เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
CinemaniacDude
a short talk #3 : ว่าด้วย "K" Blade Runner 2049
  • Spoil นะครับ ใครยังไม่ได้ดูข้ามได้เลย แต่อยากเขียนถึงพาทนี้ของเอเจนท์ K

    "You're special , born , not made"
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    คือเบลดรันเนอร์ 2049 นี่มันมีหลายๆอย่างที่ชอบและอยากพูดถึงแต่เราคิดว่าเราน่าจะชอบส่วนนี้ของมันมากที่สุดของเรื่องราวทั้งหมด (เอาเป็นว่า ณ ตอนนี้ก็แล้วกันเพราะเพิ่งซ้ำไป 2 รอบเอง อาจจะยังเก็บอะไรไม่หมด) คือเรื่องของความทรงจำของ K 
    .
    "ผมรู้ว่ามันจริง ผมรู้" 

    หลังจากประโยคนี้ K ระเบิดอารมณ์ออกมาเป็นครั้งแรกและครั้งเดียวจากทั้งเรื่อง ตอนแรกก็เข้าใจว่ามันคงไม่ได้เชื่อถือศรัทธาเอาอะไรกับการที่ได้เป็นมนุษย์เทียมคนแรกที่เกิดจากครรภ์มนุษย์เทียมอีกคนนึง (คือมีวัยเด็ก มีชื่อ มีความทรงจำของจริง) แถมยังซวยติดร่างแหจะต้องมาโดนตามล่าไปอีกด้วย เพราะตัวเองก็ได้คำสั่งให้ "เก็บ" ทุกอย่างเกี่ยวกับเรื่องนี้มาเองด้วยซ้ำ 
    .
    "ผมรู้ว่ามันจริง ผมรู้"
    ......แต่ว่ามันเป็นความจริงของใครล่ะ?

    ฉากตอนที่ K คุยกับเฟรย์ซ่า คนที่รู้เห็นกับการซ่อนทารกที่เกิดจากครรภ์หุ่นยนต์ ไม่แค่เปิดเผยเรื่องจริงทั้งหมด ที่หนังหลอกให้คนดูเชื่อไปอีกทางหนึ่งมาเกือบทั้งเรื่อง แต่มันยังเผยให้เห็นถึงความปรารถนาลึกๆของ K ด้วย จากครั้งแรกที่ยังดูโกรธ สับสน กับที่มาของตัวเอง ตั้งแต่ตอนที่คุยกับ Joi กลายเป็นว่า K เอง ก็ต้องการสิ่งนี้เช่นกัน (คือเป็นเด็กคนแรกที่เกิดจากครรภ์มนุษย์เทียม เป็นเด็กจริงๆ มีวัยเด็กเป็นของตัวเอง) มากเสียด้วย มากพอที่จะผิดหวังได้ 

    พอมานึกดูดีๆแล้วมีฉากที่แสดงให้เห็นมาตั้งแต่ต้นแล้วว่า K มันอ่อนไหวกับเรื่องของจิตวิญญาณข้างในมากๆ ขนาดไหน (ใช่ ทั้งๆที่เป็นมนุษย์เทียมนี่แหละ)

    "ผมไม่เคยกำจัดสิ่งที่ถือกำเนิดมาก่อน"
    "มันต่างกันยังไง"
    "ถ้าถือกำเนิดขึ้นมา ก็หมายความว่าสิ่งนั้นมีจิตวิญญาณอยู่" 
    .
    มันมีความเป็นไปได้ที่ K พยายามจะค้นหาอะไรสักอย่างเข้ามาเติมเต็มภายในตัวเองอยู่ตลอดเวลา มันอาจจะรู้สึกมาตลอดก็ได้ว่าตัวเองมันกลวงเปล่าขนาดไหน เชื่อมาตลอดว่าเกิดมาโดยไม่มีวัยเด็ก ความทรงจำที่มีก็ถูกสร้างขึ้น มีความรักผูกพันธ์กับโฮโลแกรมปลอมๆ กลวงๆ แต่ในที่สุดวันนึงก็จะได้มีจิตวิญญาณข้างใน มีชื่อไม่ใช่เลขรหัสสินค้า เป็นเด็กผู้ชายจริงๆคนหนึ่ง อย่างที่ Joi บอก "คุณสำคัญเกินกว่าจะเป็นแค่ K" .......จนกระทั่ง 

    "เธอหรอ? แต่เด็กที่คุณเอาไปซ่อนเป็นเด็กผู้ชายนี่?"

    "นั่นก็แค่ชิ้นส่วนหนึ่งของปริศนา...นายคิดว่าเป็นตัวเองงั้นเหรอ....โอ จริงด้วย นายคิดแบบนั้นจริงๆ"

    สัส โคตรเจ็บ

    เราเลยชอบและอินกับเรื่องของความทรงจำ ในภาคนี้ของ K มากกว่าของ ริค ในภาคแรก
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in