เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
me and u(niversity) kasecofeb
1 - ทีค้งทีแคสดี๊ดีเนาะ ดี๊ดี
  • จากหัวเรื่องก็น่าจะพอเดาได้ว่าเราจะเขียนเกี่ยวกับอะไร
    TCAS นั่นเองงงงง พอจะรู้มั้ยคะว่าไอ้เจ้า TCAS เนี่ย คืออะไร

              TCAS หรือ Thai University Center Admission System เป็นระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย ซึ่งจะเริ่มนำมาใช้ในปีการศึกษา 2561 เป็นระบบที่ออกแบบโดยที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) 
    (ข้อมูลจาก http://campus.sanook.com/1385237/)
    ปทอ บอกว่าระบบนี้มีข้อดีคือ ลดค่าใช้จ่าย ลดการวิ่งรอกสอบ และการบริหารหนึ่งคนหนึ่งสิทธิ์

    ซึ่งระบบนี้เนี่ย เริ่มใช้ปีนี้เป็นปีแรกค่ะ เรียกได้ว่านักเรียนปีนี้เป็นรุ่นหนูทดลองเลยแหละ

    TCAS มีทั้งหมด 5 รอบ

    รอบที่ 1 รอบ portfolio เป็นการรับนักเรียนโดยการคัดเลือกจากผลงานค่ะ ดูจาดแฟ้มสะสมผลงานนั่นแหละ ซึ่งรอบนี้เราไม่ได้สมัครไป เพราะว่าเป็นรอบแรก และขี้เกียจทำพอร์ต555555555555555 (อันนี้ไม่ดีนะ อย่าขี้เกียจ!) 

    รอบนี้ก็มีคนติดเยอะพอสมควรเลย คนที่ติดรอบนี้ก็คือสบายมากๆ ไม่ต้องอ่านหนังสือสอบแล้ว เย้ แต่การที่จะติดรอบนี้ก็ควรจะมีผลงานที่โดดเด่นอ่ะ อย่างเช่น เป็นนักกีฬาทีมชาติ นักกีฬาจังหวัด อะไรก็ว่าไป ติดค่ายโอ ทำกิจกรรมอาสาไรงี้  (แล้วแต่มอกำหนดด้วยนะ) ประมาณนี้ มอน่าจะกำหนดเกรดด้วยมั้งนะ ไม่แน่ใจ แล้วบางคณะบางมอ 

    นอกจากดูพอร์ตแล้วก็ยังต้องการคะแนนสอบตั่งต่างด้วย แล้วมันเสียตังค์ไปสอบอ่ะ (นี่คือลดค่าใช้จ่ายแล้ว?) แต่ก็นั่นแหละ อยู่ที่ดุลยพินิจของมออ่ะ เพราะมอเป็นคนคัดเลือก แล้วเวลาสมัครรอบนี้ก็ต้องจ่ายค่าสมัครแต่ละโครงการ (ไม่รู้ว่าเท่าไหร่อ่ะ แต่คงไม่เกิน 500 มั้ง ย้ำอีกที ลด_ค่า_ใช้_จ่าย)  

    ต่อไปก็ต้องทำพอร์ตเพื่อไปยื่นใช่มะ อย่างบางมอเขากำหนดจำนวนหน้างี้ด้วย ที่เราเห็นจากพอร์ตเพื่อนอ่ะนะ (ขอบคุณพิมพ์และเฟิสประมากๆ ที่ให้ดูพอร์ต) หลักๆ ก็เน้นคุณธรรมห้าด้านนะ ไม่รู้ที่อื่นแบบนี้มั้ย แต่ของเพื่อนเราแบบนี้ อ่ะ โอเค แล้วทำพอร์ตก็ต้องมีค่าใช้จ่าย เช่น ค่าถ่ายรูป ค่าปริ้นพอร์ต-เข้าเล่ม ค่าจ้างทำพอร์ต (อันนี้เข้าใจนะว่าบางคนอาจจะไม่เก่งเรื่องนี้) 

