เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Documentary ReviewA 24-HOUR TALE
[รีวิวสารคดี] UNCHARTED by Gordon Ramsay
  • สารคดี National Geographic: UNCHARTED ดำเนินรายการโดยเชฟมิชลินสตาร์ Gordon Ramsay 

    "คุณจะได้เห็นโลกในแบบที่ไม่เคยเห็น และ ได้เรียนรู้ถึงวัฒนธรรมผ่านอาหารท้องถิ่นที่เป็นจุดเริ่มต้นของอาหารประจำชาติของหลาย ๆ ประเทศ อะเมซซิ่ง"
    Ref: IMDB
    วันก่อนเราก็ไม่รู้จะดูอะไร เราก็เลยเข้าไปดูใน Disney+ Hotstar ไถไปเรื่อย ๆ เจอสิ่งนี้  จริง ๆ ที่สมัคร platform นี้ก็เพราะ National Geographic ด้วย 

    Uncharted มี 3 ซีซั่นส์ค่ะ แต่ว่าใน Disney+ Hotstar ยังมีแค่ 2 ซีซั่นส์แหละ 

    ในสารคดีนี้ Gordon Ramsay รับบท เชฟ นักเรียน และ นักสำรวจ 

    ในแต่ละตอนเค้าก็จะไปในแต่ละพื้นที่ในแต่ละประเทศ 

    เราขอใช้คำว่าพื้นที่เพราะว่าเค้าไม่ได้ไปในจุดที่มันแมสเลย 
    เช่น ถ้าเราไปฮาวาย ก็คงอ่ะ โฮโนลูลู ถ้าเราไปนิวซีแลนด์ก็เกาะเหนือเกาะใต้ว่าไป กอร์ดอนไม่ไปที่แมสเพราะเค้ารับบทนักสำรวจค่ะ เค้าจะพาเราไปสำรวจที่แปลก ๆ เช่น หาดเล็ก ๆ บนเกาะซึ่งเป็นในหมู่เกาะฮาวาย พาไปดูวิธีเก็บเห็ดในป่าแบบชาว Bourbon ซึ่งเป็นกลุ่ม nomad ในประเทศโมร็อคโค เค้าไม่ได้ไป Marrakesh จ้า ปีนน้ำตก ปีหน้าผา พายเรือผ่านกระแสน้ำเชี่ยวในประเทศลาว เค้าพาเราไปดูจุดเริ่มต้นที่แท้จริงของวัฒนธรรมอาหารในประเทศนั้น ๆ 

    ซีซั่น 1 มี 6 ตอน เราได้เห็นความแตกต่างของวิธีการทำอาหารของแต่ละที่ที่เค้าไป 
    อย่างบางที่ก็ขุดดินอบอาหารเอา บางที่ก็เอาหม้อไปวางข้างเตาผิง แลัวก็ขึ้นไปอาบน้ำใน sauna รอ 
    ซึ่งขนาดเราเคยไปประเทศนั้นมาแล้ว เคยกินอาหารจานนั้นมาแล้ว เรามานั่งคิดว่า ไอที่เรากินวันนั้นมันไม่ออริจินอลเท่าอันนี้นี่หว่า ถ้ามีโอกาสเราต้องไปใหม่ 

    เราชอบความสงสัย ความเปิดกว้าง และ ความตรงไปตรงมาของกอร์ดอน เป็นการส่วนตัว
    กอร์ดอนเป็นคนที่ humble มาก ๆ ใครเคยดู Hell's Kitchen มาอาจจะงงว่า มันเป็นไปได้ด้วยหรอ ? 
    เค้าเป็นคนพูดหยาบก็จริง แต่ถ้าไปดูใน ​ Gordon Ramsay's Ultimate Home Cooking เราจะเห็นอีกด้านหนึ่งของเค้า เค้าไม่ได้มี ego กับชาวบ้านหรือคนท้องถิ่นใด ๆ เค้าเปิดรับเสมอ สุดท้ายเค้าก็ทำอาหารตามวัฒนธรรมพื้นบ้านแล้วก็ให้คนท้องถิ่นที่สอนเทคนิคเค้ามาทั้งสัปดาห์มาเป็นคนตัดสิน 
    เราชอบความไม่ bias ว่าของตัวเองดีที่สุด เค้าจะ curious ถาม และ พยายาม ทำอะไรไม่ได้ก็พยายาม ถามเพื่อหา solution เรารู้เลยว่าทำไมเค้าถึงมาได้ไกลขนาดนี้และยังเรียนรู้ไปได้ไกลกว่านี้อีก 

