เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
When We Fall In Love รีวิวหลังอ่านจบ (review)พึ่งอ่าน
When We Fall In Love รีวิวหลังอ่านจบ (review)
  • หนังสือ When We Fall In Love

    ผู้เขียน Laliette

    ธันวา เด็กนักเรียนสายวิทย์วัยมัธยมปลายธรรมดาที่ไม่เคยสนใจเรื่องรักๆ ใคร่ ๆ มาก่อน แถมยังไม่ใช่คนที่จะคุยกับคนแปลกหน้าได้เกินห้าประโยค แต่ชีวิตเธอเริ่มจะเปลี่ยนไปในวันเปิดภาคการศึกษาแรกของชั้นม.4 เมื่อได้พบกับ ลินิน นักเรียนใหม่ที่เพิ่งย้ายเข้ามา ธันวาไม่ปฏิเสธว่าหน้าตาของอีกฝ่ายดึงดูดเธอให้สนใจได้ตั้งแต่แรกตั้งแต่วันนั้นเธอก็เอาแต่มองหานักเรียนใหม่โดยไม่รู้ตัว หนำซ้ำเพื่อนของเธอยังยุยงส่งเสริมให้เธอเดินหน้าจีบแต่การจีบในรูปแบบของธันวาก็ทำได้แค่ใส่ใจกับคนที่ชอบให้มากขึ้น ค่อยๆ เข้าไปมีตัวตนในชีวิตประจำวันของอีกคนเพื่อขยับความสัมพันธ์ในหน่วยมิลลิเมตร... (เรื่องย่อจาก Meb)

    .

    .

    .

              สวัสดีเพื่อนๆทุกคน ความจริงเราได้หนังสือเล่มนี้มาตั้งแต่ช่วงต้นปี 2022 แล้ว แต่ด้วยความขี้เกียจบวกกับเป็นช่วงสอบเข้ามหาลัยการอ่านหนังสือนิยายก็เลยถูกปัดทิ้งไปช่วงนี้จัดการเวลาพอได้เลยกลับมาอ่านจริงจังๆ อีกครั้ง(หวังว่าปีนี้จะได้อ่านหนังสือเยอะๆ) ออกตัวก่อนเลยว่านี่เป็นรีวิวที่เขียนขึ้นมาครั้งแรกเพราะฉะนั้นอาจจะยังไม่ชำนาญในการเขียนและเรียบเรียงมากเท่าที่ควรเอาไว้รีวิวครั้งต่อๆไปจะทำให้ดีขึ้นเรื่อย ๆนะ

              เรื่องนี้เป็นนิยายรักที่มีฉากส่วนใหญ่อยู่ที่โรงเรียนเป็นการเล่าเรื่องราวของ ธันวา เด็กสายวิทย์ธรรมดาทั่วๆไป ที่บังเอิญได้พบกับลินิน คนดังประจำโรงเรียน เพราะหน้าตาอันแสนน่ารักกับความนุบนิบอะไรบางอย่างทำให้ธันวาค่อยๆสานสัมพันธ์กับลินินมากขึ้นจนนำไปสู่เรื่องราวต่างๆมากมายที่จะเปลี่ยนชีวิตทั้งคู่

              การดำเนินเรื่องเรารู้สึกว่ามันไม่ช้าไม่เร็วนะกำลังพอดี เนื้อเรื่องและเหตุการณ์ต่างๆแม้จะไม่ได้มีอะไรหวือหวาน่าตื่นเต้นแต่รายละเอียดของเหตุการณ์ในโรงเรียนมันชวนให้คิดถึงอารมณ์เหมือนเดินกลับเข้าไปในโรงเรียนสมัย ม.ปลายเลย พอขึ้นไปในส่วนของมหาลัยก็ยังมีอะไรที่เชื่อมถึงคนอ่าน (เรา) อยู่คงเพราะเราเรียนมหาลัยเดียวกันกับตัวละครในเรื่องมั้ง 55555ทำให้เวลาอ่านเรื่องนี้แล้วเห็นภาพชัดมากกกก เหมือนลงไปเดินด้วยเลย