    ค่าใช้จ่ายรวมๆ ก็หลักพันแล้วมั้ง แต่เอาเข้าจริงเราก็คิดว่ามันคุ้มค่าที่จะจ่ายนะ ถ้าเราส่งไปแล้วเราติดน่ะ ติดแบบคณะที่อยากเรียนด้วยนะ ไม่ใช่ยื่นๆ ไปติดก็เอางี้ พอประกาศรายชื่อมาว่าผ่าน ก็ไปสัม รอประกาศรายชื่อผ่านสัมอีกที เคลียริ่งเฮ้าส์ จบ มีที่เรียนละ 

    รู้สึกว่ารอบนี้ ไม่ค่อยมีปัญหาอะไรมาก แต่อาจจะติดที่เสียตังค์เยอะนิดนึง (สมัครและคัดเลือก ปลายปี60 - ต้นปี61 มีสองรอบ คือ 1/1 และ 1/2)


    รอบที่ 2 รอบโควตาที่มีการสอบข้อเขียนและสอบปฏิบัติ จริงๆ แล้วรอบนี้ของปีก่อนๆ จะเป็นการที่มอ จัดสอบเอง ออกข้อสอบเอง นักเรียนเลือกไปสอบได้หลายที่ แต่ว่าน่าจะเฉพาะภาคที่อาศัยอยู่นะ (โควตาภาคอ่ะพูดง่ายๆ ) และมันก็ค่อนข้างที่จะกั๊กที่ เพราะสอบหลายที่ คนเก่งๆ เขาก็ติดหลายที่

    พอมาเป็นทีแคส ซึ่งลดการวิ่งรอกสอบ ก็เลยจัดสอบครั้งเดียว ใช้คะแนนแกทแพท เก้าวิชาสามัญยื่น เพื่อให้มอพิจารณาคัดเลือกนักเรียน 

    มาตรงนี้ ปัญหามันเริ่มมาแล้วอ่ะ ในความคิดเรา เพราะเราสมัครรอบนี้ด้วย  รอบนี้นานมากกกกกกกกก ยืดเยื้ออ่ะ อันนี้มอก็เปิดรับสมัครเอง ในเว็บมอ แล้วไม่ได้เปิดรับสมัครพร้อมกันทุกมอ มันเลยทำให้รอบนี้นานมากๆ คือบางมออ่ะ จะสมัครรอบสามอยู่ละ เพิ่งมาเปิดรอบสอง555555555 คือถ้าเปิดพร้อมกันหมด มันจะเสร็จเร็วมาก ไม่ต้องรอถึงครึ่งปีแล้วยังไม่รู้ว่าจะเรียนที่ไหนแบบนี้อ่ะ มันเป็นผลกระทบต่อเนื่องเลย แต่ถ้ามองอีกมุม พอสมัครพร้อมกัน ก็อาจจะมีการกำหนดจ่ายค่าสมัครพร้อมกันอีก อย่างคนที่เขาค่อนข้างขัดสนอ่ะ ถ้าให้จ่ายพร้อมๆ กันสามสี่มอก็ลำบาก

    ในส่วนของเราก็สมัครไปสามที่ ผลออกมาคือติดสอง แต่ได้คณะไม่ได้อยากเรียนขนาดนั้น ก็เลยสละสิทธิ์ไป ตรงนี้เราพลาดเอง คิดว่าเป็นการเลือกสี่สาขา แบบไม่มีอันดับ แต่จริงๆ แล้วมันเป็นแบบเลือกสี่อันดับ ตอนสมัครเราก็เลย.. เรียงตามอำเภอใจเลยจ้า เอาคณะที่อยากเรียนไปไว้อันดับสี่อ่ะ ไม่รู้คิดอะไรอยู่ ผลก็ออกมาตามนั้น อีกมอที่ไม่ติดเพราะว่าคะแนนเก้าวิชาเราแย่ แล้วเป็นมอที่มีการแข่งขันสูงด้วย 

    พูดเรื่องค่าใช้จ่ายสำหรับรอบนี้ (ขอไม่รวมค่าสมัครสอบแกทแพท เก้าวิชานะ) ของเราตกประมาณ 1500 บาทไม่รวมค่าธรรมเนียมการชำระเงิน สำหรับสามมอ บางมอเราสมัครไปสองโครงการด้วย 

