เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
น้อมปักภาพพระพุทธเจ้าNoi Beleza
น้อมปักภาพพระพุทธเจ้า

  • น้อมปักภาพพระพุทธเจ้า ถวายเป็นพุทธบูชา..

    เมื่อปี 2553 เพื่อนสนิทชวนเราปักผ้ารูปพระพุทธเจ้า แรกๆเราก็งงว่าเป็นยังไงนะ เพื่อนโชว์ผืนผ้า ขนาดกว้าง 60 ซม. ยาว 180 ซม. บนผืนผ้ามีลายพิมพ์รูปขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า..

    เจ้าของโครงการเป็นอาจารย์ท่านหนึ่ง มีปณิธานตั้งใจนำผ้าภาพปักรูปพระพุทธเจ้า น้อมถวายวัดที่
    ศรีลังกาส่วนหนึ่ง และจัดถวายวัดในเมืองไทยส่วนหนึ่ง ทั้งหมดหลายร้อยผืน และมีสายบุญ จิตอาสามาช่วยกันทำงานนี้ หลายสิบคน

    เจ้าภาพจัดเตรียมวัสดุผืนผ้ามีลายพิมพ์เป็นรูปขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า, ลูกปัด, อุปกรณ์เบ็ดเตล็ดไว้ให้ เพื่อนไปรับผืนผ้าแถวงามวงศ์วาน และใจดีมาก เตรียมกรรไกร หมอนปักเข็ม ด้ายสี เพิ่มเติมให้เราด้วยค่ะ

    เมื่อเห็นผืนผ้าครั้งแรก ประทับใจมาก โห ทำไมลายพิมพ์ภาพพระพุทธเจ้าสวยงามน่าเลื่อมใสอย่างยิ่ง เราสวดมนต์ก่อนเริ่มปัก และตั้งจิตอธิษฐาน น้อมถวายเป็นพุทธบูชา และน้อมนำบุญกุศลแด่ครอบครัว ญาติพี่น้อง และ ทิศทั้ง6 ด้วย

    เมื่อเริ่มปักจิตต้องนิ่ง เริ่มจากสนเข็ม รูเล็กมาก แรกๆก็ยากทีเดียว สนไม่ค่อยเข้า ต้องวางใจสบายๆ แล้วก็สนเข็มง่ายขึ้น

    เราใช้ลูกปัดวางตามลายเส้นของรูปพระพุทธเจ้า แล้วก็ปักทีละเม็ดไปเรื่อยๆ ทำด้วยใจนอบน้อม เพลินทีเดียว แต่ห้ามเผลอสติเพราะนิ้วจะถูกเข็มตำได้ แล้วลูกปัดอีกสีหนึ่งจะใช้สำหรับปักกายของพระองค์ ช่วงปักพระเศียร มีรัศมีสวยงาม และในการปักดอกบัวฐานของพระองค์ กลีบดอกบัวอ่อนช้อย สีสันสวยงาม

    การปักผ้าทั่วไป การต่อด้ายเราจะขมวดปม แล้วตัดปลายทิ้ง แต่ในการปักภาพครั้งนี้ เรามีเคล็ดลับค่ะ เราไม่ขมวดปม เพราะจะทำให้เกิดความวุ่นวายตามมา มีปมปัญหาในชีวิต

    เราต่อด้ายด้วยการเดินหน้าฝีเข็มไปสัก 3-4 ครั้ง แล้วเดินฝีเข็มถอยหลังอีก 3-4 ครั้ง แล้วตัดปลาย ด้ายก็ไม่หลุดค่ะ เทคนิคนี้เก๋จริงๆ

    การปักด้วยความประณีต เมื่อเราพลิกด้านหลังผืนผ้า ฝีเข็มเราจะเป็นแนวยาวมีระเบียบ การต่อด้ายก็สวยงาม สะท้อนความสงบ และการตั้งใจปักภาพของเราค่ะ

    ในวันหนึ่ง เราใช้เวลาปักภาพประมาณ 4-5 ชั่วโมง ด้วยความตั้งใจ อุตสาหะ ไม่ย่อท้อ แม้จะปวดหลังบ้างก็ตาม เป็นการฝึกความเพียร และละความเจ็บปวด ทุกข์หนอในบางครั้ง และเมื่อสิ้นสุดการปักภาพแต่ละวัน เราจะเฝ้าชื่นชม ผืนผ้าปัก เพราะคล้ายดั่งเราทอผ้าด้วยลูกปัด และภาพองค์พระพุทธเจ้าสีทองอร่าม สวยงามมาก เมื่อเรามีความปิติใจ เราก็มีพลังกายพลังใจที่จะปักในวันต่อไป

    เราใช้เวลาประมาณ 80 ชั่วโมง ในการปักภาพพระพุทธเจ้าแต่ละผืน ด้วยลูกปัดหลักหมื่นเม็ด เป็นงานพุทธศิลป์ ที่เราปิติใจอย่างยิ่ง

    เราปักผ้าภาพพระพุทธเจ้าทั้งหมดรวม 9 ผืน ใช้เวลาทั้งหมด 700 กว่าชั่วโมง น้อมถวายเป็นพุทธบูชา และได้ฝึกตน มีความเพียรอย่างยิ่ง มีความปิติ ปลื้มใจมากๆค่ะ

    ต่อมาทราบข่าวว่า อาจารย์เจ้าภาพงานปักผ้าภาพพระพุทธเจ้า ท่านบรรลุเป้าหมาย ครบจำนวนที่ตั้งใจไว้แล้ว พวกเราสายบุญ จิตอาสา ก็ร่วมอนุโมทนาบุญกับท่านค่ะ

    บุญกุศลใดๆก็ตาม แม้เคยทำมาในกาลก่อน หากระลึกถึงบุญนั้น ก็สุขใจเสมอค่ะ ขอน้อมนำบุญกุศล มาฝากทุกๆท่านด้วยค่ะ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in