้านก่อนส่วนมัทยืนรออยู่หน้าร้าน พาเข้าไปในร้าน แล้วยืนของให้

    "อ่ะ มีคนฝากมาให้" พายืนให้นะที่นั่งอยู่
    "ใครอ่ะ" นะถาม
    "เออน่ะ เอาไปเถอะ" พาตอบ
    จากนั้นก็มีเสียงแซวจากบิว
    "มึงก็รู้ว่าใคร"
    จากนั่งพาก็ไปนั่งที่โต๊ะ จากนั้นมัทก็เดินเข้ามาพร้อมทำตัวไม่ให้นะรู้ว่าจริงแล้วมัทเป็นคนซื้อให้
    พอกินข้าวเสร็จ นะกำลังเปิดประตูออกจากร้าน นะก็มองที่มัท
    "ขอบคุณนะ วันหลังซื้อให้อีกนะ"

    ในขณะนั้นใบหน้าของมัทก็เต็มไปด้วยรอยยิ้มหัวใจของเธอเต้นแรง
    เหมือนว่าจะตกหลุมรัก นะ ไปส่ะแล้ว มัทปรึกษากับพา เพื่อเครียกับตัวเอง

    "ชอบก็ชอบไปเลย" พาพูด
    "แต่ว่าเขาจะชอบเราหรอ" มัทตอบ
    "ก็ชอบมันไม่ผิดนิ เดี๋ยวเราช่วยเอง"พาให้กำลังใจ

    มัทเองก็ลังเลว่าถ้ามันไม่เป็นดั่งใจเธอจะต้องโดนคำสาปแต่หัวใจของมัทมันเรียกร้องว่า
    ให้ชอบ คนนี้ จากนั้น มัทก็ชัดเจนกับตัวเองขึ้นเลยๆ มัทแอบรักนะ มากขึ้นทุกวัน ถึงมันจะไม่ได้บอกไปว่าชอบนะ แต่ก้็คอยดูแลอยู่ห่างแอบมองนะ เวลายิ้ม เวลาทำงาน เวลาที่นะมีความสุขตัวของมัทก็มี
    ความสุข มัทเองเลยบอกกับเองว่า แอบชอบแบบนี้ก็นะ มันก็ดูสมหวังดี  หรือจริงๆเราอาจแค่ปลื้มก็ได้
    มัทตัดสินใจจะอยู่แบบนี้ไปเรื่อยๆ 

    ในเช้าวันหนึ่งเสียงแจ้งเตือนจาก facebookของมัท โดยคนที่ส่งข้อความมาหามัทคือพา


    พา : มัทเรามีเรื่องจะบอก
    มัท : ว่ามาเลย
    พา : คือนะ มาจีบเราอ่ะ


    จากประโยคนั้นหัวใจของมัทก็รู้เจ็บรวดกับกระแสไฟฟ้าช้อต ความรู้สึกตอนนั้นไม่รู้ว่าจะโกรษดีใจเสียใจหรือต้องตอบกลับไปยังไงด้วยความตกใจมัทตอบกลับพาไป

    มัท : เย้เราเดาถูกด้วย
    พา : ดูออกด้วยหรอ
    เรากลัวแกเครียดเลยทักมาบอก
    มัท : ไม่ต้องเครียด เปิดใจลุ้ยเลยเราเชียร์แก
    พา : ขอบคุณนะ


    ใช่แล้วมัทรู้ว่า นะ ชอบ พา มาได้สักพักแล้ว มัทรู้สึกว่ามันตลกดีที่ตัวมัท เดาถูกทุกอย่าง และแอบเจ็บใจที่รู้แต่ก็ตัดใจจากนะ ไม่ได้  มัทสบสนไม่รู้จะต้องรู้สึกอย่างไร ในขณะนั้นร่างกายของมัทค่อยๆเรืองแสง น้ำตาของมัทที่ไหลออกมามันปนไปด้วยความรู้สึกมากมายเสียใจ โกรษ ดีใจ เจ็บเศร้าใจแต่ก็ยินดี 
    ในที่สุดร่างกายของหญิงสาวค่อยผันเปลี่ยนจากมนุษย์เป็นมาลี มัทก็กลายเป็นดอกกุหลาบไปในที่สุด

                                              
     

    เปนสุกุพฺชะกะผะกา   

    บมิเปลี่ยนเลย,

    เพื่อประกันบุรุษะอื่น   บมิชื่นเชย

    โฉมอนงค์ดรุณิเอย,    วจะฃ้าขลัง

    สาปก็จักอะจิระสิท      ธิสะมิทธิ์ดัง

    ฃ้าประกาศวะจะนะสั่ง   นะสดับดี

    กลายเถอะร่างสุมะทะนา  

    ดุจะมาลี

    เปนสุกุพฺชะกะฉนี้           

    เถอะนิรันดร!

    กุหลาบที่แสดงถึง

    ความรักและ

    ความเจ็บปวด


    ถึง นะ

    เรารู้ว่านายชอบพามาตลอดเลยนะ เวลาที่เห็นนะกับพาอยู่ด้วยกันมันทำให้เรารู้นะกับพานั้นเหมาะสมกันมากแค่ไหน เราดีใจที่ในที่สุดนะก็รู้หัวใจตังเองสักทีนะ ถ้านะได้อ่านจดหมายนี้แสดงว่าเราคงไม่ได้
    เจอกันอีกแล้ว เราเลยอยากบอกว่า ขอบคุณนะ ที่เข้ามาในชีวิตเราถึงจะเป็นแค่ช่วงสั้นแต่เราก็ได้รู้จักความรักมันเป็นยังไง ถึงวันนี้เราเสียใจ แต่มีความสุขที่เราเคยแอบรักนาย เรารักนาย 
    นะ ล่าก่อน
    ปล.ดอกกุหลาบนี้เราให้นายนะ 

    มัท


    ถึง พา
    ไม่ต้องคิดมากนะ เราโอเค เราดีใจด้วยซ้ำ 
    เราเห็นแกกับนะแล้วแกยิ้มได้เราก็โอเคแล้วให้รักครั้งนี้แก 
    เป็นรักที่มีความสุขนะ 
    ได้เห็นเพื่อนรักสองคนรักเราก็มีความสุขมากแล้ว

    มัท

    ดัดแปลงจาก มัทนะพาธา บทละครพูดคำฉันท์ โดยพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว

    #สายลมเสรี

    #ความรู้สึกเรื่องสั้น



เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in