    พอติดรอบนี้ ก็ต้องไปสัมภาษณ์ (คิดว่าน่าจะไปได้หลายที่ ถ้าติดหลายที่และวันเวลาสัมภาษณ์ไม่ตรงกัน) แต่เราไม่ไป สำหรับคนที่ไปสัม ก็จะมีการคัดคนออกด้วยนะ ติดแล้วก็ยังไม่โล่งอะเนาะ เสร็จจากสัมก็เคลียริ่งเฮ้าส์ต่อ เลือกได้ 1 ที่ ยืนยันสิทธิ์ จบ แต่.. ทปอก็ประกาศมาว่า มีระบบสละสิทธิ์ให้ด้วยนะเด็กๆ สำหรับคนที่ยืนยันสิทธิ์ไปแล้ว สละได้น้าาา คืนสิทธิ์ทันรอบสามด้วยน้าาาา .. มันก็ไม่แฟร์อ่ะ แทนที่จบไปแล้วก็ควรจะจบไปเลย กลายเป็ฯว่าคนที่ติดรอบ 2 แล้ว ยังมาแย่งที่ต่อในรอบ 3 ได้อีก โว้ย เด็กที่ยังไม่มีที่เรียนก็ไม่ใช่น้อยๆ แต่ก็มีบางส่วนที่มีที่เรียนแล้ว โอเคจบ ที่เหลือก็ไปต่อรอบสาม


    รอบที่ 3 รอบรับตรงร่วมกัน รอบนี้ยื่นคะแนนแกทแพท และเก้าวิชาสามัญ รวมทั้งมีรับของกสพท ด้วย รอบนี้ของปีก่อนๆ เราไม่แน่ใจว่ารับยังไง แต่น่าจะเป็นยื่นแกทแพท เก้าวิชาเหมือนกัน รอบนี้แหละที่สุดแห่งปัญหา! โคตรกั๊กที่ ก็คือเลือกสมัครได้ 4 สาขา ไม่มีอันดับ แต่ถ้าเป็นของคนที่ลงกสพท ด้วย จะเลือกได้ 7 สาขา คือเลือกย่อยในกสพท ได้อีก 3 แต่เรียงลำดับนะ การคัดเลือกรอบนี้คือถ้าคะแนนถึงทั้ง 4 สาขาก็ติดทั้งหมดเลย ตอนที่เราอ่านระเบียบการ เราคิดว่ามันโคตรดีอ่ะ ติดได้ตั้ง 4 ที่ แต่ลืมคิดเรื่องกั๊กที่ไป

    สำหรับปัญหาของรอบนี้ ที่เห็นได้ชัดมากๆ คือการกั๊กที่ คือคนเก่งที่เขาติดหมออะนะ คะแนนเขาก็สูงอยู่แล้ว ที่นี้สามสาขาข้างล่างที่ลงไป ยังไงก็ติด ตรงนี้ไม่โทษใครนะ เพราะมันไม่มีหลักประกันว่าเราจะติดจริงๆ การลงเผื่อไว้ก็ไม่ได้เป็นทางเลือกที่เลวร้าย เพราะเป็นสิทธิ์ของเรา ปัญหาอีกอย่างคือ เว็บล่ม เว็บทปอล่มชนิดที่ว่าบางคน เข้าไปสมัครสามวันแล้ว ก็ยังไม่ได้ ส่วนตัวเรานั่งสมัครตั้งแต่บ่ายๆ วันแรก สมัครได้จริงตอนตีสามเกือบตีสี่ รู้สึกขอบคุณตัวเองมากๆ ที่สมัครตั้งแต่วันนั้น เพราะหลังจากนั้นเว็บล่มไม่เป็นท่า พอเว็บล่ม ทปอก็มาแก้ปัญหาโดยการขยายวันสมัคร ทำให้ส่งผลกระทบต่อตารางหลังจากช่วงสมัคร คือสัมภาษณ์และยืนยันสิทธิ์ต่างๆ รวมไปถึงกระทบกับตารางการสมัครรอบสี่ ก็คือเลื่อนออกไปอี๊ก

