เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Documentary ReviewA 24-HOUR TALE
[รีวิวสารคดี] เอหิปัสสิโก Come and See
  • คงไม่ต้องแนะนำอะไรมากมายสำหรับสารคดีชุดนี้ 
    เพราะมันคือสารคดีเกี่ยวกับวัดพระธรรมกายอันเลื่องลือ 

    สารคดีชุดนี้ทำให้เราได้ข้อคิดหลายอย่างแต่สิ่งที่สอดคล้างกับเหตุการณ์บ้านเมืองในปัจจุบันมากที่สุดคือ
    ถ้าประเทศไทยไม่มีรัฐบาลทหารและพุทธพาณิชย์ ประเทศเราอาจจจะเจริญกว่านี้ก็ได้นะ ....

    คิดว่าหลาย ๆ คน คงได้ดูกันแล้วแหละ 
    เราตั้งหน้าตั้งตารอเลยสำหรับสารคดีชุดนี้ที่เค้าบอกว่าจะพาไปดูวัดพระธรรมกาย "อย่างเป็นกลาง"

    ขอบอกทุกคนก่อนว่าเราเกลียดวัดนี้มาก ๆ เราเลิกนับถือศาสนาใด ๆ เป็น agnostic เหตุผลส่วนหนึ่งมาจากพุทธพาณิชย์ในประเทศไทยและวัดพระธรรมกาย เพราะฉะนั้นสิ่งที่เรากำลังจะเขียนจะเอนข้างแน่นอนค่ะ 

    เราว่าเค้าทำได้ดีในการรักษาความเป็นกลางนะคะ ได้เห็นแง่มุม ความเห็นจากทั้งคนที่เป็นศิษย์ คนที่ค้าน และ คนที่เคยเป็นศิษย์แล้วเปลี่ยนใจย้ายข้าง เค้าไปสัมภาษณ์มาครบ

    เราได้ฟังแง่มุมของแฟนคลับธรรมกาย แฟนคลับชั้น VIP VVIP VVVIP และความเห็นจากตัวผู้ช่วยของเจ้าอาวาสเองที่ออกมาสนับสนุน 

    เราได้ฟังแง่มุมของฝั่งแอนตี้ธรรมกาย ไม่ว่าจะเป็น นักวิชาการด้านศาสนา ผู้สื่อข่าว นักวิชาการอิสระ หรือแม้กระทั่งทีมงานเก่าของวัดพระธรรมกายเอง 

    สารคดีนี้ทิ้งคำถามไว้ให้เราหลายอย่างว่า 
    ถ้าประเทศเราพัฒนาระบบการศึกษาให้ดีกว่านี้ ความเชื่อเหล่านี้จะหายไปหรือไม่ ? 
    หรือว่าการไปธรรมกายนี่ได้ผลกับชีวิตจริง ๆ ? ทำไมคนถึงเชื่อว่าการทำบุญให้วัดแล้วถึงจะรวยขึ้น? 
    เราก็ฝึกสมาธิ แต่ฝึกสมาธิทำไมต้องบริจาคเป็นล้านเลยหรอ ?
    อะไรคือพุทธที่แท้จริง ? 
    ประยุทธ์ตั้งใจจะจับเจ้าอาวาสเพราะคิดว่าเค้าโกงเงิน ผิดศีลธรรมจริง หรือ อยากได้เงินเอง ? 
    สิทธัตถะต้องการอะไรแบบนี้หรอ ? 
    และคำถามสำคัญคือ การทำบุญคือการลงทุนหรอ ? แล้วที่เค้าสอนให้ทำความดีแล้วจะได้บุญคือยังไง? 
    บริจาค 14 ล้านเพื่อให้ได้บุญเพื่อไปปรินิพพานที่สามารถบอกได้อีกว่าปรินิพพานเป็นยังไง 
    เท่ากับว่าเราก็เหมือนทำบุญหวังผล ถ้าเราจำไม่ผิดคือทำบุญต้องไม่หวังผล

    เรามองว่า สิ่งที่ธรรมกายสอนก็เหมือนจะไปบิดเบือนคำสอนที่แท้จริงของตัวศาสนามั้ย 
    อันนี้เราก็ไม่แน่ใจเพราะว่าเราก็ไม่ได้ศึกษาศาสนาพุทธแบบลึก ๆ 
    เราแค่รู้สึกว่าศาสนามันสร้างกรอบให้ชีวิตเรามา 29 ปี เราพอดีกว่า 

    พูดแค่นี้ล่ะกัน ถ้ามากกว่านี้ก็คือสปอยล์หมด 
    ใครยังไม่ได้ดูไปดูกันนะคะ มันทิ้งคำถามไว้ให้เราเยอะเลย 

    เราแค่รู้ว่าเราต้องพัฒนาการศึกษาให้ดีกว่านี้ เรื่องบางเรื่องจะได้ไม่เกิดขึ้นค่ะ 
    เราไม่ได้ถูกสอนให้เชื่อมั่นในตนเองถึงเราจะถูกสอนให้ท่องประโยคนั้นก็ตาม
    เราถูกสอนให้พึ่งอะไรสักอย่างที่ดูเป็น propaganda 
    เราไม่ได้ถูกสอนให้คิดเอง เพราะคิดเองสุดท้ายก็โดนคนอื่นตีกรอบให้อยู่ดี 
    เราไม่ได้ถูกสอนให้ใช้สมองให้ครบส่วน เราไม่ได้ถูกสอนให้ใช้ตรรกะ 
    เพราะถ้าเราใช้ตรรกะเมื่อไหร่เราจะมีคำถามกับ propaganda และ authority ทันที 

    ลองไปดูแล้วใช้ตรรกะคิดตามกันค่ะ 

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in