              เรื่องของความสัมพันธ์ในเรื่องก็ชอบมากๆๆๆๆเป็นการส่วนตัวกลุ่มเพื่อนของธันวา (ออม กับ ภวิน) เป็นตัวละครที่สร้างสีสันในเรื่องนี้มากที่สุดแล้วบทสนทนา การพูดคุยระหว่างเด็กมัธยมมันดูสมจริงมากๆ มีการ ปู ชง ตบ ครบรสจบในกลุ่มเดียว ทำให้ระหว่างทางที่อ่านมันชุ่มฉ่ำไปหมดแซวกันเก่งมากจนนึกถึงสมัยมัธยม (อีกแล้ว)ส่วนพี่พรีมที่มาชอบธันวาก็เป็นตัวละครที่น่าขยายต่อไปเหมือนกันถึงจะมีหน้าที่ในเรื่องหลักๆคือเร่งปฏิกิริยาของลินินแต่รู้สึกว่าไรท์ก็ทิ้งเบาะแสบางอย่างไว้ในช่วงกลางๆของเรื่องเหมือนกัน

              ส่วนในเรื่องของปัญหาที่ใส่เข้ามาเป็นปัญหาที่ฝังรากมายาวนานในสังคมไทย โดยเฉพาะในระบบการศึกษาไทย ยกตัวอย่างเช่นการเข้าค่ายปรับความประพฤติ เฉกเช่นกับ นักศึกษาวิชาทหาร และ ค่ายพุทธบุตรข่วยทำให้นักเรียนมีความคิดเห็นตรงกับกรอบของสังคมมากขึ้น จริงหรือไม่? รวมถึงปัญหาเรื่องกฎของโรงเรียนที่มีความเหยียดเพศ (พฤติกรรมชู้สาว หรือพฤติกรรมเบี่ยงเบนทางเพศกันแน่ ที่ทำให้โรงเรียนต้องทำโทษนักเรียน) และ ปัญหาเกี่ยวกับการเลือกปฏิบัติจากชื่อเสียงความโด่งดัง (ยังมีประเด็นยิบย่อยอย่างอื่นอีกมาก เช่น ค่านิยมในการกดดันเด็กๆในการเลือกคณะการเปรียบเทียบระหว่างพี่น้อง) ซึ่งประเด็นทั้งหมดนี้ทำให้เรื่องยิ่งเข้าใกล้กับความเป็นจริงของสังคมมากขึ้นไปอีก

              ตอนจบของเรื่องเราคิดว่าดีมากๆหลังจากที่ทะเลาะกันก็ห่างกันเพื่อทำความเข้าใจทั้งตัวเอง และ อีกฝ่ายมันทำให้ขีดความสัมพันธ์ค่อยๆเดินทางไปต่อได้เหมือนช่วงแรกๆของเรื่องอีกครั้งตอนพิเศษก็ดูมีความคลั่งรัก ฉบับคนปากหนัก 55555 ได้เห็นการเติบโตและความสัมพันธ์ในครอบครัวของทั้งคู่ก็รู้สึกยินดีไปด้วย(ที่ไม่มีเรื่องของครอบครัวมาให้แก้ปัญหาอีก)

              เรามองว่าเรื่องนี้ เล่าเรื่องของความสัมพันธ์ในวัยเรียนได้สนุก (ตามประสาเด็กไทย) และทำให้นึกหวนถึงวัยมัธยมกับมหาลัยได้อย่างแน่นอนผ่านการบรรยายที่เห็นภาพได้ชัดเจน เป็นเรื่องที่ชวนฉุกคิดตลอดเรื่องถึงค่านิยมของระบบการศึกษาและสังคมไทย


    (ใครสนใจอยากอ่านเรื่องราวอันแสนน่ารักที่ถูกแต่งแต้มด้วยสีสันของวัยมัธยม (ส่วนเรารำลึกความหลัง5555) ไปลองหาอ่านกันได้เลย)

    คะแนน 10/10 (เป็นเรื่อง sliceof life ที่เขียนได้ดี ยิ่งเป็นเล่มแรกที่เขียนแล้วก็ถือว่าดีมาก)

    สามารถซื้อเป็นรูปเล่ม หรือ Ebookก็ได้

    สามารถทดลองอ่าน หรือ ซื้อหนังสือฉบับ Ebook ได้ที่

    https://www.mebmarket.com/ebook-155258-When-We-Fall-In-Love

    อ่านออนไลน์ได้ที่ readAwrite และ Dek-D

    https://www.readawrite.com/a/f628eee300e6fe2299d83999b5952e63?r=user_page

    https://writer.dek-d.com/ntpch/writer/view.php?id=1642692

    ร้านนายอินทร์ มีแบบเป็นเล่มขายด้วยนะ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in