    พอประกาศผล มีบางมอที่ประกาศรายชื่อมา ตามจำนวนรับเป๊ะ ไม่มีเผื่อ แต่พอไปดูรายชื่อก็คือมีแต่คนที่ติดกสพทไปแล้วบ้าง ประมาณนี้ มันทำให้คะแนนต่ำสุด พุ่งขึ้นไปสูงมากๆ บางคณะ 28k พอมออื่นๆ เห็นปัญหาตรงนี้ปุ๊บ ก็เลยแก้ปัญหาโดยการเรียกเกินจำนวนรับ ปัญหาต่อไปก็ตามมา คือคณะที่เรียกมาเยอะมากๆ จะรับเด็กยังไงให้หมด ถึงตอนนี้คนที่ติดแล้วก็ยังกังวลอยู่ดี ถึงแม้ทปอจะออกมากำชับมอว่าเรียกเกินมาแล้ว ก็ต้องรับให้หมดนะ แต่แล้วยังไงอ่ะ บางคณะรับ 100 แต่เรียกไป 300 สมมติคนยืนยันสิทธิ์จะไปสัมภาษณ์ 200 คน ก็คือเกินจำนวนรับแล้ว ส่งผลให้ ยังไงมันก็อาจจะมีบางส่วนที่ตกสัมภาษณ์อยู่ดี และในส่วนของมอที่คนยืนยันสิทธิ์น้อยมาก (เพราะไม่เรียกเผื่อและการกั๊กที่) บางคณะมีคนยืนยันไป 1 คนถ้วน ทปอ ก็ออกมาแก้ปัญหาตรงนี้อีกครั้ง คือ เปิดรอบ 3/2 คือสรุปที่นั่งที่เหลือจาก 3/1 แล้วเรียกขึ้นมา โดยพิจารณาจากอันดับที่เราสมัครไปเมื่อตอนแรก ก็ยังกั๊กที่เหมือนเดิม แต่มีปัญหาที่โผล่ขึ้นมา คือบางคณะไม่เปิดในรอบ 3/2 แล้ว และบางคณะที่จำนวนยืนยันสิทธิ์ 3/1 น้อยกว่าจำนวนรับ แต่ก็ไม่รับใน 3/2  เช่น คณะหนูเองจ้า บางคนที่หวังกับ 3/2 กลายเป็นว่าไม่ได้เลย หลุดหมด ต้องไปต่อรอบ 4 ทั้งๆ ที่หวังกับรอบนี้มาก และไม่ได้อยากไปต่อรอบสี่เลย แต่ก็ยังมีคนพูดประมาณว่ายังไงก็คืนสิทธิ์อยู่แล้วมั้ย ที่นั่งมันไม่ได้หายไปไหน คือถ้าเกณฑ์รอบ 3 และรอบ 4 เหมือนกัน ก็จะไม่อะไรเลย ถูกปะ แต่นี่มันคนละเกณฑ์น่ะ คนที่ยื่นรอบนี้ก็หมายความว่าเขาต้องการติดตั้งแต่รอบนี้ ในเมื่อมันเป็นแบบนี้แล้ว ก็ทำอะไรไม่ได้ สำหรับคนหลุดหมดก็ต้องไปรอบสี่อัตโนมัติ

    อีกอย่างคือ บางคน คะแนนถึงรอบ 3/2 คณะที่หวังอ่ะ แบบมีคนสละสิทธิ์เยอะ แต่ก็ยืนยันคณะที่อยากเรียนน้อยกว่าในรอบ 3/1 ไปแล้ว คือมันเสี่ยงเกินไปอ่ะ  ถ้าเราติด 2 สาขาใน 3/1 แต่อยากได้อีก 2 สาขาใน 3/2 ก็ต้องลองเสี่ยง และอันดับที่ติดไปแล้วใน 3/1 ไม่นำมาพิจารณาอีก แล้วถ้า 2 อันที่อยากได้ใน 3/2 ก็ไม่ติดอีก ทำให้ต้องไปต่อในรอบ 4 เลย อันนี้ก็เป็นผลมาจากการกั๊กที่ด้วย 