    ในสารดีนี้เค้าชิมทุกอย่าง ตั้งแต่ไข่มดแดงยันแมลงย่าง เป็นเรา เราคงไม่ทำ ตอนเราไปอินเดีย ใครบอกอะไรอร่อยเราลองอยู่แค่ 10% ของทั้งหมดที่เค้าบอก กลัว 
    แล้วอะไรที่ดีเค้าก็บอกว่าดี มีการอธิบายรสชาติชัดเจนไม่ได้บอกแค่ว่า อร่อย มันทำให้คนที่ทำอาหารแบบเรา ถึงจะไม่ได้ใช่เชฟ เราก็สามารถนึกภาพตามได้ เหมือนได้เรียนรู้ไปด้วยกัน  ถ้าไม่ดีก็คายเลย เออ ดี ชัดเจน 

    อีกอย่างหนึ่งที่เราชอบในสารคดีนี้คือ ภาพสวยมาก 
    National Geographic ไม่เคยทำให้ผิดหวัง มีอยู่ช่วงนึงเราซื้อนิตยสาร National Geographic เก็บ เราชอบอ่านมาก ภาพก็สวย คุณจะได้เห็น Landscape ที่มันสุดว้าวววววววววววว แบบโลกนี้สวยมากอ่ะ ตอนนี้อยากไปเปรูมาก แต่ไม่ได้อยากไปที่เค้าไปกัน อยากไปที่กอร์ดอนไปนี่แหละ 
     
    เราเป็นแฟนคลับ Gordon Ramsay  มานานมาก เรารู้จักเค้าตั้งแต่ Hell's Kitchen ดูตั้งแต่สมัยเด็กน้อยที่ยังไม่สามารถเข้าใจภาษาอังกฤษทั้งหมด แต่เราก็ไถดูไปเรื่อย ๆ นะ เราชอบรายการทำอาหาร เข้าใจมั่งไม่เข้าใจมั่ง ดูไปเรื่อย ๆ จนวันนึง Season 7 เออเข้าใจมากขึ้น หลังจากนั้นเราก็เริ่มแตกไลน์ไปดู​ Gordon Ramsay's Ultimate Home Cooking ในยูทูป มันทำให้เมนูที่ดูทำยากมาก ง่ายไปเลย ลองไปทำ scrambled egg ตามสูตรพี่แกดูนะคะ เวรี่ปังงงง 

    เราก็ชอบขนาดว่าวันที่เค้ามาเปิดร้านอาหารที่ดูไบอย่างเป็นทางการเค้า เราก็จองโต๊ะสิครับ ฟินมากตอนได้เจอตัวจริง ฉันไม่ใช่ติ่งเกาหลี แต่เป็นติ่งเชฟค่ะ Beef Wellington กับมันบดที่ดูธรรมดามากกลับอร่อยมากกกกกกไร้เทียมทาน 
    (จริง ๆ วันนั้น พนง. เค้าค่อนข้าง racist ทุกอย่างดีมากยกเว้น พนง. นี่แหละ) 

    ใครกำลังเบื่อ ๆ WFH อยากเห็นอะไรใหม่ ๆ แน็ตแนะนำมาก ๆ เลยค่ะ 

    IG: paktinunn

    Ref: The Jakarta Post
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in