    นอกจากนี้การที่ยืนยันสิทธิ์แล้วไม่ไปสัมภาษณ์ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตามแต่ ทปอคืนสิทธิ์ให้ทันสมัครรอบ 4 ด้วย ก็กลายเป็นว่าไปแย่งที่กับคนที่ยังไม่มีที่เรียนอีก 

    สำหรับเรา ติดคณะและมอที่ต้องการในรอบนี้แล้ว ก็ยืนยันสิทธิ์และไปสัมภาษณ์ ไม่ได้มีปัญหาอะไรมาก ตอนนี้รอแค่ผลสัมภาษณ์ จริงๆ เราก็แอบกลัวว่าจะตกสัมภาษณ์เหมือนกันนะ ทั้งๆ ที่คนไปสัมรอบนี้น้อยกว่าจำนวนรับอ่ะ คืออะไรๆ ก็ไม่แน่นอนเท่าไหร่ ในจุดนี้ 

    ค่าใช้จ่ายของรอบนี้ 900 บาท แพงมาก ทุกคนก็ออกมาบ่นกันแหละ แต่ทปอก็ออกมาชี้แจงว่า 800 บาท เข้าไปที่มอ ส่วนที่เหลือ 100 บาท  ทปอใช้ปรับปรุงระบบ ก็ได้แต่หวังว่า รอบต่อๆ ไปมันจะดีขึ้นนะ แต่เท่าที่รู้มาก็คือเว็บสมัครรอบ 4 ไม่ล่มแบบตอนสมัครรอบ 3 แล้ว 


    รอบที่ 4 รอบ admission รอบนี้เหมือนทุกๆ ปีเลย แต่ความเครียดของเด็กที่ยังไม่ติดก็มี มันกดดันมากๆ เพราะส่วนตัวเรามองว่านี่คือรอบสุดท้ายแล้ว เพราะถ้าหลุดไปถึงรอบ 5 ตัวเลือกเราจะน้อยมากๆ อาจจะไม่มีคณะที่ต้องการด้วยซ้ำ และสิ่งที่เราไม่เข้าใจในรอบนี้ก็คือ รอการประกาศผล นานมาก (ซึ่งมันก็เป็นผลมาจากเว็บล่ม) ทำให้ไม่มีเวลาที่จะเตรียมตัวอะไรมากมาย สำหรับเด็กตจว ที่ต้องไปเรียนมออื่น ก็ต้องไปหาหอ ซึ่งเท่าที่เราไปหาดู ช่วงนี้ก็เริ่มจะเต็มแล้ว 

    เราคิดว่ารอบแอด ปัญหาดูจะน้อยกว่ารอบอื่นๆ ที่ผ่านมา


    รอบที่ 5 รอบรับตรงอิสระ เรียกได้ว่าเป็นรอบเก็บตกเลยแหละ โดยมหาลัยจะมีการคัดเลือกเอง และอาจจะเปิิดไม่ครบทุกคณะ

  • ข้อดี

    - มีความเป็นระเบียบ รับเป็นรอบๆ ชัดเจน
    - สอบครั้งเดียว (แต่บางคนก็มองว่าเป็นข้อเสีย)

    ข้อเสีย

    - ไม่ได้ช่วยลดค่าใช้จ่ายเท่าที่ควร ยังจ่ายเยอะเหมือนเดิม
    - สอบทุกอย่าง ในช่วงเวลาเดียวกัน สอบติดกันเกินไป ก็คือสอบตลอด 1 เดือนเลย 
    - บอกว่าบริหาร 1 คน 1 สิทธิ์ แต่ก็ยังมีการสละสิทธิ์มาสมัครรอบอื่นอยู่ดี
    - เป็นระบบที่ใช้เวลาดำเนินการนานมาก ครึ่งปีแล้ว เด็กบางคนก็ยังไม่มีที่เรียน

    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
    ปล. ตอนแรกจะแบมตั้งชื่อแชปให้ว่า ทีแคสแอสโฮล 55555555555555555555555555555555
    10:06 pm 13/06/18 - 2:41 am 14/06/18 พิมพ์นานมาก 
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in